Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường? Các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 7 như thế nào?

Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường? ...



Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường?






Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường?

Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường là hình ảnh đại diện cho những người thiếu lập trường, dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến người khác. Anh ta liên tục thay đổi cách đẽo cày theo lời góp ý mà không suy xét kỹ, dẫn đến sản phẩm hỏng, vốn liếng mất sạch.

Sơ lược phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường:

1. Thiếu kiên định và dễ bị lung lay bởi ý kiến của người khác

Ngay từ đầu, người thợ mộc đã không có kế hoạch rõ ràng cho việc đẽo cày. Mỗi khi nghe một ý kiến từ người qua đường, anh ta đều ngay lập tức thay đổi cách làm mà không suy xét kỹ lưỡng.

Anh ta không có chính kiến, luôn chạy theo lời góp ý của người khác mà không cân nhắc xem ý kiến đó có phù hợp hay không.

2. Hành động thiếu suy nghĩ, không có sự tính toán

Người thợ mộc hành động theo cảm tính, nghe ai nói gì cũng làm theo mà không dừng lại để phân tích tính khả thi của ý kiến.

Khi người qua đường khuyên làm cày cho voi, anh lập tức làm hàng loạt mà không nghĩ rằng: “Liệu ở đây có ai dùng voi để cày không?”

3. Thiếu kinh nghiệm và tầm nhìn

Dù là một người thợ mộc, anh ta không tận dụng được kinh nghiệm chuyên môn của mình để làm ra sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Anh không tin tưởng vào năng lực bản thân mà chỉ chạy theo ý kiến của người khác.

Anh cũng không có tầm nhìn xa, không khảo sát thị trường trước khi quyết định sản xuất, dẫn đến việc làm ra sản phẩm không ai cần đến.

Đoạn văn phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường:

Mẫu 1

Nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường là hình ảnh điển hình cho những người thiếu lập trường và dễ bị chi phối bởi ý kiến của người khác. Anh ta bắt đầu công việc đẽo cày với ý định rõ ràng, nhưng lại liên tục thay đổi cách làm chỉ vì nghe theo những lời góp ý của người qua đường. Khi có người bảo đẽo cày to và cao, anh liền làm theo. Nhưng ngay sau đó, khi có người khác bảo cày phải nhỏ và thấp, anh lại sửa lại. Thậm chí, khi nghe rằng trên núi dùng voi để cày ruộng, anh lập tức làm ra hàng loạt cái cày to quá khổ, dù không hề kiểm chứng tính thực tế của lời khuyên. Kết quả là, toàn bộ số cày bị bỏ xó, vốn liếng tiêu tan, và anh ta rơi vào cảnh trắng tay.

Xem thêm:  Kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu bằng lời văn của em? Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2024-2025?

Qua nhân vật này, câu chuyện phê phán những người thiếu chính kiến, dễ dàng bị dao động bởi ý kiến của người khác mà không suy xét thấu đáo. Người thợ mộc không chỉ thiếu sự kiên định mà còn hành động thiếu suy nghĩ, không có sự phân tích hay dự đoán trước hậu quả. Anh ta cũng không tin tưởng vào năng lực bản thân, luôn dựa vào ý kiến người khác thay vì tự mình quyết định. Chính sự thiếu kiên định và tầm nhìn này đã dẫn đến thất bại cay đắng.

Từ nhân vật người thợ mộc, truyện gửi gắm bài học sâu sắc: Trong cuộc sống, mỗi người cần có lập trường vững vàng, biết suy nghĩ thấu đáo trước khi hành động. Lắng nghe ý kiến là cần thiết, nhưng không nên mù quáng làm theo mà không phân tích xem ý kiến đó có phù hợp hay không. Chỉ khi kiên định và sáng suốt, con người mới tránh được những sai lầm và đạt được thành công.

Mẫu 2

Nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường” mang những đặc điểm tiêu biểu cho sự thiếu lập trường, dễ bị chi phối và hành động thiếu suy xét.

Thứ nhất, người thợ mộc thể hiện sự thiếu kiên định. Khi bắt đầu công việc đẽo cày, anh có ý định rõ ràng là làm để bán, nhưng liên tục thay đổi cách đẽo theo ý kiến của người qua đường. Ban đầu, anh làm cày cao và to vì nghe người khác bảo như vậy. Nhưng ngay sau đó, khi có ý kiến đẽo nhỏ và thấp hơn, anh lại sửa theo mà không suy xét kỹ. Sự thay đổi liên tục này cho thấy anh thiếu chính kiến, dễ dao động trước những lời góp ý trái chiều.

Thứ hai, người thợ mộc hành động một cách thiếu suy xét. Khi nghe lời khuyên rằng trên núi dùng voi để cày ruộng, anh lập tức làm hàng loạt cái cày to gấp mấy lần thường, mà không hề kiểm chứng xem điều đó có thực sự đúng hay không. Đây là biểu hiện của sự thiếu tính toán và không có tầm nhìn xa. Anh không dành thời gian phân tích thị trường hay nhu cầu thực tế, dẫn đến việc sản phẩm làm ra không ai mua.

Xem thêm:  Năm học 2024 2025 giáo dục mầm non tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp một cho trẻ em 5 tuổi dưới mọi hình thức?

Thứ ba, người thợ mộc thiếu sự tin tưởng vào bản thân. Mặc dù là một người thợ có tay nghề, anh không tin vào năng lực và sự hiểu biết của chính mình. Thay vào đó, anh phụ thuộc hoàn toàn vào lời góp ý của người khác, dù những ý kiến đó không nhất quán và đôi khi vô lý. Sự lệ thuộc này làm anh mất đi định hướng ban đầu, dẫn đến hậu quả tiêu cực.

Qua nhân vật người thợ mộc, câu chuyện gửi gắm bài học sâu sắc: Trong cuộc sống, việc lắng nghe ý kiến của người khác là cần thiết, nhưng phải biết chọn lọc và suy xét kỹ lưỡng trước khi hành động. Nếu thiếu lập trường và dễ bị chi phối, con người sẽ tự hủy hoại những nỗ lực của chính mình. Bài học này đặc biệt có giá trị trong mọi thời đại, nhắc nhở mỗi người phải luôn giữ vững quan điểm và tin tưởng vào bản thân để đạt được thành công.

Mẫu 3

Nhân vật người thợ mộc trong truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường là hình ảnh điển hình của những người thiếu lập trường, dễ bị chi phối bởi ý kiến người khác, dẫn đến thất bại cay đắng. Qua các hành động và kết cục của nhân vật, ta không chỉ nhận thấy những hạn chế mà còn phê phán sâu sắc những đặc điểm tiêu cực này.

Trước hết, người thợ mộc thể hiện sự thiếu kiên định trong suy nghĩ và hành động. Mỗi khi có người qua đường đưa ra lời khuyên, anh ta đều lập tức thay đổi cách làm mà không cần suy xét. Khi người đầu bảo đẽo cày cao và to, anh nghe theo ngay. Nhưng rồi, người sau bảo cày thấp và nhỏ, anh lại sửa lại. Thậm chí, khi nghe người khác gợi ý làm cày cho voi cày ruộng, anh lập tức đẽo những cái cày to quá khổ, dù không biết nhu cầu thực tế có tồn tại hay không. Sự thay đổi liên tục này cho thấy anh hoàn toàn thiếu chính kiến, làm mọi việc một cách cảm tính, tùy tiện. Đây là đặc điểm đáng phê phán ở một người làm nghề, bởi nó khiến anh không thể tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh và dẫn đến thất bại.

Thứ hai, người thợ mộc hành động thiếu suy xét và không có kế hoạch. Dù là một người làm nghề chuyên nghiệp, anh ta lại không biết phân tích tình hình, không dự đoán thị trường hay nhu cầu của người mua. Việc nghe theo lời khuyên về cày cho voi mà không kiểm chứng cho thấy anh ta làm việc hoàn toàn theo cảm hứng, không có bất kỳ sự tính toán nào. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự cẩu thả và thiếu trách nhiệm trong công việc, dẫn đến hậu quả là gỗ hỏng, vốn mất và sản phẩm không bán được.

Xem thêm:  Tư vấn nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là hoạt động gì?

Cuối cùng, sự thiếu tự tin và lệ thuộc vào người khác cũng là khuyết điểm lớn của người thợ mộc. Thay vì tin vào tay nghề và kinh nghiệm của bản thân, anh ta lại để ý kiến của người khác chi phối toàn bộ quá trình làm việc. Điều này không chỉ khiến anh mất đi định hướng mà còn làm hỏng cả mục tiêu ban đầu. Nhân vật này trở thành bài học phê phán sâu sắc về việc không dám đứng vững trên đôi chân của mình.

Từ câu chuyện, ta rút ra bài học rằng, trong cuộc sống, cần biết lắng nghe nhưng phải có sự chọn lọc và suy nghĩ thấu đáo. Việc thiếu lập trường và dễ dàng nghe theo người khác sẽ khiến con người tự đánh mất mình và dẫn đến thất bại. Nhân vật người thợ mộc là lời nhắc nhở mạnh mẽ rằng, mỗi người cần có chính kiến, sự sáng suốt và lòng tin vào bản thân để thành công.

Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường? Các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 7 như thế nào?

Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường? Các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 7 như thế nào? (Hình từ Internet)

Các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 7?

Theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT 4 yêu cầu đánh giá học sinh lớp 7 bao gồm:

– Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

– Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

– Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

– Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Trách nhiệm của giáo viên môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh?

Căn cứ Điều 19 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định trách nhiệm của giáo viên môn Ngữ văn trong đánh giá học sinh như sau:

– Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

– Tính điểm trung bình môn học; tổng hợp mức đánh giá theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

– Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt