Các bạn học sinh có thể cùng tìm hiểu miêu tả là gì? Văn miêu tả là gì cho ví dụ? Viết được đoạn miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng yêu cầu ở cấp học nào?
Miêu tả là gì? Văn miêu tả là gì cho ví dụ?
Học sinh có thể tham khảo ngay Miêu tả là gì? Văn miêu tả là gì cho ví dụ? dưới đây:
Miêu tả là gì? Văn miêu tả là gì cho ví dụ? Miêu tả là một trong những phương thức biểu đạt cơ bản trong văn học, dùng để tái hiện một cách sinh động, cụ thể về hình ảnh, con người, sự vật, hiện tượng, phong cảnh… bằng ngôn ngữ. Mục đích của miêu tả: Làm cho người đọc, người nghe hình dung được rõ nét về đối tượng được miêu tả. Gợi lên những cảm xúc, ấn tượng nhất định trong lòng người đọc, người nghe. Tạo nên một bức tranh sống động, chân thực về thế giới xung quanh. Văn miêu tả là gì? Văn miêu tả là loại văn bản sử dụng chủ yếu phương thức miêu tả để làm nổi bật đặc điểm, tính chất của đối tượng được miêu tả. *Ví dụ: Miêu tả con người: Ngoại hình: “Cô ấy có đôi mắt sáng như sao, mái tóc đen mượt xõa dài qua vai và nụ cười tỏa nắng.” Tính cách: “Anh ấy là người rất thông minh, hài hước và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.” Hành động: “Cậu bé chạy thật nhanh, đôi chân nhỏ nhắn thoăn thoắt luồn lách giữa đám đông.” Miêu tả cảnh vật: Bình minh: “Mặt trời từ từ nhô lên sau những dãy núi, tỏa ánh nắng vàng rực rỡ khắp mọi nơi, nhuộm hồng cả bầu trời.” Cánh đồng lúa chín: “Cánh đồng lúa chín vàng óng, trải rộng mênh mông như một tấm thảm vàng. Gió thổi nhẹ, những bông lúa nghiêng mình chào đón.” Rừng già: “Rừng già um tùm, cây cối chen chúc nhau, tạo thành một bức tường xanh ngắt. Tiếng chim hót líu lo, tiếng suối róc rách tạo nên một bản hòa ca tuyệt vời.” Miêu tả sự vật: Chiếc bút bi: “Chiếc bút bi nhỏ nhắn nằm gọn trong tay tôi. Vỏ bút màu xanh dương bóng láng, thân bút thon dài và chiếc ngòi bút sáng bóng.” Quả táo: “Quả táo đỏ mọng, căng tròn như một viên bi. Vỏ táo bóng loáng, bên trong là những múi thịt trắng ngà, thơm lừng.” |
*Lưu ý: Thông tin về miêu tả là gì? Văn miêu tả là gì cho ví dụ? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Miêu tả là gì? Văn miêu tả là gì cho ví dụ? Viết được đoạn miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng yêu cầu ở cấp học nào? (Hình từ Internet)
Viết được đoạn miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng yêu cầu ở cấp học nào?
Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học a) Năng lực ngôn ngữ…b) Năng lực văn học…Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.…
Theo đó, những loại biện pháp tu từ mà học sinh tiểu học được học là tu từ nhân hoá, so sánh.
Bên cạnh đó ở cấp trung học cơ sở thì căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh trung học cơ sở được nhận biết và phân tích các biện pháp tu từ như sau:
Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học trong đó có các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh;
Ở lớp 8 và lớp 9: nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học trong đó có các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ.
Như vậy, đối chiếu quy định thì yêu cầu về việc viết được đoạn Miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng yêu cầu ở lớp 3-4-5 tức cấp tiểu học.
5 nhiệm vụ đối với học sinh tiểu học?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định về nhiệm vụ của học sinh tiểu học như sau:
– Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
– Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
– Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
– Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
– Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt