Học sinh tham khảo mẫu lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chi tiết nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12 là gì?
Mẫu lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chi tiết nhất?
Học sinh tham khảo mẫu lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chi tiết nhất sau đây:
I. MỞ BÀI
Trong suốt chiều dài lịch sử, con người không chỉ cần kiến thức mà còn phải có những tư tưởng đúng đắn và đạo lý tốt đẹp để hướng dẫn hành động. Tư tưởng giúp con người định hình suy nghĩ, còn đạo lý là kim chỉ nam giúp họ sống đúng đắn, biết yêu thương và trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội. Vậy tư tưởng, đạo lý là gì? Chúng có vai trò như thế nào đối với cuộc sống con người?
II. THÂN BÀI
1. Giải thích tư tưởng, đạo lý
– Tư tưởng là hệ thống quan điểm, suy nghĩ và nhận thức của con người về cuộc sống, xã hội. Một tư tưởng đúng đắn sẽ giúp con người xác định được mục tiêu sống và hành động theo hướng tích cực. Ví dụ, tư tưởng yêu nước khiến một người luôn hướng về lợi ích dân tộc, tư tưởng nhân đạo giúp con người biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh.
– Đạo lý là những chuẩn mực đạo đức, giá trị truyền thống tốt đẹp được hình thành và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đạo lý giúp con người sống có tình nghĩa, có trách nhiệm. Chẳng hạn, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” dạy con người biết ơn thế hệ đi trước, đạo lý “lá lành đùm lá rách” khuyến khích tinh thần giúp đỡ lẫn nhau.
– Tư tưởng và đạo lý có mối quan hệ chặt chẽ: một người có tư tưởng tốt sẽ hành động theo đạo lý đúng đắn, và ngược lại, đạo lý đúng đắn sẽ giúp tư tưởng con người trở nên nhân văn hơn. Nếu thiếu tư tưởng, con người dễ mất phương hướng; nếu thiếu đạo lý, xã hội sẽ trở nên hỗn loạn, vô cảm.
2. Vai trò của tư tưởng, đạo lý trong cuộc sống
a. Đối với cá nhân
– Tư tưởng và đạo lý giúp con người xác định mục tiêu và định hướng hành vi. Khi có tư tưởng đúng đắn, con người sẽ tránh xa cám dỗ, sống tích cực. Một học sinh có tư tưởng cầu tiến, chăm chỉ học tập sẽ đạt kết quả tốt, còn người có tư tưởng lười biếng, sa đà vào tệ nạn sẽ tự hủy hoại tương lai.
Dẫn chứng: Danh nhân Nguyễn Hiền – Trạng nguyên trẻ nhất Việt Nam – từ nhỏ đã có tư tưởng hiếu học, dù nhà nghèo vẫn không từ bỏ việc học. Nhờ vậy, ông đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi, trở thành tấm gương sáng cho hậu thế.
b. Đối với gia đình
– Gia đình là nơi nuôi dưỡng tư tưởng và đạo lý. Một gia đình đề cao đạo lý hiếu thảo, tôn trọng lẫn nhau sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên. Nếu cha mẹ sống gương mẫu, con cái sẽ noi theo, trở thành người có đạo đức.
Dẫn chứng: Trong lịch sử, Mạnh Tử là một triết gia lớn nhờ có mẹ dạy dỗ nghiêm khắc, kiên trì dời nhà ba lần để tìm môi trường tốt cho con học tập. Câu chuyện “Mẹ hiền dạy con” là minh chứng rõ ràng cho đạo lý gia đình quan trọng như thế nào trong việc hình thành nhân cách con người.
c. Đối với xã hội
– Tư tưởng và đạo lý là nền tảng tạo nên một xã hội văn minh. Một đất nước mà con người sống có trách nhiệm, yêu thương nhau sẽ ít xảy ra tệ nạn, bạo lực. Nếu mỗi cá nhân đều đề cao tư tưởng, đạo lý, xã hội sẽ trở thành một nơi đáng sống.
Dẫn chứng: Trong đại dịch Covid-19, tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam được thể hiện rõ qua hình ảnh những cây ATM gạo, các quán cơm 0 đồng giúp đỡ người nghèo. Đó chính là biểu hiện của đạo lý “lá lành đùm lá rách” trong đời sống hiện đại.
3. Thực trạng suy thoái tư tưởng, đạo lý trong xã hội hiện nay
– Dù tư tưởng và đạo lý có vai trò quan trọng, nhưng trong xã hội hiện đại, không ít người đang dần đánh mất những giá trị này.
– Một bộ phận người trẻ chạy theo lối sống thực dụng, thiếu trách nhiệm với bản thân và gia đình.
– Bạo lực học đường, con cái ngược đãi cha mẹ, tham nhũng, lừa đảo ngày càng gia tăng.
– Nhiều người vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân.
Dẫn chứng: Gần đây, không ít vụ việc con cái tranh giành tài sản, bỏ mặc cha mẹ già yếu, thậm chí có người sẵn sàng lừa gạt bạn bè, đồng nghiệp chỉ để trục lợi cá nhân. Những hiện tượng này cho thấy sự suy thoái đạo đức nghiêm trọng trong xã hội.
– Hệ quả của sự suy thoái này là xã hội trở nên hỗn loạn, con người mất niềm tin vào nhau. Nếu không có sự điều chỉnh kịp thời, những giá trị đạo đức tốt đẹp sẽ dần bị mai một.
4. Giải pháp giữ gìn và phát huy tư tưởng, đạo lý tốt đẹp
– Gia đình cần giáo dục đạo đức cho con ngay từ nhỏ, dạy con biết yêu thương, tôn trọng và sống có trách nhiệm.
– Nhà trường phải kết hợp giáo dục kiến thức và đạo đức, tổ chức hoạt động thiện nguyện để học sinh trải nghiệm thực tế.
– Bản thân mỗi người phải không ngừng rèn luyện, tự giác điều chỉnh hành vi theo chuẩn mực đạo đức, sống tử tế và biết giúp đỡ người khác.
– Xã hội cần lên án, xử lý nghiêm khắc những hành vi suy thoái đạo đức, đồng thời tôn vinh những hành động tốt đẹp để lan tỏa giá trị tích cực.
Dẫn chứng: Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền tảng đạo đức vững chắc nhờ giáo dục con người từ nhỏ. Trẻ em Nhật được dạy cách tôn trọng người khác, biết xếp hàng, tự giác nhặt rác, giúp đỡ người yếu thế. Đó là lý do đất nước này có nền văn hóa ứng xử văn minh hàng đầu thế giới.
III. KẾT BÀI
Tư tưởng và đạo lý là nền tảng giúp con người sống có ý nghĩa, giúp xã hội phát triển bền vững. Nếu mỗi cá nhân đều có ý thức gìn giữ những giá trị tốt đẹp, cuộc sống sẽ trở nên tươi sáng hơn. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, sống đúng tư tưởng và đạo lý để góp phần tạo nên một xã hội nhân văn, tràn đầy tình yêu thương.
Lưu ý: Mẫu lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chi tiết nhất chỉ mang tính tham khảo!
Mẫu lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chi tiết nhất? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12 như sau:
– Nhận biết, phân tích được nội dung của luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu, độc đáo trong văn bản; chỉ ra mối liên hệ của chúng; đánh giá được mức độ phù hợp giữa nội dung nghị luận với nhan đề của văn bản.
– Biết tiếp nhận, đánh giá nội dung với tư duy phê phán; nhận biết được mục đích,
Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12 như thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt về đọc hiểu hình thức văn bản nghị luận đối với học sinh lớp 12 như sau:
– Phân tích và đánh giá được cách tác giả sử dụng một số thao tác nghị luận (chẳng hạn chứng minh, giải thích, bình luận, so sánh, phân tích hoặc bác bỏ) trong văn bản để đạt được mục đích.
– Phân tích được các biện pháp tu từ, từ ngữ, câu khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận và đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các hình thức này.
– Nhận biết và phân tích được vai trò của cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm trong văn bản nghị luận.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.