Trong thời đại hội nhập toàn cầu, tất cả quốc gia và vùng lãnh thổ đang tăng cường giao lưu, trao đổi trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, lịch sử,… Điều này dẫn tới sự sản sinh các trào lưu, “nóng trend” được vô vàn người hưởng ứng. Đây chính là những yếu tố tác động trực tiếp tới thị hiếu của thanh nhiên ngày nay.
Vậy, như thế nào là thị hiếu? Lúc chúng ta chiết tự tiếng “thị”, “hiếu” thì cả hai đều có nghĩa tương tự nhau, chỉ “thích, ham, ưa thích”. Tương tự, “thị hiếu” – một từ chỉ sự thích thú, thích thú trước một thứ, một việc gì đó. Từ đây, con người ko chỉ thưởng thức nhưng còn vận dụng các điều đó vào chính cuộc sống hàng ngày.
Các thiết bị điện tử thông minh ra đời đã mang tới những bước chuyển mới trong đời sống nhân loại. Đâu đâu, ta cũng bắt gặp Internet vận tốc cao, phủ sóng khắp mọi nơi. Nhờ đó, con người dễ dàng tiếp cận với nhiều thị hiếu không giống nhau. Nếu các bậc phụ huynh có xu thế tìm về trị giá xưa cũ thì thế hệ thanh niên, lớp trẻ lại lựa chọn sự năng động, hiện đại. Thị hiếu của thanh niên được trình bày qua nhiều phương diện: thời trang, nghệ thuật,… Họ có thể tiếp thu và nắm bắt trào lưu thịnh hành hay các cơn sốt gây bão số đồng mạng. Tuy nhiên, chính bởi sự mơ hồ trong nhận thức đã dẫn tới một vài hành vi tiêu cực. Đó là việc vài bạn trẻ ăn mặc lập dị theo kiểu “thiếu vải”, tạo nên sự phản cảm. Có người thì lại phát ngôn gây sốc, mang tính xúc phạm, nhằm câu view, câu like. Trong bối cảnh hội nhập, giao lưu, một số thanh niên thường “sính ngoại”, đề cao phong tục, tập quán của dân tộc khác. Họ sẵn sàng chê bai, chối bỏ văn hóa nước nhà. Kế bên những người có thị hiếu méo mó tương tự, vẫn còn nhiều bạn trẻ tiếp thu trào lưu, thành phần văn hóa một cách tích cực. Các bạn đó luôn biết dung hòa mọi trị giá, biết lựa chọn điều thích hợp với bản thân, xã hội. Ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tập thể, tư nhân đang ra sức khôi phục lại y phục cổ của nước nhà từ thời Lí, Trần, Hậu Lê và Nguyễn. Hay còn là một số người ngày ngày giữ gìn và kế thừa, khôi phục truyền thống, văn hóa dân gian.
Nguyên nhân của việc lan truyền, tiếp thu các thị hiếu mang tính tiêu cực tới từ chính con người. Trước hết là do các bạn trẻ thiếu hiểu biết, dẫn tới có cái nhìn méo mó và ý kiến sai trái. Một vài tư nhân thì dễ bị kích thích, cuốn vào thú vui mới mẻ nhưng chưa trang bị đầy đủ tri thức. Số khác thích “a-dua” theo trào lưu, theo “mốt” nhưng ko chịu tìm tòi tỉ mỉ.
Có thể nói, các trào lưu độc hại ngày càng tăng thêm sẽ làm xã hội văn minh tồn tại nhiều trị giá thẩm mĩ, văn hóa “rác”. Từ đây, con người dễ bị bóp méo về tư tưởng, đạo đức, méo mó trong tam quan. Ko chỉ vậy, lúc thanh niên tiếp tục xu thế “sính ngoại”, non sông có nguy cơ đánh mất những bản sắc tốt đẹp, hòa nhập trở thành “hòa tan”.
Tương tự, chúng ta cần tự ý thức trong lựa chọn và tiếp thu các trị giá văn hóa, thẩm mỹ. Cái gì tốt đẹp, văn mình thì hãy niềm nở đón nhận, điều gì méo mó, phản cảm thì phải lên án, gạt bỏ. Ngoài ra, các đơn vị truyền thông, các nhà quản lý nên tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật, chuyên đề tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc. Đặc trưng, những người làm giáo dục cần phối hợp với gia đình để có định hướng đúng mực về thị hiếu cho học trò.
Thị hiếu của thanh niên vẫn đang tác động rất nhiều tới đời sống xã hội. Do đó, chúng ta – thế hệ trẻ nhưng non sông kì vọng cần siêng năng học tập, tu dưỡng đạo đức, biết lựa chọn và tiếp thu những trị giá tốt đẹp, văn minh.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt