Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu? Học sinh lớp 8 có quyền được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu đúng không?
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu?
Các em học sinh có thể tham khảo ngay một số mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu dưới đây:
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu? Một ngày khám phá Văn Miếu Quốc Tử Giám Hôm ấy, lớp em được thầy cô đưa đi tham quan một địa điểm vô cùng đặc biệt, đó là Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Khi chiếc xe bus dừng lại trước cổng, em cùng các bạn háo hức bước xuống, lòng tràn đầy những cảm xúc khó tả. Bước vào cổng chính, em như lạc vào một thế giới khác, yên bình và cổ kính. Những hàng cây cổ thụ cao lớn, những mái ngói rêu phong cùng với những bức tường gạch đã nhuốm màu thời gian khiến em cảm thấy mình như đang sống trong một thước phim lịch sử. Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của em là hồ Văn. Mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu hình ảnh những ngôi nhà cổ kính xung quanh. Em và các bạn ngồi bên hồ, thả hồn theo những gợn sóng nhấp nhô, tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe tiếng chim hót líu lo. Tiếp theo, chúng em được vào thăm Đại Thành Môn – cổng chính của Văn Miếu. Cánh cổng gỗ sừng sững, chạm khắc tinh xảo mang đến cho em cảm giác thật uy nghiêm. Bước qua cổng, chúng em đến với Khuê Văn Các – biểu tượng của nền giáo dục Việt Nam. Em đứng dưới mái đình, ngắm nhìn những đường nét hoa văn tinh xảo trên các bức vì kèo, cột nhà. Thầy giáo em kể cho chúng em nghe về ý nghĩa của Khuê Văn Các và những câu chuyện liên quan đến nơi đây. Điểm đến tiếp theo của chúng em là nhà Thái Học. Đây là nơi từng diễn ra những kỳ thi quan trọng của đất nước. Em được nghe thầy cô giới thiệu về những tấm bia tiến sĩ – một báu vật vô giá của quốc gia. Trên những tấm bia ấy, khắc tên tuổi của những vị trạng nguyên, bảng nhãn tài năng của đất nước. Em cảm thấy vô cùng tự hào về truyền thống hiếu học của dân tộc. Trong khuôn viên Văn Miếu, còn có rất nhiều địa điểm thú vị khác như: Khuê tạ, Thiên Quang tinh, Tả Vu, Hữu Vu… Mỗi nơi đều mang một vẻ đẹp riêng và chứa đựng những câu chuyện lịch sử hấp dẫn. Kết thúc chuyến tham quan, em cảm thấy vô cùng biết ơn thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng em được đến thăm một địa điểm lịch sử văn hóa quý báu như Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Chuyến đi này không chỉ giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc mà còn giúp em rèn luyện tình yêu quê hương đất nước. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dân tộc. Mẫu 2 Một ngày khám phá Văn Miếu Quốc Tử Giám Hôm ấy, lớp em được thầy cô đưa đi tham quan một địa điểm vô cùng đặc biệt, đó là Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Khi chiếc xe bus dừng lại trước cổng, em cùng các bạn háo hức bước xuống, lòng tràn đầy những cảm xúc khó tả. Bước vào cổng chính, em như lạc vào một thế giới khác, yên bình và cổ kính. Những hàng cây cổ thụ cao lớn, những mái ngói rêu phong cùng với những bức tường gạch đã nhuốm màu thời gian khiến em cảm thấy mình như đang sống trong một thước phim lịch sử. Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của em là hồ Văn. Mặt hồ phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu hình ảnh những ngôi nhà cổ kính xung quanh. Em và các bạn ngồi bên hồ, thả hồn theo những gợn sóng nhấp nhô, tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe tiếng chim hót líu lo. Tiếp theo, chúng em được vào thăm Đại Thành Môn – cổng chính của Văn Miếu. Cánh cổng gỗ sừng sững, chạm khắc tinh xảo mang đến cho em cảm giác thật uy nghiêm. Bước qua cổng, chúng em đến với Khuê Văn Các – biểu tượng của nền giáo dục Việt Nam. Em đứng dưới mái đình, ngắm nhìn những đường nét hoa văn tinh xảo trên các bức vì kèo, cột nhà. Thầy giáo em kể cho chúng em nghe về ý nghĩa của Khuê Văn Các và những câu chuyện liên quan đến nơi đây. Điểm đến tiếp theo của chúng em là nhà Thái Học. Đây là nơi từng diễn ra những kỳ thi quan trọng của đất nước. Em được nghe thầy cô giới thiệu về những tấm bia tiến sĩ – một báu vật vô giá của quốc gia. Trên những tấm bia ấy, khắc tên tuổi của những vị trạng nguyên, bảng nhãn tài năng của đất nước. Em cảm thấy vô cùng tự hào về truyền thống hiếu học của dân tộc. Trong khuôn viên Văn Miếu, còn có rất nhiều địa điểm thú vị khác như: Khuê tạ, Thiên Quang tinh, Tả Vu, Hữu Vu… Mỗi nơi đều mang một vẻ đẹp riêng và chứa đựng những câu chuyện lịch sử hấp dẫn. Kết thúc chuyến tham quan, em cảm thấy vô cùng biết ơn thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng em được đến thăm một địa điểm lịch sử văn hóa quý báu như Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Chuyến đi này không chỉ giúp em hiểu thêm về lịch sử dân tộc mà còn giúp em rèn luyện tình yêu quê hương đất nước. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với truyền thống hiếu học của dân |
*Lưu ý: Thông tin về Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa Văn Miếu? Quyền của học sinh lớp 8? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 có quyền Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu đúng không?
Theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:
(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Như vậy, học sinh lớp 8 sẽ hoàn toàn có quyền được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu.
Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
ĐỌC
ĐỌC HIỂU
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
– Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
– Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
Đọc hiểu hình thức
– Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.
– Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
– Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
– Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
– Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.
– Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.
Liên hệ, so sánh, kết nối
– Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.
– Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.
– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.
Đọc mở rộng
– Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
– Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
– Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
– Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
Đọc hiểu hình thức
Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
– Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
– Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
– Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
– Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
– Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt