Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Mục tiêu của môn Hóa học là gì?

Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Dmitry Mendeleev nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn...



Trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Dmitry Mendeleev nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn là gì?






Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì?

Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là Antimon (Sb), một kim loại bán dẫn quan trọng với nhiều ứng dụng trong công nghiệp và đời sống. Antimon có số nguyên tử là 51, thuộc nhóm 15 (nhóm Nitrogen) và là một nguyên tố bán kim loại có tính chất hóa học khá đặc biệt. Với màu trắng bạc, Antimon cứng và giòn, thường được tìm thấy trong tự nhiên dưới dạng khoáng chất antimonit.

Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn có khả năng kết hợp với nhiều nguyên tố khác để tạo ra các hợp chất hữu ích. Chẳng hạn, các hợp chất của antimon được sử dụng trong ngành sản xuất hợp kim, như hợp kim chì-antimon dùng trong pin axit-chì. Ngoài ra, Antimon còn có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp dược phẩm, nhờ vào các hợp chất có tác dụng chống ký sinh trùng.

Tính chất của nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng trong lĩnh vực điện tử, vì nó có tính bán dẫn, làm cho nó trở thành nguyên liệu quan trọng trong sản xuất các linh kiện điện tử, như diode và transistor. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với hợp chất của Antimon cũng có thể gây độc, do đó việc sử dụng và xử lý nguyên tố này cần tuân thủ các quy định an toàn nghiêm ngặt.

Tóm lại, nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn, Antimon, là một kim loại bán dẫn có nhiều ứng dụng quan trọng trong công nghiệp, điện tử và dược phẩm, nhưng cần được sử dụng cẩn trọng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người và môi trường.

Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Mục tiêu của môn Hóa học là gì?

Nguyên tố 51 trong bảng tuần hoàn hóa học là gì? Mục tiêu của môn Hóa học là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu của môn Hóa học là gì?

Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu của môn Hóa học là:

– Phát triển ở học sinh năng lực hoá học; đồng thời góp phần cùng các môn học, hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là thế giới quan khoa học; hứng thú học tập, nghiên cứu; tính trung thực; thái độ tôn trọng các quy luật của thiên nhiên

– Ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.

Quan điểm xây dựng môn Hóa học?

Theo chương trình giáo dục phổ thông môn Hóa học ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT chương trình môn Hoá học tuân thủ đầy đủ các quy định được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời, xuất phát từ đặc điểm môn học, nhấn mạnh các quan điểm sau:

– Bảo đảm tính kế thừa và phát triển:

+ Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát huy ưu điểm của chương trình hiện hành, tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn học của các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới và trong khu vực; đồng thời, tiếp cận những thành tựu của khoa học giáo dục, khoa học hoá học phù hợp với trình độ nhận thức, tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh, có tính đến điều kiện kinh tế và xã hội Việt Nam.

+ Chương trình môn Hoá học kế thừa và phát triển các nội dung giáo dục của môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở theo cấu trúc đồng tâm kết hợp cấu trúc tuyến tính nhằm mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng cho học sinh.

+ Ở cấp trung học cơ sở, thông qua môn Khoa học tự nhiên, học sinh mới làm quen với một số kiến thức hoá học cơ bản ở mức độ định tính, mô tả trực quan. Ở cấp trung học phổ thông, môn Hoá học chú trọng trang bị cho học sinh các kiến thức cơ sở hoá học chung về cấu tạo, tính chất và ứng dụng của các đơn chất và hợp chất để học sinh giải thích được bản chất của quá trình biến đổi hoá học ở mức độ cần thiết.

– Bảo đảm tính thực tiễn

+ Chương trình môn Hoá học đề cao tính thực tiễn; tránh khuynh hướng thiên về tính toán;

+ Chú trọng trang bị các khái niệm công cụ và phương pháp sử dụng công cụ, đặc biệt là giúp học sinh có kĩ năng thực hành thí nghiệm, kĩ năng vận dụng các tri thức hoá học vào việc tìm hiểu và giải quyết ở mức độ nhất định một số vấn đề của thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

– Thực hiện yêu cầu định hướng nghề nghiệp

+ Chương trình môn Hoá học cụ thể hoá mục tiêu giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trên cơ sở xác định các lĩnh vực ngành nghề và quá trình công nghệ đòi hỏi tri thức hoá học chuyên sâu, chương trình lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi và các chuyên đề học tập, giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các tri thức hoá học có nhiều ứng dụng trong thực tiễn, có tác dụng chuẩn bị cho định hướng nghề nghiệp.

– Phát huy tính tích cực của học sinh

+ Các phương pháp giáo dục của môn Hoá học góp phần phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, nhằm hình thành năng lực hoá học và góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt