Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?

Tham khảo ngay mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Các chuyên đề học tập...



Tham khảo ngay mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?






Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11?

Bài thơ “Sông Đáy” là một tác phẩm giàu cảm xúc, giàu chất thơ. Qua bài thơ, ta cảm nhận được tình yêu quê hương sâu sắc của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Bài thơ cũng gợi lên trong lòng người đọc những suy ngẫm về giá trị của cuộc sống, về tình cảm gia đình.

Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11

* Nội dung chính

Bài thơ “Sông Đáy” là một bản tình ca da diết về quê hương, về dòng sông gắn bó sâu sắc với tuổi thơ và cuộc sống của tác giả. Tác phẩm thể hiện nỗi nhớ da diết, sự trăn trở của người con xa quê khi trở về thăm lại dòng sông quê hương. Qua đó, nhà thơ bộc lộ tình yêu sâu nặng với quê hương, với những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với dòng sông.

Nỗi nhớ quê hương da diết: Tác giả nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ bên dòng sông, về hình ảnh người mẹ tảo tần.

Sự trăn trở trước những thay đổi của quê hương: Dòng sông quê giờ đây đã khác xưa, những kỷ niệm xưa cũ dần phai nhạt.

Tình yêu sâu nặng với quê hương: Dù thời gian có trôi qua, tình yêu của tác giả dành cho quê hương vẫn luôn mãnh liệt.

* Ý nghĩa

Bài thơ là một lời tự sự chân thành về tình yêu quê hương: Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình yêu quê hương đất nước. Dù đi đâu, làm gì, mỗi người chúng ta đều không nên quên cội nguồn của mình.

Bài thơ thể hiện sự trăn trở của con người trước những biến đổi của cuộc sống: Dòng sông quê thay đổi cũng là hình ảnh ẩn dụ cho những biến đổi của cuộc sống. Bài thơ gợi lên những suy ngẫm về giá trị của những điều giản dị, bình yên trong cuộc sống.

Bài thơ là một lời nhắc nhở chúng ta về giá trị của gia đình: Hình ảnh người mẹ gắn liền với hình ảnh dòng sông, thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng. Bài thơ nhắc nhở chúng ta về vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc sống của mỗi người.

* Biện pháp tu từ

Bài thơ sử dụng nhiều biện pháp tu từ, góp phần làm tăng thêm giá trị biểu cảm cho tác phẩm:

So sánh: “Như mẹ tôi gánh nặng rẽ vào ngõ sau mỗi buổi chiều đi làm về vất vả”; “Cơn mơ vang lên tiếng cá quẫy tuột câu như một tiếng nấc”.

Nhân hóa: “Những cánh buồm cổ tích đã bay xa về một niềm tức tưởi”; “Ôi mùi cát khô, mùi tóc mẹ tôi”.

Ẩn dụ: “Sông Đáy chảy vào đời tôi”; “Đôi mắt nhớ thương của tôi như hai hốc đất”.

Điệp ngữ: “Sông Đáy ơi, sông Đáy ơi…”

Biện pháp liệt kê: Liệt kê những hình ảnh, âm thanh gợi tả dòng sông, quê hương.

*Các biện pháp tu từ trên đã góp phần:

Tạo nên những hình ảnh thơ mộng, gợi cảm.

Làm nổi bật tình cảm của nhà thơ.

Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.

Xem thêm:  3+ bài văn biểu cảm về mẹ lớp 7 điểm cao? Ban đại điện cha mẹ học sinh lớp phải có bao nhiêu thành viên?

*Lưu ý: Thông tin về Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?

Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không? (Hình từ Internet)

Các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?

Căn cứ theo Mục IV Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT những tác phẩm nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 11 gồm:

Chuyên đề 11.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

Về yêu cầu cần đạt:

– Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam.

– Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

– Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học trung đại Việt Nam.

– Biết thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam.

Về nội dung:

1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học trung đại Việt Nam

2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu

3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học trung đại Việt Nam

4. Yêu cầu của việc thuyết trình một vấn đề của văn học trung đại Việt Nam

Xem thêm:  Soạn bài Lão Hạc tác giả tác phẩm? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8?

Chuyên đề 11.2. TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI

Về yêu cầu cần đạt:

– Hiểu được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá.

– Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội đương đại.

– Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp.

Về nội dung:

1. Bản chất xã hội – văn hoá của ngôn ngữ

2. Các yếu tố mới của ngôn ngữ: những điểm tích cực và hạn chế

3. Cách vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ đương đại trong giao tiếp

Chuyên đề 11.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC

Về yêu cầu cần đạt:

– Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn.

– Biết cách đọc một tác giả văn học lớn.

– Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học đã đọc.

– Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác.

– Biết thuyết trình về một tác giả văn học.

Về nội dung:

1. Khái niệm phong cách nghệ thuật, sự nghiệp văn chương của một tác giả

2. Một số yêu cầu và cách thức đọc một tác giả văn học

Xem thêm:  Hệ thống sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục trong Trung tâm giáo dục thường xuyên bao gồm những gì?

3. Cách viết bài giới thiệu về một tác giả văn học

4. Thực hành đọc và viết về một số tác giả văn học lớn

5. Yêu cầu của việc thuyết trình về một tác giả văn học

Như vậy, trong các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 11 thì sẽ có học về cách đọc một tác giả văn học lớn ở chuyên đề 11.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp gì cho học sinh lớp 11?

Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, quy định:

Chương trình giáo dục phổ thông cụ thể hoá mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, biết xây dựng và phát triển hài hoà các mối quan hệ xã hội, có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú, nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Chương trình giáo dục trung học phổ thông giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp mới.

>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

(Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt