Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?

Tham khảo phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn...



Tham khảo phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?






Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới?

Các bạn học sinh lớp 8 phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới dưới đây:

Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật

bài thơ Nắng mới của Lưu Trọng Lư

Nội dung:

Bài thơ “Nắng mới” là một áng thơ trữ tình sâu lắng, thể hiện tình yêu thương sâu sắc của tác giả dành cho người mẹ đã khuất. Qua hình ảnh “nắng mới”, tác giả gợi lên những kỷ niệm đẹp đẽ về tuổi thơ, về người mẹ hiền hậu, tần tảo.

Tình mẫu tử thiêng liêng: Nắng mới không chỉ là ánh sáng tự nhiên mà còn là biểu tượng cho tình mẫu tử ấm áp. Hình ảnh người mẹ “áo đỏ người đưa trước giậu phơi” trong ánh nắng trưa hè đã khắc sâu vào tâm trí tác giả.

Hoài niệm về quá khứ: Qua những câu thơ, ta cảm nhận được nỗi nhớ da diết của tác giả về một thời đã xa. Ánh nắng mới đã khơi gợi những kỷ niệm đẹp đẽ, êm đềm về tuổi thơ bên mẹ.

Nỗi buồn da diết: Dù bài thơ tràn đầy tình yêu thương nhưng vẫn ẩn chứa một nỗi buồn sâu thẳm. Nỗi buồn ấy đến từ sự mất mát người thân yêu, từ những tiếc nuối về một thời đã qua.

Nghệ thuật:

Ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh: Ngôn ngữ thơ trong sáng, gần gũi với đời sống thường ngày. Hình ảnh thơ sinh động, gợi cảm, tạo nên những bức tranh đẹp về cuộc sống.

Âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng: Các câu thơ được viết bằng thể thơ thất ngôn tứ tuyệt, tạo nên âm điệu nhẹ nhàng, sâu lắng.

Biện pháp tu từ: Tác giả sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa, điệp ngữ để làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.

Cảm xúc chân thật: Tình cảm của tác giả được thể hiện một cách chân thật, sâu sắc, khiến người đọc đồng cảm.

Đánh giá:

“Nắng mới” là một trong những bài thơ hay nhất viết về tình mẫu tử trong thơ ca Việt Nam hiện đại. Bài thơ đã chạm đến trái tim người đọc bằng những câu thơ giản dị mà sâu sắc, gợi lên những cảm xúc chân thật về tình yêu thương gia đình. Tác phẩm không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn có giá trị nhân văn sâu sắc.

>>>Bài thơ “Nắng mới” là một bức tranh đẹp về tình mẫu tử, về những kỷ niệm tuổi thơ. Tác phẩm đã thành công trong việc truyền tải những cảm xúc chân thật, sâu lắng của tác giả đến người đọc.

Xem thêm:  Sudoku là gì? Luật chơi và mẹo giải Sudoku?

*Lưu ý: Thông tin về phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?

Phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật bài thơ Nắng mới? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8? (Hình từ Internet)

Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

– Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

– Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Xem thêm:  Viên chức muốn dùng ngân sách nhà nước đi học cao đẳng thì có bắt buộc thủ trưởng nơi viên chức công tác đồng ý?

Những tác phẩm truyện thơ Nôm có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8 gồm những gì?

Căn cứ theo Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về một số ngữ liệu có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

Thơ, ca dao, truyện thơ Nôm

– Bánh trôi nước, Mời trầu (Hồ Xuân Hương)

– Bếp lửa (Bằng Việt)

– Ca dao về con người, xã hội

– Chân quê, Không đề (Nguyễn Bính)

– Chó sói và chiên con, Ve và kiến (J. La Fontaine)

– Con đường chưa đi (R. Frost)

– Đây mùa thu tới (Xuân Diệu)

– Đồng chí (Chính Hữu)

– Hoàng Hạc lâu (Thôi Hiệu)

– Hội Tây, Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

– Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ (Nguyễn Khoa Điềm)

– Lục Vân Tiên (Nguyễn Đình Chiểu)

– Mộ (Chiều tối – Hồ Chí Minh)

– Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải)

– Nam quốc sơn hà (Thời Lý)

– Nói với con (Y Phương)

– Ngôn chí số 20, Thuật hứng 24 (Nguyễn Trãi)

– Ông đồ (Vũ Đình Liên)

– Qua Đèo Ngang (Bà Huyện Thanh Quan)

– Sang thu (Hữu Thỉnh)

– Thuốc đắng (Mai Văn Phấn)

– Mẹ Tơm (Tố Hữu)

– Tống biệt (Tản Đà)

– Truyện Kiều (Nguyễn Du)

– Vịnh khoa thi Hương (Trần Tế Xương)

– …



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Xem thêm:  Cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Việt Nam là tờ báo nào? Học sinh THPT có được kết nạp vào Đảng không?