Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 ra sao?

Thông tin về sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 hiện nay ra...



Thông tin về sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 hiện nay ra sao? Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?






Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 ra sao?

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kết luận 126 KL TW năm 2025 về Nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.

Về thông tin Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025, tại tiểu mục 3.4 Mục 3 Kết luận 126-KL/TW năm 2025 Bộ Chính trị giao chính phủ nhiệm vụ sau:

…3.2. Giao Đảng uỷ Chính phủ:- Chỉ đạo Đảng uỷ Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức lại hệ thống thanh tra, báo cáo Bộ Chính trị tại phiên họp ngày 18/02/2025.- Lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, đánh giá, tổ chức lại hoạt động của các tổ chức đảng trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước theo hướng chuyển các đảng bộ cơ sở (doanh nghiệp) thuộc đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty về trực thuộc cấp uỷ địa phương theo địa bàn hoạt động sản xuất kinh doanh (báo cáo Ban Bí thư vào cuối quý II/2025).Chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng uỷ Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh;….

Như vậy, hiện nay thông tin về sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 chỉ dừng lại ở mức định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh. Hiện nay vẫn chưa có thông tin cụ thể, chi tiết về sáp nhập 63 tỉnh thành.

Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 ra sao?

Sáp nhập 63 tỉnh thành theo Kết luận 126 KL TW 2025 ra sao? (Hình từ Internet)

Mục tiêu cơ bản của môn Địa lí là gì?

Căn cứ mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định mục tiêu cơ bản của môn Địa lí như sau:

– Trên nền tảng những kiến thức cơ bản và phương pháp giáo dục đề cao hoạt động chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, Chương trình môn Địa lí giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực địa lí – một biểu hiện của năng lực khoa học;

– Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được hình thành trong giai đoạn giáo dục cơ bản, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước; thái độ ứng xử đúng đắn với môi trường tự nhiên, xã hội;

– Khả năng định hướng nghề nghiệp;

– Để hình thành nhân cách công dân, sẵn sàng đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu Địa lí lớp 10?

Căn cứ Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định năng lực tìm hiểu Địa lí của học sinh lớp 10 cần đạt yêu cầu như sau:

(1) Sử dụng các công cụ địa lí học

Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu phù hợp với nội dung, chủ đề nghiên cứu; sử dụng được tranh, ảnh địa lí để miêu tả những hiện tượng, quá trình địa lí; lập được bộ sưu tập hình ảnh (bản giấy và bản kĩ thuật số).

– Đọc được bản đồ để khai thác thông tin, kiến thức cần thiết; khai thác được các kênh thông tin bổ sung (biểu đồ, tranh ảnh,…) từ bản đồ, atlat địa lí; đọc được lát cắt địa hình; sử dụng được một số bản đồ thông dụng trong thực tế.

– Thực hiện được một số tính toán đơn giản (tính GDP bình quân đầu người, tốc độ tăng trưởng kinh tế,…); nhận xét, phân tích được bảng số liệu thống kê; xây dựng được bảng thống kê có cấu trúc phù hợp với ý tưởng phân tích số liệu; vẽ được một số loại biểu đồ thể hiện động thái, cơ cấu, quy mô,… của đối tượng địa lí từ số liệu đã cho.

– Nhận xét được biểu đồ và giải thích; đọc hiểu các sơ đồ, mô hình địa lí.

(2) Tổ chức học tập ở thực địa

– Xây dựng được kế hoạch học tập thực địa; sử dụng được những kĩ năng cần thiết để thu thập tài liệu sơ cấp ngoài thực địa: quan sát, quan trắc, chụp ảnh thực địa, phỏng vấn, vẽ lược đồ, sơ đồ,… trình bày được những thông tin thu thập được từ thực địa.

(3) Khai thác Internet phục vụ môn học

– Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin trong học tập và thực tiễn.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt