Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã nghe đã đọc về quê hương đất nước cảm động nhất?

Học sinh tham khảo mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã...



Học sinh tham khảo mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã nghe đã đọc về quê hương đất nước cảm động nhất?







Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện đã nghe, đã đọc về quê hương, đất nước cảm động nhất?

Học sinh tham khảo mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã nghe đã đọc về quê hương đất nước cảm động nhất sau đây:

Mẫu 1 Truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh

Một câu chuyện về quê hương, đất nước mà em yêu thích là truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Câu chuyện kể về cuộc kén rể của vua Hùng thứ mười tám và cuộc chiến giữa hai vị thần. Sơn Tinh – thần núi có sức mạnh phi thường, có thể dời non, bốc đồi, trong khi Thủy Tinh – thần nước lại có quyền năng hô mưa, gọi gió, làm dâng nước lũ. Khi không cưới được Mị Nương, Thủy Tinh tức giận dâng nước tấn công Sơn Tinh, nhưng dù nước có dâng cao đến đâu, Sơn Tinh vẫn nâng núi cao hơn, khiến Thủy Tinh thất bại. Câu chuyện mang ý nghĩa sâu sắc về cuộc chiến chống thiên tai của nhân dân ta. Hằng năm, lũ lụt vẫn xảy ra, nhưng bằng sự kiên trì, trí thông minh và tinh thần đoàn kết, con người luôn tìm cách chế ngự thiên nhiên. Truyện còn thể hiện ước mơ chinh phục thiên nhiên, khẳng định sức mạnh của con người. Khi đọc câu chuyện này, em càng thêm tự hào về quê hương – một đất nước kiên cường, bất khuất, luôn vươn lên trước mọi thử thách.

Mẫu 2: Truyền thuyết Thánh Gióng

Một trong những câu chuyện về quê hương, đất nước mà em yêu thích nhất là truyền thuyết Thánh Gióng. Câu chuyện kể về cậu bé Gióng kỳ lạ, ba năm không nói, không cười, nhưng khi giặc Ân xâm lược, cậu bỗng lớn nhanh như thổi, vươn vai trở thành tráng sĩ. Gióng mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt xông vào trận mạc đánh tan quân giặc. Khi roi sắt gãy, Gióng nhổ tre bên đường làm vũ khí chiến đấu. Sau khi đánh bại kẻ thù, Gióng cưỡi ngựa bay về trời, trở thành một vị thánh bất tử. Truyền thuyết này thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong công cuộc chống giặc ngoại xâm. Thánh Gióng không chỉ là biểu tượng của sức mạnh mà còn là hình ảnh bất khuất của dân tộc ta. Mỗi khi đọc lại câu chuyện, em luôn cảm thấy tự hào vì quê hương mình có những con người kiên cường, sẵn sàng đứng lên bảo vệ đất nước.

Mẫu 3: Truyền thuyết Bánh chưng, bánh dày

Em rất yêu thích truyền thuyết Bánh chưng, bánh dày vì câu chuyện không chỉ thú vị mà còn chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về nguồn cội và lòng biết ơn. Chuyện kể rằng sau khi đánh đuổi giặc Ân, vua Hùng muốn truyền ngôi nên tổ chức cuộc thi dâng lễ vật. Trong khi các hoàng tử tìm kiếm những sản vật quý hiếm, Lang Liêu – người con nghèo nhất – chỉ có gạo trong tay. Chàng đã sáng tạo ra bánh chưng – tượng trưng cho đất, và bánh dày – tượng trưng cho trời. Nhờ ý nghĩa thiêng liêng và giản dị, Lang Liêu được vua cha chọn làm người kế vị. Câu chuyện này giúp em hiểu rằng sự thành công không nằm ở vật chất xa hoa mà quan trọng là sự sáng tạo và tấm lòng hiếu thảo. Đồng thời, truyền thuyết cũng thể hiện lòng biết ơn đối với trời đất, tổ tiên và giá trị lao động. Em càng thêm yêu quý truyền thống dân tộc và tự hào về nguồn gốc văn hóa của quê hương mình.

Mẫu 4: Truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm

Một trong những truyền thuyết khiến em ấn tượng nhất là Sự tích Hồ Gươm, câu chuyện giải thích nguồn gốc tên gọi Hồ Gươm và thể hiện tinh thần yêu nước của dân tộc ta. Chuyện kể rằng, khi giặc Minh đô hộ nước ta, nghĩa quân của Lê Lợi được thần Kim Quy trao cho thanh gươm thần. Nhờ có gươm báu, nghĩa quân đánh bại kẻ thù, giành lại độc lập cho đất nước. Sau khi lên ngôi vua, Lê Lợi dạo thuyền trên hồ thì rùa vàng hiện lên đòi lại gươm, thể hiện ý nghĩa “trả gươm cho thần”. Từ đó, hồ được gọi là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm. Truyền thuyết này khiến em vô cùng tự hào về lịch sử đấu tranh bảo vệ đất nước của cha ông. Đồng thời, câu chuyện còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhắc nhở mỗi người về lòng biết ơn và trách nhiệm giữ gìn hòa bình. Khi đến Hồ Gươm, em luôn nhớ về câu chuyện thiêng liêng này và càng thêm yêu quý quê hương Việt Nam.

Mẫu 5: Truyền thuyết Mai An Tiêm

Một câu chuyện em rất thích là truyền thuyết Mai An Tiêm – câu chuyện về nghị lực, lòng kiên trì và tinh thần tự lực của con người Việt Nam. Mai An Tiêm là một người con nuôi của vua Hùng, nhưng vì câu nói “Của cải là do chính mình làm ra” mà bị đày ra đảo hoang. Trên đảo, không có gì để sống, nhưng nhờ sự chăm chỉ và lòng quyết tâm, An Tiêm đã trồng được giống dưa đỏ quý giá. Sau này, nhờ những trái dưa ấy mà gia đình ông được cứu sống, còn ông được vua cho trở về. Câu chuyện dạy em bài học quý giá về ý chí kiên cường và lòng tự tin vào bản thân. Chỉ cần nỗ lực và không nản lòng trước khó khăn, con người có thể vượt qua mọi thử thách. Em cảm thấy tự hào về tinh thần tự lập, không ngại gian khổ của người Việt Nam và rút ra bài học ý nghĩa để áp dụng vào cuộc sống.

Lưu ý: Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã nghe đã đọc về quê hương đất nước cảm động nhất chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một câu chuyện đã nghe đã đọc về quê hương đất nước cảm động nhất? (Hình từ Internet)

Mục tiêu đánh giá môn Tiếng việt đối với học sinh lớp 5 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu đánh giá môn Tiếng việt đối với học sinh lớp 5 như sau:

Nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và những tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình học tập môn học, để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục.

Nội dung đánh giá môn Tiếng việt đối với học sinh lớp 5 như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định nội dung đánh giá môn Tiếng việt đối với học sinh lớp 5 như sau:

– Đánh giá hoạt động đọc: Tập trung vào yêu cầu học sinh hiểu nội dung, chủ đề của văn bản, quan điểm và ý định của người viết; xác định các đặc điểm thuộc về phương thức thể hiện, nhất là về mặt kiểu văn bản, thể loại và ngôn ngữ sử dụng; trả lời các câu hỏi theo những cấp độ tư duy khác nhau; lập luận, giải thích cho cách hiểu của mình; nhận xét, đánh giá về giá trị và sự tác động của văn bản đối với bản thân; thể hiện cảm xúc đối với những vấn đề được đặt ra trong văn bản; liên hệ, so sánh giữa các văn bản và giữa văn bản với đời sống.

– Đánh giá hoạt động viết: Tập trung vào yêu cầu học sinh tạo lập các kiểu văn bản: tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.

Việc đánh giá kĩ năng viết cần dựa vào các tiêu chí chủ yếu như nội dung, kết cấu bài viết, khả năng biểu đạt và lập luận, hình thức ngôn ngữ và trình bày,…

– Đánh giá hoạt động nói và nghe: Tập trung vào yêu cầu học sinh nói đúng chủ đề và mục tiêu; sự tự tin, năng động của người nói; biết chú ý đến người nghe; biết tranh luận và thuyết phục; có kĩ thuật nói thích hợp; biết sử dụng các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và phương tiện công nghệ hỗ trợ.

Đối với kĩ năng nghe, yêu cầu học sinh nắm bắt nội dung do người khác nói; nắm bắt và đánh giá được quan điểm, ý định của người nói; biết đặt câu hỏi, nêu vấn đề, trao đổi để kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói; biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác biệt.

– Đánh giá phẩm chất chủ yếu và năng lực chung trong môn Ngữ văn tập trung vào các hành vi, việc làm, cách ứng xử, những biểu hiện về thái độ, tình cảm của học sinh khi đọc, viết, nói và nghe; thực hiện chủ yếu bằng định tính, thông qua quan sát, ghi chép, nhận xét,…



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt