Nguồn gốc tên gọi Trà Vinh? Khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập?

Tham khảo câu trả lời nguồn gốc tên gọi Trà Vinh? khái quát về lịch sử hình thành...



Tham khảo câu trả lời nguồn gốc tên gọi Trà Vinh? khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập?






Nguồn gốc tên gọi Trà Vinh? Khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập?

*Nguồn gốc tên gọi Trà Vinh

Trà Vinh là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có lịch sử lâu đời gắn liền với cộng đồng người Kinh, Khmer, Hoa.

Tên gọi Trà Vinh có nguồn gốc từ tiếng Môn-Khmer cổ, ban đầu được gọi là Préah Trapeng hoặc Trah Păng. Trong tiếng Khmer, từ Trapeng (ត្រពាំង) có nghĩa là vùng trũng, đầm lầy, hồ nước. Điều này phản ánh đặc điểm địa lý của Trà Vinh thời xa xưa – một vùng đất thấp, có nhiều ao hồ, đầm lầy do bồi đắp phù sa từ các nhánh sông.

Tên gọi Trà Vang từng xuất hiện trong các tài liệu lịch sử và hành chính, là cách phiên âm của Préah Trapeng sang tiếng Việt. Qua thời gian, do ảnh hưởng của quá trình Việt hóa địa danh, Trà Vang dần được đọc trại thành Trà Vinh, trở thành tên gọi chính thức của tỉnh cho đến ngày nay.

*Quá trình định danh hành chính tỉnh Trà Vinh

– Giai đoạn trước thế kỷ XVIII: Trước khi người Việt đặt chân đến vùng đất này, Trà Vinh là nơi sinh sống lâu đời của người Khmer, thuộc lãnh thổ vương quốc Chân Lạp. Tên gọi Préah Trapeng đã xuất hiện từ thời điểm này, phản ánh cảnh quan tự nhiên.

– Thời kỳ nhà Nguyễn (1732): Năm 1732, nhà Nguyễn thành lập Châu Định Viễn, đặt nền móng cho hệ thống hành chính của người Việt tại đây. Tên gọi Trà Vang bắt đầu xuất hiện, song song với quá trình di cư và khai hoang của cư dân người Việt.

– Thời Pháp thuộc (1876 – 1907) Năm 1876, thực dân Pháp chia tỉnh Vĩnh Long cũ thành ba tiểu khu, trong đó có tiểu khu Trà Vang. Đến năm 1900, theo Nghị định số 22 của chính quyền Pháp, Trà Vang chính thức trở thành tỉnh Trà Vinh. Đến năm 1907, tên Trà Vinh được ghi nhận trong các văn bản hành chính bằng tiếng Pháp.

*Khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập

1. Giai đoạn 1900 – 1951: Thành lập và ổn định hành chính

– Trước năm 1900, Trà Vinh là một phần của tiểu khu Trà Vang, thuộc tỉnh Vĩnh Long do chính quyền Pháp quản lý.

– Ngày 1/1/1900, theo Nghị định số 22 của Toàn quyền Đông Dương, tiểu khu Trà Vang chính thức trở thành tỉnh Trà Vinh. Đây là dấu mốc quan trọng trong việc xác lập địa giới hành chính riêng của tỉnh.

– Đến năm 1907, tên Trà Vinh được chính thức sử dụng trong các văn bản hành chính của chính quyền thuộc địa Pháp.

2. Giai đoạn 1951 – 1975: Sáp nhập và biến động trong chiến tranh

– Năm 1951, tỉnh Trà Vinh bị sáp nhập vào tỉnh Vĩnh Bình, cùng với tỉnh Vĩnh Long. Sự sáp nhập này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tổ chức lại hệ thống hành chính ở Nam Bộ nhằm phục vụ kháng chiến chống Pháp.

– Từ 1954 – 1975, địa giới hành chính Trà Vinh có nhiều biến động do ảnh hưởng của cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong giai đoạn này, chính quyền Việt Nam Cộng hòa vẫn duy trì tỉnh Trà Vinh với phạm vi địa lý cũ. Tuy nhiên, các khu vực nông thôn của tỉnh chịu sự quản lý song song của lực lượng cách mạng.

3. Giai đoạn 1976 – 1991: Sáp nhập và hợp nhất

– Sau khi thống nhất đất nước, ngày 20/12/1976, tỉnh Trà Vinh được hợp nhất với tỉnh Vĩnh Long, hình thành tỉnh Cửu Long. Đây là một phần trong chính sách của Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy hành chính và tái thiết đất nước sau chiến tranh.

– Năm 1982, tỉnh Trà Vinh tiếp tục nằm trong tỉnh Cửu Long, không có sự thay đổi về địa giới.

4. Giai đoạn 1991 – nay: Tái lập tỉnh Trà Vinh

– Ngày 26/9/1991, theo Nghị quyết số 07/NQ-UBTVQH10 của Quốc hội, tỉnh Cửu Long được chia tách thành hai tỉnh: Vĩnh Long và Trà Vinh. Đây là lần tái lập tỉnh quan trọng, giúp Trà Vinh khôi phục lại hệ thống hành chính riêng biệt.

– Ngày 4/3/2010, thị xã Trà Vinh được nâng cấp lên thành phố Trà Vinh, trở thành đô thị trung tâm của tỉnh.

Lưu ý: Nội dung nguồn gốc tên gọi Trà Vinh, Khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập chỉ mang tính chất tham khảo!

Nguồn gốc tên gọi Trà Vinh? Khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập?

Nguồn gốc tên gọi Trà Vinh? Khái quát về lịch sử hình thành và quá trình thay đổi về địa giới hành chính của tỉnh Trà Vinh từ khi thành lập? (Hình từ Internet)

Môn Địa lí có các đặc điểm nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, đặc điểm môn Địa lí như sau:

– Giáo dục địa lí được thực hiện ở tất cả các cấp học phổ thông. Ở tiểu học và trung học cơ sở, nội dung giáo dục địa lí nằm trong môn Lịch sử và Địa lí; ở trung học phổ thông, Địa lí là môn học thuộc nhóm môn khoa học xã hội được lựa chọn theo nguyện vọng và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

– Môn Địa lí vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lí kinh tế – xã hội) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên (Địa lí tự nhiên), giúp học sinh có được những hiểu biết cơ bản về khoa học địa lí, các ngành nghề có liên quan đến địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống;

Đồng thời củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, kĩ năng phổ thông cốt lõi đã được hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, tạo cơ sở vững chắc giúp học sinh tiếp tục theo học các ngành nghề liên quan.

Chương trình môn Địa lí có cần cập nhật thường xuyên?

Căn cứ Điều 7 Luật Giáo dục 2019 quy định về nội dung chương trình chương trình giáo dục như sau:

Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục1. Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.2. Phương pháp giáo dục phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì nội dung chương trình môn Địa lí có cần cập nhật thường xuyên coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học




Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt