Ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Việc giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 có mục tiêu là gì?

Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có...



Mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?






Ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4?

Dưới đây là mẫu bài văn ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4 như sau:

Mẫu bài văn thuật lại một cuộc thi thể thao mà em được xem

Hôm qua, em đã có một dịp thật đặc biệt khi được xem một cuộc thi thể thao đầy kịch tính tổ chức tại trường. Cuộc thi là phần thi đấu môn bóng đá giữa các lớp trong trường, và em đã vô cùng phấn khích khi chứng kiến không khí sôi động và những pha bóng đẹp mắt.

Cuộc thi diễn ra trên sân trường, nơi đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Các đội bóng đều có trang phục đồng phục và sẵn sàng thi đấu. Không khí trên sân rất náo nhiệt, các cổ động viên đứng xung quanh khán đài cổ vũ nhiệt tình. Mọi người đều rất phấn khích và chờ đợi giây phút bắt đầu.

Cuộc thi diễn ra giữa hai đội, một đội là lớp 7A và đội còn lại là lớp 7B. Mỗi đội có 7 cầu thủ và trận đấu kéo dài 30 phút. Trọng tài bắt đầu cất còi và trận đấu chính thức bắt đầu. Ngay từ những phút đầu tiên, trận đấu đã diễn ra rất căng thẳng. Lớp 7A có một pha bóng tấn công nhanh, nhưng lớp 7B đã phòng ngự rất tốt. Thế trận lúc này rất cân bằng, cả hai đội đều không nhường nhau.

Sau vài phút tranh tài, lớp 7A bất ngờ có một pha phản công sắc bén. Một cầu thủ của lớp 7A nhận bóng từ giữa sân, vượt qua một hậu vệ của lớp 7B rồi tung cú sút căng, bóng bay thẳng vào góc khung thành. Thủ môn của lớp 7B dù đã cố gắng bay người cản phá nhưng không thể ngăn cản. Cả sân trường bùng nổ trong tiếng cổ vũ của các bạn học sinh.

Tuy lớp 7B đã thua một bàn, nhưng các cầu thủ vẫn không bỏ cuộc. Họ tiếp tục thi đấu rất kiên cường và cuối cùng, trong những phút cuối của trận đấu, lớp 7B đã có một pha dâng cao đội hình và ghi được bàn thắng gỡ hòa. Cả sân trường lại một lần nữa trở nên sôi động, các bạn đều vỗ tay cổ vũ nhiệt tình.

Xem thêm:  Mùa đánh cá ngừ đại dương ở nước ta thường là mùa nào? Thời gian làm bài kiểm tra trên giấy học sinh môn Địa lí lớp 12?

Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1, và cả hai đội đều rời sân với những nụ cười tươi trên môi. Dù không có đội nào chiến thắng, nhưng tinh thần thể thao, sự đoàn kết và nỗ lực của các cầu thủ đã khiến em cảm thấy vô cùng ấn tượng.

Cuộc thi thể thao này không chỉ là một trận đấu căng thẳng, mà còn là một dịp để các bạn học sinh thể hiện tinh thần thể thao, rèn luyện sức khỏe và tăng cường tình bạn, tình đoàn kết trong lớp. Em rất vui khi được tham gia và hy vọng trong những cuộc thi thể thao sau, các bạn sẽ thi đấu càng hay hơn nữa!

Thuật lại một tiết học của lớp em

Hôm nay, lớp em có một tiết học rất thú vị. Tiết học này là môn Tiếng Việt, và thầy giáo đã đưa ra một bài học về cách làm văn miêu tả. Thầy giáo bắt đầu bằng một câu hỏi đơn giản: “Các em đã bao giờ tả một cảnh đẹp chưa?” Tất cả chúng em đều háo hức và tay giơ lên muốn chia sẻ.

Sau khi nghe thầy giảng giải về các bước viết một bài văn miêu tả, thầy yêu cầu chúng em chọn một cảnh đẹp mà mình yêu thích để tả. Tôi chọn tả khu vườn trước nhà mình, nơi mà tôi thường chơi vào những buổi chiều. Thầy giáo rất nhiệt tình giúp chúng em phân tích cách miêu tả từ tổng thể đến chi tiết. Thầy nói rằng, khi tả một cảnh vật, chúng ta phải chú ý đến màu sắc, hình dáng, và cảm giác mà cảnh vật ấy mang lại.

Bài học diễn ra rất sôi nổi. Mỗi bạn trong lớp đều miêu tả một cảnh khác nhau, từ những đồi núi hùng vĩ đến những con sông hiền hòa, từ vườn cây trong lành đến những ngôi nhà nhỏ xinh. Những hình ảnh ấy đều hiện lên rõ nét qua từng lời miêu tả của các bạn. Lớp học trở nên yên tĩnh, chỉ có tiếng bút lướt trên giấy và tiếng thầy giáo thỉnh thoảng đưa ra những lời khích lệ.

Xem thêm:  Mẫu viết bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Internet? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 12 như thế nào?

Kết thúc tiết học, thầy cho cả lớp đọc bài văn miêu tả của mình. Tôi rất vui khi nghe bạn Minh tả về một buổi sáng sớm với sương mù, ánh mặt trời vàng rực chiếu xuống những cánh đồng lúa. Bạn ấy tả rất sinh động khiến cả lớp đều thích thú. Thầy giáo khen ngợi các bạn và bảo rằng, dù chỉ mới học nhưng các em đã có thể viết những bài văn rất hay.

Tiết học hôm nay giúp tôi hiểu rõ hơn về cách quan sát và miêu tả. Tôi cũng học được cách sử dụng từ ngữ để làm cho bài văn sinh động hơn. Đó là một tiết học bổ ích và thú vị mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Lưu ý: thông tin mang tính tham khảo!

Ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Việc giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 có mục tiêu là gì?

Ôn thi học kì môn Tiếng Việt lớp 4? Việc giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 có mục tiêu là gì? (Hình từ Internet)

Môn Tiếng Việt lớp 4 có những kiến thức nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

– Quy tắc viết tên riêng của cơ quan, tổ chức

– Vốn từ theo chủ điểm

– Công dụng của từ điển, cách tìm từ và nghĩa của từ trong từ điển

– Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu

– Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng

– Tác dụng của việc lựa chọn từ ngữ trong việc biểu đạt nghĩa

– Danh từ, động từ, tính từ: đặc điểm và chức năng

– Danh từ riêng và danh từ chung: đặc điểm và chức năng

– Câu và thành phần chính của câu: đặc điểm và chức năng

– Trạng ngữ của câu: đặc điểm và chức năng (bổ sung thông tin)

– Công dụng của dấu gạch ngang ( đặt ở đầu dòng để đánh dấu các ý liệt kê); dấu gạch nối (nối các từ ngữ trong một liên danh); dấu ngoặc kép (đánh dấu tên của một tác phẩm, tài liệu); dấu ngoặc đơn (đánh dấu phần chú thích)

– Biện pháp tu từ nhân hoá: đặc điểm và tác dụng

– Câu chủ đề của đoạn văn: đặc điểm và chức năng

Xem thêm:  Mẫu biên bản họp phụ huynh cuối học kì 1 2024 2025? Họp phụ huynh bao nhiêu lần trong năm?

– Cấu trúc ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của văn bản: đặc điểm và chức năng của mỗi phần

– Kiểu văn bản và thể loại

+ Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ

+ Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối

+ Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật

+ Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy

+ Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc

– Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ)

Việc giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 4 có mục tiêu là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu giảng dạy môn Tiếng Việt lớp 2 như sau:

– Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

– Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt