Tìm hiểu ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm?
Tháng 6 – 8: Đây là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, lượng cá tập trung ở vùng biển đạt đỉnh. Nhiều loài cá lớn như cá ngừ, cá thu, cá thu bonito sẽ di chuyển vào vùng biển gần bờ để săn mồi.
*Dưới đây là một số thông tin về ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm mà các bạn học sinh có thể tham khảo nhé!
Thời điểm cá tập trung nhiều nhất ở vùng biển miền Nam Vùng biển miền Nam Việt Nam với hệ sinh thái đa dạng và phong phú, là nơi sinh sống của nhiều loài cá. Tuy nhiên, số lượng và sự phân bố của các loài cá này thay đổi theo mùa, do ảnh hưởng của các yếu tố như: Mùa gió: Gió mùa Đông Bắc và Tây Nam tác động trực tiếp đến dòng hải lưu, nhiệt độ nước biển, và do đó ảnh hưởng đến sự di chuyển của các loài cá. Nguồn thức ăn: Sự thay đổi về nguồn thức ăn cũng là yếu tố quyết định sự tập trung của cá ở một khu vực nào đó. Mùa sinh sản: Các loài cá thường di chuyển đến các vùng nước ấm, giàu dinh dưỡng để đẻ trứng và ấp trứng. Thời điểm cá tập trung nhiều nhất Theo các nghiên cứu, cá thường tập trung nhiều nhất ở vùng biển miền Nam vào khoảng tháng 3 đến tháng 9. Đây là giai đoạn gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, mang theo nhiều chất dinh dưỡng từ đất liền ra biển, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh vật phù du phát triển. Cá sẽ theo nguồn thức ăn này di chuyển vào vùng nước gần bờ để kiếm ăn và sinh sản. Tháng 3 – 5: Đây là thời điểm bắt đầu vào mùa mưa, lượng mưa tăng cao, các dòng sông đổ ra biển mang theo nhiều phù sa và chất dinh dưỡng. Cá sẽ tập trung ở các cửa sông, vùng nước lợ để kiếm ăn. Tháng 6 – 8: Đây là thời kỳ cao điểm của mùa mưa, lượng cá tập trung ở vùng biển đạt đỉnh. Nhiều loài cá lớn như cá ngừ, cá thu, cá thu bonito sẽ di chuyển vào vùng biển gần bờ để săn mồi. Tháng 9: Vào cuối mùa mưa, lượng mưa giảm dần, cá vẫn tập trung ở vùng biển nhưng số lượng có giảm đi so với các tháng trước. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phân bố của cá Loài cá: Mỗi loài cá có tập tính và nhu cầu sống khác nhau, nên thời gian và địa điểm tập trung cũng khác nhau. Kích thước cá: Cá lớn thường sống ở vùng nước sâu, trong khi cá nhỏ thường sống ở vùng nước nông. Mùa sinh sản: Các loài cá có mùa sinh sản khác nhau, do đó thời gian tập trung cũng khác nhau. |
*Lưu ý: Thông tin về ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm chỉ mang tính chất tham khảo./.
Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông1. Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;b) Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;c) Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.3. Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí được quy định như sau:
– Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh;
– Bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập;
– Phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học;
– Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.
Môn Địa lí có những đặc điểm cơ bản nào?
Căn cứ theo mục 1 Chương trình giáo dục trung học phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về đặc điểm chương trình học môn Địa lí như sau:
– Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí.
– Ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
– Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế – xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;
Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt