Tìm hiểu chủ trương và chính sách xây dựng và phát triển lực lượng quân đội dưới thời đại Nhà Trần như thế nào?
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào?
Trong lịch sử Việt Nam, nhà Trần là một trong những triều đại có nền quân sự hùng mạnh và hiệu quả, đặc biệt là trong việc chống lại các cuộc xâm lược của đế quốc Mông – Nguyên.
Để đạt được điều đó nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương “Binh lính cốt tinh nhuệ không cốt đông” nhằm tạo ra một đội quân có tính cơ động cao, tinh nhuệ chiến đấu hiệu quả và phù hợp với điều kiện của Đại Việt.
Chủ trương binh lính cốt tinh nhuệ không cốt đông thể hiện rõ qua cách tổ chức quân đội như sau:
– Lựa chọn binh sĩ kỹ càng: Quân đội nhà Trần không tuyển mộ đại trà mà chọn lọc những người có sức khỏe tốt, kỹ năng chiến đấu cao và được huấn luyện bài bản.
– Tổ chức quân đội tinh gọn nhưng hiệu quả gồm:
+ Cấm quân: Lực lượng tinh nhuệ bảo vệ triều đình, thường đóng quân ở kinh thành và sẵn sàng xuất trận khi có chiến tranh.
+ Quân địa phương: Được huấn luyện tốt, sẵn sàng huy động khi cần thiết.
+ Dân binh: Lực lượng linh hoạt, có thể nhanh chóng nhập ngũ khi đất nước lâm nguy.
Ngoài chủ chương binh lính cốt tinh nhuệ, không cốt đông Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chính sách ngụ binh ư nông kết hợp nghĩa vụ binh dịch của đinh tráng với chế độ thay phiên nhau về sản xuất của sương quân.
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chính sách ngụ binh ư nông giúp binh sĩ không phải là những người lính chuyên nghiệp toàn thời gian, mà trong thời bình, họ trở về quê hương canh tác, chỉ khi có chiến tranh mới được triệu tập để huấn luyện và chiến đấu.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Nhà Trần xây dựng và phát triển lực lượng quân đội theo chủ trương nào? Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào? (Hình từ Internet)
Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 cần có đạo đức nghề nghiệp thế nào?
Căn cứ Điều 2a Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 1 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 như sau:
– Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở.
– Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
– Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp.
– Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo.
Giáo viên môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 phải có bằng cấp gì?
Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 3 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Điều khoản áp dụng…5. Một số trường hợp giáo viên đang giảng dạy được xác định đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên trung học cơ sở bao gồm:a) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Lịch sử và Địa lý có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử hoặc Địa lý hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử, Địa lý. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;b) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Khoa học tự nhiên có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Khoa học tự nhiên hoặc Vật lý hoặc Hóa học hoặc Sinh học hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Khoa học tự nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;c) Giáo viên được phân công giảng dạy môn Công nghệ có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Công nghệ hoặc Kỹ thuật công nghiệp hoặc Kỹ thuật nông nghiệp hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Công nghệ, Kỹ thuật công nghiệp, Kỹ thuật nông nghiệp. Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;…
Như vậy, giáo viên môn lịch sử và Địa lí lớp 7 phải có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên về Lịch sử và địa lí hoặc bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp với môn Lịch sử và địa lí.
Trường hợp có bằng cử nhân trở lên chuyên ngành phù hợp thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.