Mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8? Căn cứ vào đâu để giáo viên chủ động định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8?

Tham khảo ngay mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8? Căn cứ vào đâu để giáo viên chủ...



Tham khảo ngay mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8? Căn cứ vào đâu để giáo viên chủ động định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8?






Mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8?

Bài thơ “Đồng chí” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của thơ ca kháng chiến chống Pháp. Bài thơ đã khắc họa thành công tình đồng chí cao đẹp, vượt qua mọi ranh giới, trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8

1. Nội dung chính của bài thơ:

Bài thơ “Đồng chí” khắc họa chân thực và sinh động tình đồng chí thắm thiết giữa những người lính cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Qua những câu thơ giản dị, mộc mạc, nhà thơ đã vẽ nên bức tranh sinh động về cuộc sống, chiến đấu và tình cảm của những người lính xa nhà, cùng nhau trải qua những khó khăn, gian khổ. Tình đồng chí trong bài thơ được thể hiện qua những chi tiết nhỏ nhặt, những hành động giản dị nhưng chứa đựng tình cảm sâu sắc.

2. Ý nghĩa của bài thơ:

Ca ngợi tình đồng chí: Bài thơ ca ngợi tình đồng chí cao đẹp, vượt qua mọi ranh giới về quê hương, xuất thân. Tình đồng chí là động lực giúp những người lính vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành nhiệm vụ.

Khắc họa hình ảnh người lính: Hình ảnh người lính hiện lên chân thật, giản dị, gần gũi với cuộc sống đời thường. Họ là những người nông dân, những người lao động bình thường nhưng khi có chiến tranh, họ đã sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc.

Thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, những người lính vẫn giữ vững tinh thần lạc quan, yêu đời. Tình đồng chí đã giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

3. Hình ảnh của bài thơ và giá trị nghệ thuật:

Hình ảnh:

Hình ảnh những người lính xuất thân từ những vùng quê nghèo khó, cùng nhau chia sẻ khó khăn, gian khổ.

Hình ảnh những người lính trong chiến đấu, cùng nhau chiến đấu, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn.

Hình ảnh những vật dụng bình dị như súng, đầu, chăn, áo rách, quần vá,… nhưng lại gợi lên tình cảm sâu sắc.

Giá trị nghệ thuật:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ thơ giản dị, mộc mạc, gần gũi với đời sống của người dân.

Biện pháp tu từ: Sử dụng nhiều biện pháp tu từ như so sánh, điệp ngữ, ẩn dụ, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho bài thơ.

Bố cục: Bài thơ có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, từng khổ thơ đều có một ý nghĩa riêng nhưng lại gắn kết chặt chẽ với nhau.

4. Biện pháp tu từ:

Điệp ngữ: “Đồng chí”, “anh với tôi”, “súng bên súng”, “đầu sát bên đầu”… tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh tình cảm gắn bó giữa những người lính.

So sánh: “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ” so sánh tình đồng chí với tình bạn thân thiết.

Ẩn dụ: “Ruộng nương anh gửi bạn thân cày”, “Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính” ẩn dụ cho tình cảm sâu nặng của những người lính với quê hương, gia đình.

Liệt kê: Liệt kê những khó khăn, gian khổ mà những người lính phải trải qua, làm nổi bật sự khắc nghiệt của chiến tranh.

Xem thêm:  Các đời Tổng thống Mỹ có liên quan đến chiến tranh xâm lược Việt Nam? Giáo viên môn Lịch sử cần có phẩm chất như thế nào?

*Lưu ý: Thông tin về mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8? Căn cứ vào đâu để giáo viên chủ động định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8?

Mẫu soạn bài Đồng chí lớp 8? Căn cứ vào đâu để giáo viên chủ động định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8? (Hình từ Internet)

Căn cứ vào đâu để giáo viên chủ động định hướng chung về phương pháp giáo dục môn Ngữ Văn lớp 8?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như sau:

Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

– Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

– Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

Xem thêm:  Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?

– Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Như vậy, căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng cho môn Ngữ Văn lớp 8.

Yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?

Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

ĐỌC

ĐỌC HIỂU

Văn bản văn học

Đọc hiểu nội dung

– Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

– Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

– Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.

Đọc hiểu hình thức

– Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.

– Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.

– Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.

– Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.

– Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.

– Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.

Xem thêm:  Trường đại học thực hiện trao đổi giảng viên thì có phải là hợp tác quốc tế không?

Liên hệ, so sánh, kết nối

– Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.

– Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.

– Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

Đọc mở rộng

– Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.

– Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.

Văn bản nghị luận

Đọc hiểu nội dung

– Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.

– Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.

Đọc hiểu hình thức

Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

Liên hệ, so sánh, kết nối

Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.

Văn bản thông tin

Đọc hiểu nội dung

– Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.

– Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.

Đọc hiểu hình thức

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.

– Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.

Liên hệ, so sánh, kết nối

– Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

– Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.

Đọc mở rộng

Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt