Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất? Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì?

Hướng dẫn học sinh phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất môn Ngữ...



Hướng dẫn học sinh phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất môn Ngữ văn lớp 9?






Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất?

Phân tích bài thơ Sang Thu từng khổ thơ

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh miêu tả sự chuyển giao nhẹ nhàng từ mùa hè sang mùa thu qua những hình ảnh thiên nhiên tinh tế và những cảm xúc sâu lắng. Tác giả dùng ngôn từ giản dị nhưng giàu hình ảnh để khắc họa cảnh sắc thiên nhiên và tâm trạng con người khi mùa thu đến.

Khổ thơ đầu mở ra không gian mùa thu qua những hình ảnh đặc trưng như “hương ổi”, “gió se”, và “sương chùng chình qua ngõ”. Những yếu tố này tạo cảm giác nhẹ nhàng, yên bình, báo hiệu sự chuyển giao của mùa.

Khổ thơ thứ hai miêu tả sự thay đổi của thiên nhiên với hình ảnh “sông dềnh dàng” và “chim vội vã”, phản ánh sự lặng lẽ của dòng sông và sự vội vã của chim khi mùa thu đến. Câu “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” là hình ảnh tượng trưng cho sự giao thoa giữa hai mùa, không hoàn toàn cắt đứt mà còn đọng lại chút gì đó của mùa hạ.

Khổ thơ ba thể hiện sự giảm dần của mùa hè với “vẫn còn bao nhiêu nắng”, “vơi dần cơn mưa” và “sấm cũng bớt bất ngờ”. Cảm giác yên tĩnh, dịu dàng của mùa thu được thể hiện qua những chi tiết này, cùng với hình ảnh “hàng cây đứng tuổi” như một biểu tượng cho sự trầm tư, chiêm nghiệm về thời gian.

Nhìn chung, bài thơ không chỉ miêu tả sự thay đổi của thiên nhiên mà còn phản ánh sự thay đổi trong cảm xúc và nhận thức của con người về thời gian, về cuộc sống. Bằng những hình ảnh giản dị, Hữu Thỉnh đã khéo léo thể hiện sự giao thoa giữa hai mùa và giữa hai trạng thái cảm xúc, vừa nhẹ nhàng, vừa sâu lắng.

Nghị luận phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh

Mẫu 1

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh là một trong những tác phẩm đặc sắc trong kho tàng thơ Việt Nam, thể hiện sự chuyển mùa từ hạ sang thu một cách tinh tế và sâu sắc. Tác giả không chỉ miêu tả cảnh sắc thiên nhiên mà còn khéo léo lồng ghép những cảm xúc, suy tư của con người về thời gian và cuộc sống.

Mở đầu bài thơ, Hữu Thỉnh đã sử dụng những hình ảnh thiên nhiên đặc trưng của mùa thu để gợi lên không khí giao mùa. Câu thơ “Bỗng nhận ra hương ổi” đã khơi dậy trong lòng người đọc cảm giác về mùa thu qua mùi hương đặc trưng, nhẹ nhàng nhưng cũng rất dễ nhận biết. Hình ảnh “gió se” và “sương chùng chình qua ngõ” tiếp tục mô tả không gian thu với những nét dịu dàng, bình lặng. Những chi tiết này làm nổi bật lên sự chuyển biến nhẹ nhàng của thiên nhiên, như thể mùa thu đến từ từ, không vội vã nhưng đầy ấn tượng. Câu thơ cuối cùng trong khổ thơ “Hình như thu đã về” mang đến một cảm giác ngỡ ngàng, như một phát hiện bất ngờ nhưng rất tự nhiên của tác giả về sự hiện diện của mùa thu.

Xem thêm:  Top 3 mẫu viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học môn Ngữ văn lớp 8? Kiến thức tiếng Việt lớp 8 có gì?

Khổ thơ thứ hai mở rộng không gian thiên nhiên với những hình ảnh động của vạn vật. Hình ảnh “sông dềnh dàng” miêu tả sự tĩnh lặng, chậm rãi của dòng sông khi mùa thu đến, đối lập với sự vội vã, cuồn cuộn của mùa hè. Trong khi đó, “chim bắt đầu vội vã” gợi lên sự tất bật của những chú chim chuẩn bị di cư, phản ánh sự khẩn trương, vội vã của thời gian. Đặc biệt, hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” là một phép ẩn dụ sâu sắc về sự chuyển giao giữa hai mùa. Đám mây, vốn thuộc mùa hè, vẫn chưa hoàn toàn rời đi mà vắt nửa mình sang mùa thu, thể hiện sự giao thoa giữa hai mùa, giữa quá khứ và hiện tại, giữa những gì đã qua và những gì sẽ đến.

Khổ thơ cuối cùng tiếp tục miêu tả sự chuyển biến của thiên nhiên và thời gian. “Vẫn còn bao nhiêu nắng” cho thấy mùa thu chưa hoàn toàn xóa bỏ mùa hè. Ánh nắng mùa thu vẫn còn khá nhiều, nhưng không gay gắt như mùa hè, mà nhẹ nhàng, dịu dàng. “Cơn mưa vơi dần” và “sấm bớt bất ngờ” phản ánh sự thay đổi từ những cơn mưa dồn dập của mùa hè sang những cơn mưa nhẹ nhàng của mùa thu, đồng thời cũng thể hiện sự tĩnh lặng, dễ đoán của thời tiết mùa thu. Hình ảnh “trên hàng cây đứng tuổi” cuối bài thơ mang lại cảm giác về sự trưởng thành, chín chắn của con người khi đối diện với thời gian, như những cây cổ thụ đã trải qua bao mùa màng, chứng kiến sự thăng trầm của thời gian.

Tóm lại, bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh không chỉ miêu tả sự chuyển giao giữa mùa hè và mùa thu mà còn thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của con người khi cảm nhận sự thay đổi của thiên nhiên. Sự nhẹ nhàng, tinh tế của mùa thu được khắc họa rõ nét qua những hình ảnh giản dị nhưng sâu sắc. Bài thơ là một bức tranh về thiên nhiên, nhưng cũng là một sự chiêm nghiệm về thời gian, về sự trôi qua của cuộc sống.

Mẫu 2

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh không chỉ miêu tả sự chuyển giao giữa hai mùa mà còn phản ánh sự giao thoa giữa thiên nhiên và tâm hồn con người. Thông qua những hình ảnh của thiên nhiên, tác giả thể hiện sự chuyển biến tinh tế trong cảm xúc và nhận thức của con người khi mùa thu đến.

Khổ thơ đầu tiên, với những hình ảnh “hương ổi” và “gió se”, mở ra không khí mùa thu ấm áp, dịu dàng. Những chi tiết như “sương chùng chình qua ngõ” không chỉ miêu tả không gian thu mà còn phản ánh sự chậm rãi, thong thả trong tâm hồn con người khi mùa thu đến. Cảm giác giao mùa không đột ngột mà nhẹ nhàng, như một sự nhận ra thầm lặng của người thưởng thức. Điều này cho thấy mùa thu không chỉ là sự thay đổi của thiên nhiên mà còn là sự thay đổi trong nội tâm mỗi người.

Tiếp theo, khổ thơ thứ hai mở rộng hình ảnh của thiên nhiên. Sự “dềnh dàng” của dòng sông là một biểu tượng cho sự bình lặng, yên tĩnh của mùa thu. Ngược lại, “chim vội vã” thể hiện sự rối bời, gấp gáp, như một phản chiếu của sự lo âu, bồn chồn trong lòng người trước sự trôi qua của thời gian. Hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” cũng thể hiện sự chưa hoàn toàn rõ ràng của thời gian, một cảm giác mơ hồ giữa quá khứ và hiện tại, như tâm trạng con người đôi khi cũng không thể dễ dàng phân định rạch ròi.

Xem thêm:  Trung tâm ngoại ngữ tin học tư thục có tư cách pháp nhân không?

Khổ thơ cuối cùng là một sự tĩnh lặng, nhìn lại, khi “vẫn còn bao nhiêu nắng” và “cơn mưa vơi dần”. Tác giả thể hiện sự giảm bớt của những cơn giông bão mùa hè và sự lắng dịu của thời tiết mùa thu. “Sấm bớt bất ngờ” là hình ảnh thể hiện sự yên bình, nhẹ nhàng mà mùa thu mang lại. Cuối cùng, hình ảnh “trên hàng cây đứng tuổi” không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn là một phép ẩn dụ cho sự trưởng thành, vững vàng của tâm hồn con người trước những biến chuyển của cuộc sống.

Từ những hình ảnh thiên nhiên quen thuộc, Hữu Thỉnh đã khéo léo lồng ghép những cảm xúc tinh tế và sâu sắc về sự thay đổi của thời gian và tâm hồn con người. Mùa thu đến không chỉ thay đổi thiên nhiên mà còn mang đến những thay đổi trong lòng người, khiến mỗi chúng ta phải suy ngẫm về cuộc sống, về thời gian và sự trưởng thành.

Mẫu 3

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh là một bài thơ đặc sắc thể hiện sự chuyển giao giữa hai mùa hè và thu qua những hình ảnh thiên nhiên đầy cảm xúc. Tác giả sử dụng những chi tiết rất bình dị nhưng lại mang đến những cảm nhận sâu sắc về sự thay đổi của thiên nhiên, đồng thời cũng phản ánh sự nhạy cảm của con người khi đối diện với thời gian.

Mở đầu bài thơ, Hữu Thỉnh đã khéo léo sử dụng hình ảnh “hương ổi” để gợi lên cảm giác đặc trưng của mùa thu. Hương ổi là một mùi hương nhẹ nhàng, gợi sự yên bình và dễ chịu, nhưng cũng đầy lưu luyến. “Phả vào trong gió se” mang đến cảm giác về không khí thu, không quá lạnh nhưng đủ để khiến ta cảm thấy sự thay đổi rõ rệt. Sự xuất hiện của “sương chùng chình qua ngõ” càng làm nổi bật thêm vẻ đẹp của mùa thu, khi không gian trở nên tĩnh lặng, bao phủ bởi sự ấm áp của sương, giống như sự yên bình trong tâm hồn con người.

Khổ thơ thứ hai mở ra những hình ảnh về sự thay đổi của thiên nhiên, từ dòng sông “dềnh dàng” đến những con chim “vội vã”. Hình ảnh dòng sông mang đến cảm giác về sự lững lờ, nhẹ nhàng, giống như tâm trạng con người khi cảm nhận được sự thay đổi của thời gian. Tuy nhiên, hình ảnh “chim vội vã” lại thể hiện sự lo âu, bồn chồn khi mùa hè sắp qua đi. Đặc biệt, hình ảnh “đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu” không chỉ miêu tả sự chuyển giao giữa hai mùa mà còn thể hiện một cảm giác bỡ ngỡ, phân vân của con người khi đối diện với sự thay đổi, khi chưa thể xác định rõ ràng được tương lai.

Khổ thơ cuối cùng thể hiện sự nhẹ nhàng, bình thản của mùa thu qua hình ảnh “vẫn còn bao nhiêu nắng” và “cơn mưa vơi dần”. Những cơn mưa mùa hè giảm dần và ánh nắng mùa thu không còn quá gay gắt, cho thấy sự lắng dịu, tĩnh tại. “Sấm bớt bất ngờ” cũng là một cách thể hiện sự dễ chịu, khi thiên nhiên không còn đột ngột và ồn ào như mùa hè. Hình ảnh “trên hàng cây đứng tuổi” có thể coi là một sự kết thúc đầy trầm mặc, như lời nhắc nhở về sự bền bỉ của thiên nhiên, cũng như sự bình yên trong tâm hồn con người khi đã trưởng thành.

Xem thêm:  Nha Bình dân học vụ được thành lập vào thời gian nào? Nhà nước có chính sách gì đối với xóa mù chữ?

Bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh không chỉ là một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp mà còn là một bài thơ về sự thay đổi trong cảm nhận của con người. Mùa thu đến không ồn ào, không vội vã, mà nhẹ nhàng, như sự nhận thức sâu sắc về thời gian. Tác giả đã khéo léo miêu tả sự chuyển giao của mùa không chỉ qua các hình ảnh thiên nhiên mà còn qua những cảm nhận tinh tế của con người, từ đó làm nổi bật sự nhạy cảm và trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc sống.

Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất? Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì?

Phân tích bài thơ Sang Thu của Hữu Thỉnh chi tiết nhất? Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì? (Hình từ Internet)

Hình thức đánh giá Môn Ngữ văn lớp 9 là gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về hình thức đánh giá đối với môn Ngữ văn lớp 9 như sau:

Hình thức đánh giá…3. Hình thức đánh giá đối với các môn họca) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Theo đó, Ngữ văn lớp 9 thuộc Chương trình giáo dục phổ thông nên được đánh giá bằng hình thức đánh giá nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.

Bên cạnh đó, kết quả học tập môn Ngữ văn sẽ được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10.

Nội dung viết chiếm bao nhiêu thời lượng môn Ngữ văn lớp 9?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng dành cho các nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học. Tuy nhiên, cần bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa các thành phần sau:

– Giữa trang bị kiến thức và rèn luyện kĩ năng (trọng tâm là rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng).

– Giữa các kiểu, loại văn bản đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho đọc văn bản văn học).

– Giữa các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe (dành thời lượng nhiều hơn cho việc rèn luyện kĩ năng đọc); cụ thể tỉ lệ thời lượng dành cho các kĩ năng ở từng lớp như sau:

Nhóm lớp

Đọc

Viết

Nói và nghe

Đánh giá định kì

Từ lớp 1 đến lớp 3

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 4 đến lớp 5

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 6 đến lớp 9

khoảng 63%

khoảng 22%

khoảng 10%

khoảng 5%

Từ lớp 10 đến lớp 12

khoảng 60%

khoảng 25%

khoảng 10%

khoảng 5%

Theo đó, nội dung viết chiếm khoảng 22% thời lượng của toàn bộ môn Ngữ văn lớp 9 trong một năm học.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt