Học sinh tham khảo về mẫu nghị luận về hòa nhập chứ không hòa tan? Học sinh trung học cơ sở sẽ được những ai đánh giá bằng nhận xét?
Mẫu nghị luận về hòa nhập chứ không hòa tan?
“Hòa nhập chứ không hòa tan” là một nguyên tắc quan trọng trong việc xây dựng bản sắc cá nhân, cộng đồng và dân tộc, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Dưới đây là mẫu nghị luận về hòa nhập chứ không hòa tan mà học sinh có thể tham khảo.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới, việc giao lưu, học hỏi và thích nghi với các giá trị mới là điều tất yếu. Tuy nhiên, giữa làn sóng thay đổi ấy, chúng ta cần một nguyên tắc sống để vừa tiếp thu cái hay từ bên ngoài, vừa giữ vững giá trị bản sắc của mình. Đó chính là tinh thần “hòa nhập nhưng không hòa tan” – kim chỉ nam quan trọng trong mọi lĩnh vực của đời sống. “Hòa nhập” có nghĩa là chúng ta mở lòng để tiếp thu những tinh hoa, giá trị văn hóa, kinh tế, khoa học từ bên ngoài, cùng tham gia và thích nghi với dòng chảy chung của nhân loại. Trong khi đó, “hòa tan” là sự đánh mất bản sắc riêng, bị đồng hóa hoặc phụ thuộc quá mức vào những yếu tố bên ngoài. “Hòa nhập nhưng không hòa tan” chính là thái độ sống tích cực, trong đó con người biết chọn lọc những gì phù hợp để tiếp nhận, đồng thời giữ gìn và phát huy giá trị cốt lõi của mình. Đây không chỉ là nguyên tắc để cá nhân tồn tại và phát triển, mà còn là con đường bền vững để một quốc gia hội nhập quốc tế. Trước hết, nguyên tắc “hòa nhập nhưng không hòa tan” đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong thời đại toàn cầu hóa, sự giao lưu văn hóa ngày càng trở nên phổ biến. Việt Nam, với nền văn hóa giàu bản sắc, đã tiếp nhận nhiều giá trị từ các nền văn hóa khác như âm nhạc, điện ảnh, thời trang hay ẩm thực quốc tế. Tuy nhiên, song song với việc tiếp thu, chúng ta cần giữ gìn những nét đặc trưng truyền thống như tiếng Việt, áo dài, dân ca, hay các lễ hội cổ truyền. Nếu chúng ta chỉ chạy theo các xu hướng ngoại lai mà quên đi nguồn cội, thì bản sắc văn hóa dân tộc sẽ dần phai nhạt, khiến chúng ta trở thành cái bóng mờ trong cộng đồng quốc tế. Việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống chính là cách để Việt Nam khẳng định mình trong sự đa dạng của thế giới. Không chỉ trong văn hóa, tinh thần “hòa nhập nhưng không hòa tan” còn được áp dụng hiệu quả trong lĩnh vực kinh tế. Toàn cầu hóa đã mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội hợp tác và phát triển kinh tế. Việc thu hút đầu tư nước ngoài, áp dụng công nghệ tiên tiến hay cải tiến mô hình quản lý là những bước tiến quan trọng giúp đất nước phát triển. Tuy nhiên, chúng ta không thể vì những lợi ích trước mắt mà phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài hay để các doanh nghiệp ngoại lấn át doanh nghiệp nội địa. Một ví dụ điển hình là ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam: trong khi tận dụng các chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng ta cũng cần phát triển các sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam” để khẳng định thương hiệu quốc gia và xây dựng nền kinh tế độc lập. Tinh thần “hòa nhập nhưng không hòa tan” cũng đặc biệt cần thiết trong giáo dục và sự phát triển cá nhân. Trong thời đại mở cửa, chúng ta có cơ hội tiếp cận với nhiều phương pháp học tập tiên tiến, hiện đại của các quốc gia phát triển. Học sinh, sinh viên có thể học theo phong cách tự do, sáng tạo của phương Tây. Nhưng đồng thời, những giá trị đạo đức truyền thống như sự kính trọng thầy cô, lòng biết ơn gia đình và tinh thần đoàn kết vẫn cần được giữ vững. Một người trẻ Việt Nam lý tưởng không chỉ là người hiểu biết về thế giới, mà còn phải là người mang trong mình niềm tự hào dân tộc và ý thức giữ gìn những giá trị văn hóa của đất nước. Tuy nhiên, để thực hiện được “hòa nhập nhưng không hòa tan” không phải là điều dễ dàng. Thực tế, có không ít trường hợp “hòa tan” vì chạy theo xu hướng một cách mù quáng. Nhiều bạn trẻ hiện nay đang chạy theo văn hóa ngoại lai, bỏ qua những giá trị truyền thống, dẫn đến việc đánh mất bản sắc dân tộc. Ngược lại, cũng có những cá nhân, tập thể quá bảo thủ, khép kín, từ chối tiếp thu cái mới, khiến bản thân tụt hậu so với sự phát triển của thời đại. Vì vậy, việc cân bằng giữa tiếp thu và giữ gìn đòi hỏi mỗi người phải có bản lĩnh, tư duy chọn lọc và ý thức cao về giá trị cốt lõi của mình. Tóm lại, “hòa nhập nhưng không hòa tan” là nguyên tắc sống đúng đắn và cần thiết trong thời đại hiện nay. Nó giúp con người, cộng đồng và quốc gia vừa phát triển, vừa giữ được bản sắc riêng. Chỉ khi chúng ta biết tiếp thu cái hay, cái đẹp từ bên ngoài, nhưng vẫn giữ vững những giá trị truyền thống, chúng ta mới có thể khẳng định được vị thế của mình trong dòng chảy không ngừng của thế giới. Đây chính là con đường để phát triển bền vững và góp phần làm cho thế giới thêm đa dạng và phong phú. |
Lưu ý: Nội dung Mẫu nghị luận về hòa nhập chứ không hòa tan? chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu nghị luận về hòa nhập chứ không hòa tan? Đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh trung học cơ sở do ai thực hiện? (Hình từ Internet)
Đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh trung học cơ sở do ai thực hiện?
Căn cứ khoản 1 Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh trung học cơ sở sẽ do những người sau đây thực hiện:
– Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.
– Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.
– Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.
02 mức đánh giá bằng nhận xét đối với môn học của học sinh trung học cơ sở?
Căn cứ khoản 1 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về 02 mức đánh giá bằng nhận xét đối với môn học của học sinh trung học cơ sở như sau:
– Trong một học kì, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Mức Đạt: Có đủ số lần kiểm tra, đánh giá và tất cả các lần được đánh giá mức Đạt.
+ Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
– Cả năm học, kết quả học tập mỗi môn học của học sinh được đánh giá theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.
+ Mức Đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Đạt.
+ Mức Chưa đạt: Kết quả học tập học kì II được đánh giá mức Chưa đạt.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt