Môn Tiếng Việt lớp 5: Hướng dẫn học sinh Soạn bài Khu rừng của Mát ngắn gọn mới nhất năm học 2024 2025?
Soạn bài Khu rừng của Mát môn Tiếng Việt lớp 5 tập 2?
Khu rừng của Mát kể về Mát sống với ông nội tại Trang trại rừng, nơi trồng nhiều loại cây quý. Khi ông mất, Mát hứa sẽ bảo vệ trang trại. Một đêm, sét đánh gây cháy rừng, thiêu rụi toàn bộ cây cối. Mát đau buồn, tuyệt vọng nhưng nhờ lời khuyên của một bà cụ, anh quyết tâm khôi phục rừng. Anh bán than từ cây cháy để mua giống mới trồng lại. Nhiều năm sau, rừng xanh tươi trở lại và được gọi là Rừng của Mát, thể hiện nghị lực phi thường của anh.
Dưới đây là hướng dẫn soạn bài Khu rừng của Mát:
Soạn bài Khu rừng của Mát Câu 1: Giới thiệu về “Trang trại rừng” và sự gắn bó của Mát với trang trại. “Trang trại rừng” là một trang trại rộng lớn, nổi tiếng trong vùng và được tổ tiên của Mát để lại. Nơi đây trồng nhiều loại cây, trong đó có những giống cây quý hiếm. Mát sống cùng ông nội và hằng ngày chăm sóc rừng cây dưới sự chỉ dạy tận tình của ông. Nhờ vậy, anh hiểu biết về tên gọi, đặc tính của nhiều loài cây. Khi ông nội qua đời, Mát nhận trách nhiệm chăm sóc trang trại và hứa sẽ bảo vệ nơi này thật tốt. Câu 2: Sự việc gì đã xảy ra với trang trại? Điều đó khiến Mát rơi vào tình trạng như thế nào? Một đêm nọ, sấm chớp nổi lên, một tia sét đánh trúng ngọn cây cao nhất trong trang trại, gây ra một vụ cháy lớn. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi toàn bộ rừng cây dù mọi người đã cố gắng dập lửa. Sau vụ cháy, Mát đau xót, kiệt sức và ngất lịm đi. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện, anh rơi vào trạng thái buồn bã và tuyệt vọng. Câu 3: Những việc Mát đã làm để khôi phục trang trại. Dù rất đau lòng, nhưng nhờ lời khuyên của bà cụ, Mát đã suy nghĩ tích cực và quyết tâm khôi phục trang trại. Anh thuê người biến những thân cây cháy đen thành than củi để bán lấy tiền. Nhờ số tiền đó, Mát mua cây giống và tiếp tục trồng lại rừng cây, giữ vững lời hứa với ông nội. Nhờ sự kiên trì và quyết tâm, nhiều năm sau, trang trại của anh lại xanh tươi trở lại và được gọi là “Rừng của Mát” với niềm khâm phục của mọi người. Câu 4: Vì sao Mát bừng tỉnh, quyết tâm khôi phục trang trại khi nghe bà cụ nói: “Cây bị thiêu cháy thì trồng lại là được. Cậu còn trẻ mà!”? Lời nói của bà cụ tuy đơn giản nhưng lại chứa đựng một ý nghĩa sâu sắc. Nó giúp Mát nhận ra rằng thất bại không phải là dấu chấm hết, mà chỉ là thử thách trên con đường phía trước. Anh còn trẻ, còn nhiều cơ hội để làm lại từ đầu. Chính sự động viên này đã giúp Mát thay đổi suy nghĩ, từ tuyệt vọng chuyển sang quyết tâm khôi phục trang trại. Câu 5: Cảm nghĩ về nhân vật Mát trong câu chuyện. Mát là một người có lòng yêu thiên nhiên, trân trọng những giá trị truyền thống mà ông cha để lại. Dù trải qua mất mát lớn, anh không bỏ cuộc mà tìm cách khắc phục khó khăn, thể hiện sự kiên trì, sáng tạo và ý chí mạnh mẽ. Câu chuyện về Mát không chỉ là bài học về bảo vệ thiên nhiên mà còn truyền cảm hứng về lòng dũng cảm, tinh thần vượt khó và sự quyết tâm theo đuổi ước mơ. Nhân vật Mát khiến em cảm phục và học được rằng, dù có gặp thất bại, ta vẫn có thể đứng lên và làm lại bằng sự nỗ lực của chính mình. |
Lưu ý: Nội dung hướng dẫn soạn bài Khu rừng của Mát chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài Khu rừng của Mát môn Tiếng Việt lớp 5 tập 2? Có cấm dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 hay không? (Hình từ Internet)
Có cấm dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 hay không?
Tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Như vậy, pháp luật nghiêm cấm tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Cho nên, không được dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5.
Xử lý vi phạm về dạy thêm, học thêm ra sao?
Căn cứ tại Điều 16 Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hoạt động dạy thêm, học thêm như sau:
– Nhà trường, cơ sở dạy thêm, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật.
– Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tùy vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm thì bị xử lí theo quy định của pháp luật.
Chuyên mục: Giáo Dục tiểu học
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.