Quốc phục Việt Nam là gì? Khái niệm di sản văn hoá được học ở lớp mấy?

Trang phục nào được xem là Quốc phục Việt Nam? Khái niệm di sản văn hoá được học...



Trang phục nào được xem là Quốc phục Việt Nam? Khái niệm di sản văn hoá được học ở lớp mấy?






Quốc phục Việt Nam là gì?

Quốc phục là trang phục truyền thống hoặc được công nhận chính thức, đại diện cho bản sắc văn hóa, lịch sử và tinh thần của một quốc gia. Quốc phục thường xuất hiện trong các sự kiện quan trọng như lễ hội, ngoại giao và các dịp đặc biệt, giúp truyền tải hình ảnh của một dân tộc ra thế giới.

Vậy, Quốc phục Việt Nam là gì?

Quốc phục Việt Nam là biểu tượng của bản sắc dân tộc, thể hiện tinh thần văn hóa và truyền thống lâu đời của người Việt. Trong đó, áo dài được coi là đại diện tiêu biểu nhất cho Quốc phục Việt Nam.

Áo dài Với thiết kế tinh tế, ôm sát cơ thể, áo dài tôn lên vẻ đẹp thanh lịch và duyên dáng của phụ nữ Việt Nam. Trang phục này thường được mặc trong các dịp lễ hội, sự kiện trọng đại và ngày quốc tế để quảng bá văn hóa Việt Nam.

Quốc phục Việt Nam là gì? Khái niệm di sản văn hoá được học ở lớp mấy?

Quốc phục Việt Nam là gì? Khái niệm di sản văn hoá được học ở lớp mấy? (Hình từ Internet)

Khái niệm di sản văn hoá được học ở lớp mấy?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định chuyên đề môn Lịch sử lớp 10 như sau:

Chuyên đề 10.2: BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HOÁ Ở VIỆT NAMDi sản văn hoáKhái niệm di sản văn hoá- Khái niệm di sản văn hoá- Ý nghĩa của di sản văn hoáPhân loại di sản văn hoá và xếp hạng di tích lịch sử – văn hoá- Phân loại di sản văn hóa- Xếp hạng di sản văn hoáBảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoáMối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển- Khái niệm bảo tồn di sản văn hoá- Mối quan hệ giữa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoáGiải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản- Cơ sở khoa học của công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá- Các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoáVai trò, trách nhiệm của các bên liên quan- Vai trò của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và của mỗi cá nhân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá.- Trách nhiệm của các bên liên quan: Nhà nước, tổ chức xã hội, nhà trường, cộng đồng, công dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoáMột số di sản văn hoá tiêu biểu của dân tộc Việt Nam (gợi ý)…

Xem thêm:  Điều kiện thành lập trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập là gì?

Theo đó, khái niệm di sản văn hoá học sinh sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp 10.

Quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử chương trình 2018?

Căn cứ theo Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có 05 quan điểm khi xây dựng chương trình môn Lịch sử sau:

(1) Khoa học, hiện đại

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:

– Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;

– Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;

– Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;

– Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.

Xem thêm:  Phân tích bài thơ Rằm tháng Giêng chi tiết nhất 2025? Ai lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 7?

(2) Hệ thống, cơ bản

Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:

– Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;

– Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới…);

– Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.

(3) Thực hành, thực tiễn

Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:

– Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;

– Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hoá các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;…;

– Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.

Xem thêm:  Tổng hợp mẫu lời nhận xét đánh giá học sinh lớp 4 từng môn học hay nhất 2025?

(4) Dân tộc, nhân văn

Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:

– Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia – dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;

– Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hoá, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hoà bình, hoà giải, hoà hợp và hợp tác;

– Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hoà bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.

(5) Mở, liên thông

Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:

– Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,…;

– Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt