Lời bài hát Con rồng cháu tiên? 03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Âm Nhạc là gì?

Nội dung lời bài hát Con rồng cháu tiên? 03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt...



Nội dung lời bài hát Con rồng cháu tiên? 03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Âm Nhạc là gì?








Lời bài hát Con rồng cháu tiên?

Dưới đây là nội dung Lời bài hát Con rồng cháu tiên đầy đủ nhất:

Việt Nam tiếng gọi nước tôi

Ngàn xưa giữa dòng nổi trôi

Rồng Tiên núi rừng biển khơi

Mẹ Cha mỗi người mỗi nơi

Sầu đau bao giờ sẽ nguôi!

Ôi! Tiếng hát Lạc Long Quân giữa núi rừng vang rền

Tiếng hát Mẹ Âu Cơ giữa biển trời mênh mang

Dưới bóng cờ Văn Lang dấu tích Việt huy hoàng

Sống với ngàn phong ba

Với đất trời bao la

Sống với ngàn phong ba

Với đất trời bao la

Ôi! Nước Việt mến yêu

Đường đi bước trên ngàn máu xương

Vượt lên những đau khổ muộn phiền

Dìu nhau hỡi cháu con Rồng Tiên

Về đây con Rồng cháu Tiên

Cùng giơ cao ngọn đuốc thiêng

Vòng tay siết chặt bước lên

Dìu nhau với tình ấm êm

Đàn con chung một trái tim

Ôi! Tiếng hát Lạc Long Quân giữa núi rừng vang rền

Tiếng hát Mẹ Âu Cơ giữa biển trời mênh mang

Dưới bóng cờ Văn Lang dấu tích Việt huy hoàng

Sống với ngàn phong ba

Với đất trời bao la

Sống với ngàn phong ba

Với đất trời bao la

Ôi! Những mảnh hồn Mê Linh

Gái đất Việt chung tình

Tiếng trống trận Tây Sơn

Khiến lũ giặc hoang mang

Mãi mãi hồn Quang Trung

Giữa núi đồi kiêu hùng

Quyết bảo vệ giang san

Ôi! Mãi mãi là ánh dương

Chiếu sáng hồn dân tộc

Hãy thắp ngọn đuốc thiêng

Giữ lấy hồn Văn Lang

Sẽ có ngày nắng lên bóng tối rồi không còn

Sẽ có ngày vinh quang

Giữ lấy Hồn Việt Nam!

Lưu ý: Lời bài hát Con rồng cháu tiên chỉ mang tính tham khảo!

Lời bài hát Con rồng cháu tiên? (Hình từ Internet)

03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Âm Nhạc là gì?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG/DĐT, chương trình môn Âm nhạc sử dụng một số động từ để thể hiện mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về năng lực của học sinh.

Một số động từ được sử dụng ở các mức độ khác nhau nhưng trong mỗi trường hợp thể hiện một hành động có đối tượng và yêu cầu cụ thể.

Trong quá trình dạy học, đặc biệt là khi đặt câu hỏi thảo luận, ra đề kiểm tra đánh giá, giáo viên có thể dùng những động từ nêu dưới đây hoặc thay thế bằng các động từ có nghĩa tương đương cho phù hợp với tình huống sư phạm và nhiệm vụ cụ thể giao cho học sinh.

Theo đó, 03 mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Âm nhạc gồm:

Mức độ

Động từ mô tả mức độ

Biết

Gọi được tên (hình thức biểu diễn), kể được tên (một số nhạc sĩ tiêu biểu), liệt kê được (một số loại nhạc cụ), nhắc lại được (nội dung bài hát), phát biểu được, thuộc (lời ca); nhận biết (các nốt nhạc, các kí hiệu ghi nhạc), xác định được, đọc đúng (cao độ và trường độ các nốt nhạc),…

Hiểu

Mô tả được (động tác chơi nhạc cụ), nêu được ví dụ; tóm tắt được, giải thích được (ý nghĩa của một số kí hiệu và thuật ngữ âm nhạc); so sánh được (sự khác nhau giữa các loại nhịp),…

Vận dụng

Biểu diễn được (các tiết mục âm nhạc); điều chỉnh được (giọng hát để tạo nên sự hài hoà); tổ chức được (hoạt động âm nhạc phù hợp với lứa tuổi); xếp loại được, đánh giá được (kĩ năng thể hiện âm nhạc của bản thân và người khác),…

Quy định về hình thức đánh giá môn Âm Nhạc như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 7 Chương trình giáo dục phổ thông môn Âm nhạc ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BG/DĐT quy định về một số hình thức đánh giá như sau:

– Đánh giá chẩn đoán: sử dụng vào đầu giai đoạn dạy học, nhằm giúp giáo viên thu thập những thông tin về kiến thức

và kĩ năng âm nhạc của từng học sinh, cũng như những điểm mạnh, những nhu cầu của học sinh, từ đó xây dựng kế hoạch và phương pháp giáo dục thích hợp.

– Đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì

+ Đánh giá thường xuyên (đánh giá quá trình): bao gồm đánh giá chính thức thông qua các hoạt động thực hành, luyện tập, biểu diễn hoặc sáng tạo âm nhạc, dùng bài kiểm tra giấy kết hợp âm thanh, câu hỏi trắc nghiệm khách quan, viết tiểu luận hoặc báo cáo,…; và đánh giá không chính thức như: tìm hiểu hồ sơ học tập, quan sát trên lớp, đối thoại, học sinh tự đánh giá hoặc đánh giá đồng đẳng,… nhằm thu thập những thông tin về quá trình hình thành, phát triển năng lực năng âm nhạc của từng học sinh.

+ Đánh giá định kì (đánh giá tổng kết): sử dụng ở cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học nhằm phối hợp với đánh giá thường xuyên cung cấp thông tin để phân loại học sinh và điều chỉnh nội dung, phương pháp giáo dục.

– Đánh giá định tính và đánh giá định lượng

+ Đánh giá định tính: kết quả học tập được mô tả bằng lời nhận xét hoặc biểu thị bằng các chữ cái. Học sinh sử dụng hình thức này để tự đánh giá sau khi kết thúc mỗi nội dung, mỗi chủ đề; giáo viên sử dụng để đánh giá chẩn đoán và đánh giá thường xuyên không chính thức. Đánh giá định tính được sử dụng chủ yếu ở cấp tiểu học.

+ Đánh giá định lượng: kết quả học tập được biểu thị bằng điểm số. Đánh giá định lượng được sử dụng chủ yếu ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, bảo đảm quan điểm phân hoá dần ở các lớp học trên.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt