Mệnh lệnh lịch sử Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa ra đời trong hoàn cảnh nào? Giá trị lịch sử của lời Hịch với Đại thắng mùa Xuân năm 1975?

Hoàn cảnh ra đời của mệnh lệnh lịch sử Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo...



Hoàn cảnh ra đời của mệnh lệnh lịch sử Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa? Giá trị lịch sử của lời Hịch? Mục tiêu chương trình môn Lịch sử lớp 9 là gì?








Mệnh lệnh lịch sử Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa ra đời trong hoàn cảnh nào? Giá trị lịch sử của lời Hịch với Đại thắng mùa Xuân năm 1975?

(1) Hoàn cảnh ra đời của mệnh lệnh lịch sử “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa”

Mệnh lệnh lịch sử nổi tiếng “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa…” do Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký ngày 7-4-1975 được xem là một trong những quyết định quan trọng nhất trong giai đoạn cuối cùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Mệnh lệnh lịch sử này đóng vai trò như một lời “hịch” thúc giục quân và dân ta đẩy nhanh tốc độ tiến công, tận dụng thời cơ chiến lược để giành thắng lợi quyết định, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ cuối năm 1974 đến đầu năm 1975, tình hình chiến trường miền Nam đã có những chuyển biến lớn. Cuối năm 1974, Quân ủy Trung ương nhận định rằng quân đội Sài Gòn đã suy yếu, tinh thần chiến đấu giảm sút nghiêm trọng. Đảng ta đánh giá thời cơ chiến lược đã chín muồi và quyết định mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên toàn chiến trường miền Nam.

Tháng 3-1975, quân ta giành thắng lợi vang dội tại chiến dịch Tây Nguyên, đặc biệt là trận đánh bất ngờ vào Buôn Ma Thuột ngày 10-3-1975, khiến toàn bộ hệ thống phòng thủ của địch ở Tây Nguyên sụp đổ. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương đã ra quyết định đẩy nhanh tốc độ tiến công để khai thác triệt để sự hoảng loạn của địch. Sau Tây Nguyên, quân ta liên tiếp đánh bại địch ở Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Rang… khiến hệ thống phòng thủ của chính quyền Sài Gòn sụp đổ từng mảng lớn.

Ngày 25-3-1975, Bộ Chính trị họp và quyết định phải tận dụng thời cơ này để giải phóng hoàn toàn miền Nam trong thời gian sớm nhất. Cuộc họp sáng 31-3 đã đi đến một quyết sách mang tính lịch sử: Phát động tổng công kích vào Sài Gòn, với phương châm hành động là “thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”.

Sau cuộc họp, Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tư cách là Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam đã suy nghĩ rất nhiều về trận quyết chiến chiến lược cuối cùng. Ngày 1-4-1975, ông điện vào chiến trường miền Nam nhấn mạnh rằng yếu tố thời gian lúc này đóng vai trò quyết định. Địch có thể dự đoán quân ta sẽ đánh vào Sài Gòn, nhưng chúng cho rằng ta cần thời gian chuẩn bị ít nhất 1-2 tháng. Chính vì vậy, yếu tố bất ngờ lớn nhất chính là thời gian.

Ngày 4-4-1975, Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi điện tới các cán bộ, chiến sĩ của Quân đoàn 2 đang hành quân:

“Các đồng chí lên đường làm nhiệm vụ rất vẻ vang. Cần hành động thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng…”

Đến ngày 7-4-1975, để thúc đẩy tốc độ hành quân và chuẩn bị cho trận quyết chiến cuối cùng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra mệnh lệnh khẩn cấp:

“Thần tốc, thần tốc hơn nữa. Táo bạo, táo bạo hơn nữa. Tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng!”

Ngay lập tức, bức điện khẩn này được Ban Cơ yếu truyền đi khắp các mặt trận, đến từng đơn vị trên chiến trường miền Nam.

(2) Giá trị lịch sử của lời Hịch với Đại thắng mùa Xuân năm 1975?

Mệnh lệnh này có ý nghĩa cực kỳ to lớn, góp phần quyết định vào thành công vang dội của Chiến dịch Hồ Chí Minh và Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

(1) Đẩy nhanh tốc độ tiến công, không cho địch cơ hội phản kích

Sau khi nhận được mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, toàn quân đã gấp rút hành quân với tốc độ cao nhất có thể. Các đơn vị di chuyển cả ngày lẫn đêm, bất chấp địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, vượt qua sông suối, núi rừng, tiêu diệt địch trên đường hành quân mà vẫn đảm bảo tốc độ tối đa. Nhờ đó, quân ta kịp thời bao vây, cô lập Sài Gòn trước khi địch có thể tổ chức phòng thủ.

(2) Tạo yếu tố bất ngờ về thời gian, làm địch hoàn toàn choáng váng

Mỹ và chính quyền Sài Gòn dù biết trước quân giải phóng sẽ tấn công Sài Gòn, nhưng không ngờ cuộc tấn công lại diễn ra nhanh đến như vậy. Chúng vẫn nghĩ rằng quân ta cần ít nhất vài tuần để tập trung lực lượng, nhưng thực tế chỉ trong vài ngày, quân giải phóng đã áp sát Sài Gòn. Điều này khiến địch không kịp tổ chức phòng thủ, dẫn đến sự sụp đổ nhanh chóng của chính quyền Sài Gòn.

(3) Tạo khí thế mạnh mẽ, nâng cao quyết tâm chiến đấu

Mệnh lệnh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một lời hịch tướng sĩ, thúc giục mỗi cán bộ, chiến sĩ dốc toàn bộ sức lực để giành chiến thắng cuối cùng. Như Trung tướng Phạm Hồng Cư kể lại:

“Lệnh của Đại tướng như một lời hịch của non sông đất nước. Nhận được mệnh lệnh này, quân ta như được tiếp thêm sức mạnh, lên đường với tinh thần hồ hởi, thần tốc tiến về Sài Gòn.”

(4) Tạo đà cho chiến dịch Hồ Chí Minh thắng lợi nhanh chóng

Nhờ thực hiện tốt mệnh lệnh này, các cánh quân tiến về Sài Gòn đúng theo kế hoạch. Ngày 26-4-1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh chính thức bắt đầu. Sau 5 ngày tiến công thần tốc, đúng 11 giờ 30 phút ngày 30-4-1975, quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 kết thúc với chiến thắng trọn vẹn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Lưu ý; Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Mệnh lệnh lịch sử Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa ra đời trong hoàn cảnh nào? Giá trị lịch sử của lời “Hịch” với Đại thắng mùa Xuân năm 1975?

Mệnh lệnh lịch sử Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa ra đời trong hoàn cảnh nào? Giá trị lịch sử của lời “Hịch” với Đại thắng mùa Xuân năm 1975? (Hình ảnh từ Internet)

Môn Lịch sử lớp 9 có tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về tiêu chí để đánh giá kết quả giáo dục môn lịch sử như sau:

Đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí phải bảo đảm các yêu cầu sau:

– Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

– Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;

– Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,… Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.

– Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.

– Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.

Mục tiêu chương trình môn Lịch sử lớp 9 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu chương trình môn lịch sử như sau:

– Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung.

– Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương; các quá trình tự nhiên, kinh tế – xã hội và văn hoá diễn ra trong không gian và thời gian; sự tương tác giữa xã hội loài người với môi trường tự nhiên; giúp học sinh biết cách sử dụng các công cụ của khoa học lịch sử, khoa học địa lí để học tập và vận dụng vào thực tiễn;

Đồng thời góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung, đặc biệt là tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào về truyền thống dân tộc, thái độ tôn trọng sự đa dạng của lịch sử thế giới và văn hoá nhân loại, khơi dậy ở học sinh ước muốn khám phá thế giới xung quanh, vận dụng những điều đã học vào thực tế.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt