Mẫu bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ? Xây dựng trên nền tảng lí luận là mục tiêu chương trình của môn Ngữ Văn?

Bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ có những mẫu bài văn nào?...



Bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ có những mẫu bài văn nào? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?






Mẫu bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ?

Dưới đây là mẫu bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ như sau:

Bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ – Mẫu 1

Người hùng giữa dòng nước lũ

Chiều hôm ấy, khi cơn mưa kéo dài suốt nhiều giờ liền, con sông gần khu phố bỗng dâng cao, nước chảy xiết. Trên con đường nhỏ ven sông, tôi tận mắt chứng kiến một cảnh tượng khiến mình không thể nào quên.

Một cậu bé khoảng bảy, tám tuổi mải chơi đùa gần mép sông, chẳng may trượt chân ngã xuống dòng nước xoáy. Tiếng kêu thất thanh của người mẹ vang lên, nhưng chẳng ai kịp phản ứng vì dòng nước chảy quá nhanh. Đúng lúc ấy, một người đàn ông trung niên từ bên kia đường lao tới. Không chút do dự, anh vội cởi bỏ áo khoác, nhảy xuống dòng nước lạnh buốt.

Dòng nước chảy xiết, nhưng người đàn ông vẫn cố gắng bơi thật nhanh về phía cậu bé đang chới với. Với kinh nghiệm và sự bình tĩnh, anh giữ chặt cậu bé, dùng hết sức mình bơi vào bờ. Nước xiết khiến cả hai bị cuốn đi một đoạn, nhưng anh vẫn không buông tay. Sau vài phút căng thẳng, cuối cùng, anh cũng đưa được cậu bé vào bờ an toàn.

Người mẹ òa khóc, ôm chầm lấy con trai trong sự xúc động tột cùng. Những người xung quanh ai cũng thở phào nhẹ nhõm, cảm kích trước hành động dũng cảm của anh. Nhưng người đàn ông chỉ mỉm cười, nói rằng đó là điều anh nên làm rồi lặng lẽ rời đi.

Hình ảnh người đàn ông ấy vẫn mãi in sâu trong tâm trí tôi. Anh chính là một người hùng đời thực, một con người dũng cảm, không do dự giúp đỡ người khác dù phải đối mặt với nguy hiểm.

Bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ – Mẫu 2

Người lạ giữa biển lửa

Một buổi tối mùa đông, khi mọi người đang quây quần trong nhà, bỗng tiếng hô hoán vang lên: “Cháy! Cháy rồi!” Tôi vội chạy ra cửa và thấy ngọn lửa đang bùng lên dữ dội từ một ngôi nhà trong khu phố. Khói đen cuồn cuộn bốc lên, ánh lửa rực đỏ cả một góc trời.

Giữa lúc mọi người còn hoảng loạn chưa biết làm gì, một người đàn ông mặc áo khoác đen bất ngờ lao vào biển lửa. Người ta chỉ kịp nghe anh hét lớn: “Có ai trong đó không?” rồi biến mất sau lớp khói dày. Tim tôi như thắt lại khi biết bên trong còn một bé gái khoảng năm tuổi.

Chỉ vài phút sau, người đàn ông xuất hiện, tay bế chặt cô bé đang khóc thét. Quần áo anh cháy xém, gương mặt ám khói, nhưng anh vẫn cố gắng chạy thật nhanh ra khỏi căn nhà đang dần đổ sập. Mọi người vội vã lao đến đỡ lấy đứa bé, trong khi anh ngã quỵ xuống vì ngạt khói.

Xe cứu hỏa và xe cứu thương đến ngay sau đó. Người đàn ông được các bác sĩ sơ cứu, may mắn chỉ bị bỏng nhẹ. Khi tỉnh lại, anh chỉ cười, nói rằng đó là điều bất cứ ai cũng sẽ làm. Trước khi ai kịp hỏi danh tính, anh đã lặng lẽ rời đi.

Hành động dũng cảm ấy đã để lại trong lòng tôi một ấn tượng sâu sắc. Một người xa lạ, chẳng cần danh tiếng hay phần thưởng, nhưng sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để cứu một sinh mạng. Đó chính là lòng dũng cảm đáng trân quý trong cuộc sống này.

Bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ – Mẫu 3

Người hùng trên cây cầu sập

Chiều hôm ấy, khi tôi đang trên đường về nhà, một cơn mưa lớn bất ngờ trút xuống. Gió rít từng cơn, nước dâng lên nhanh chóng, cuốn trôi đất đá ven đường. Khi đi ngang qua cây cầu nhỏ bắc qua con suối, tôi bỗng nghe tiếng la hét thất thanh. Một chiếc xe máy vừa trượt ngã, người phụ nữ và đứa bé ngồi phía sau bị dòng nước chảy xiết cuốn xuống dưới chân cầu.

Mọi người xung quanh hoảng loạn, nhưng chưa kịp phản ứng thì một thanh niên cao lớn đã lao tới. Anh không chút do dự nhảy xuống dòng nước đang cuồn cuộn chảy. Mặc cho nước lũ chảy xiết, anh vẫn gắng sức bơi đến gần hai mẹ con. Người phụ nữ hoảng sợ bám vào anh, khiến việc di chuyển càng khó khăn hơn. Nhưng anh vẫn bình tĩnh, dùng hết sức đẩy đứa bé về phía bờ, nơi có người dân đang chờ sẵn đưa tay kéo lên.

Sau khi đứa bé an toàn, anh tiếp tục cố gắng dìu người phụ nữ vào bờ. Dòng nước chảy mạnh, cuốn cả hai trôi đi một đoạn. Mọi người trên bờ hồi hộp dõi theo, cố gắng tìm cách hỗ trợ. Cuối cùng, nhờ sự dũng cảm và nỗ lực phi thường, anh đã đưa được người phụ nữ lên bờ trong tiếng vỗ tay vang dội của những người chứng kiến.

Người mẹ ôm con khóc nức nở, không ngừng cảm ơn vị cứu tinh. Nhưng chàng trai chỉ mỉm cười, phủi bớt nước trên áo rồi lặng lẽ rời đi. Tôi đứng lặng người, lòng đầy khâm phục. Một con người xa lạ, nhưng sẵn sàng bất chấp hiểm nguy để cứu giúp người khác. Đó chính là lòng dũng cảm đáng trân trọng trong cuộc sống này.

Lưu ý: Mẫu bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định pháp luật là sao?

Mẫu bài văn kể lại hành động dũng cảm của một người lạ? Đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo quy định pháp luật là sao? (Hình từ Internet)

Xây dựng trên nền tảng lí luận là mục tiêu chương trình của môn Ngữ Văn?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 2 Chương trình môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể như sau:

QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNHChương trình môn Ngữ văn tuân thủ các quy định cơ bản được nêu trong Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:1. Chương trình được xây dựng trên nền tảng lí luận và thực tiễn, cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn; thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học; thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì; kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển; thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.2. Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe…..

Như vậy, thông qua quy định trên thì xây dựng trên nền tảng lí luận là mục tiêu chương trình của môn Ngữ Văn

Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH…Mục tiêu cấp tiểu họca) Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.b) Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học….

Như vậy, có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu của chương trình môn Tiếng Việt cấp tiểu học



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt