Tham khảo ngay mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã? Học sinh lớp 8 có những quyền gì?
Mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã?
Các em học sinh lớp 8 có thể tham khảo mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã ngay bên dưới:
Mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã Đổi tên cho xã – Cái giá của sự phù phiếm và bệnh thành tích “Đổi tên cho xã” của Lưu Quang Vũ là một vở kịch ngắn nhưng chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về xã hội. Qua hình tượng ông Nha, tác giả đã phơi bày một bộ phận không nhỏ những người có quyền lực, ham muốn danh lợi, sẵn sàng hy sinh lợi ích chung để thỏa mãn cái tôi của bản thân. Hành động đổi tên xã của ông Nha không đơn thuần chỉ là một sự thay đổi tên gọi. Nó là biểu hiện của một tư duy hão huyền, muốn làm mới mọi thứ một cách hình thức, để chứng tỏ sự “sáng tạo” của mình. Việc đặt ra những cái tên sặc sỡ, những danh hiệu hào nhoáng như “Hùng Tâm”, “Văn Minh” đã bộc lộ rõ tham vọng muốn xây dựng một xã hội mới, hiện đại của ông Nha. Tuy nhiên, đằng sau những cái tên đó là sự trống rỗng, là những kế hoạch thiếu tính khả thi. Cái tên mới của xã không mang lại bất kỳ sự thay đổi tích cực nào cho cuộc sống của người dân. Ngược lại, nó càng làm cho cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn. Người dân vẫn phải đối mặt với những vấn đề thực tế như đói nghèo, thiếu thốn, nhưng lại bị buộc phải nói những lời trái ngược với sự thật để duy trì hình ảnh “xã văn minh”. Qua nhân vật ông Nha, tác giả đã phê phán gay gắt căn bệnh thành tích, sự phù phiếm, hám danh của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Họ chỉ quan tâm đến hình thức, đến những con số thống kê, mà quên đi những vấn đề thực tế của cuộc sống. Bên cạnh đó, vở kịch còn đặt ra câu hỏi về vai trò của người dân trong xã hội. Người dân trong xã Cà Hạ dù biết rõ sự vô lý của việc đổi tên nhưng lại không dám lên tiếng phản đối. Họ chấp nhận sống trong một xã hội giả tạo, nơi mà sự thật bị bóp méo. Điều này cho thấy sự thiếu ý thức, sự thụ động của người dân trước những hành động sai trái của kẻ cầm quyền. “Đổi tên cho xã” không chỉ là một vở hài kịch đơn thuần mà còn là một bài học sâu sắc về đạo đức, về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Tác phẩm đã thức tỉnh chúng ta về những nguy hại của sự phù phiếm, của việc chạy theo hình thức mà bỏ quên bản chất. Với những ý nghĩa sâu sắc mà nó mang lại, “Đổi tên cho xã” vẫn là một tác phẩm có giá trị hiện thực. Vở kịch giúp chúng ta nhận ra những vấn đề tồn tại trong xã hội và từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu viết bài nghị luận phân tích một tác phẩm kịch Đổi tên cho xã? Học sinh lớp 8 có những quyền gì? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 có những quyền gì?
Theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:
(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành;
Được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.
(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.
12 nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8 bao gồm:
1. Tưởng tượng trong tác phẩm văn học
2. Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản
3. Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu
4. Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử
5. Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến
6. Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng
7. Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối
8. Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc
9. Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)
10. Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp
11. Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học
12. Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt