Tham thảo mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn?
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn?
Tham khảo 2 mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn dưới đây:
Mẫu 1: Thuật lại buổi lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ
1. Mở bài:
Giới thiệu sự kiện: Buổi lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức vào ngày 27/7 tại nghĩa trang liệt sĩ địa phương.
Nêu cảm xúc ban đầu: Xúc động, tự hào khi được tham gia một hoạt động ý nghĩa.
2. Thân bài:
Bối cảnh sự kiện:
Thời gian, địa điểm, người tham gia (các cựu chiến binh, lãnh đạo địa phương, học sinh, đoàn viên…).
Không gian trang nghiêm với cờ hoa, hương trầm, hình ảnh các bia mộ liệt sĩ.
Diễn biến chính:
Mở đầu buổi lễ: Nghi thức chào cờ, phút mặc niệm tưởng nhớ công lao của các anh hùng.
Lãnh đạo phát biểu về ý nghĩa của ngày Thương binh – Liệt sĩ.
Các bạn học sinh, đoàn viên thắp hương, dâng hoa lên từng ngôi mộ.
Gặp gỡ và lắng nghe câu chuyện từ các cựu chiến binh.
Cảm nhận của bản thân:
Xúc động, tự hào về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Nhận thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp nối truyền thống.
3. Kết bài:
Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của buổi lễ.
Bày tỏ quyết tâm học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng đất nước.
Mẫu 2: Thuật lại hoạt động tặng quà cho gia đình có công với cách mạng
1. Mở bài:
Giới thiệu sự kiện: Chuyến đi thăm và tặng quà gia đình bà Lan – mẹ liệt sĩ, do trường tổ chức vào dịp 27/7.
Cảm xúc háo hức, mong muốn được bày tỏ lòng biết ơn.
2. Thân bài:
Bối cảnh sự kiện:
Đoàn gồm thầy cô, học sinh, đại diện địa phương.
Ngôi nhà đơn sơ nhưng ấm cúng của bà Lan, hình ảnh người mẹ liệt sĩ hiền hậu nhưng chất chứa nỗi buồn.
Diễn biến chính:
Đoàn đến thăm, trò chuyện, hỏi thăm sức khỏe của bà.
Đại diện trường trao quà và phát biểu tri ân.
Bà Lan kể lại những kỷ niệm về người con đã hy sinh vì đất nước.
Không khí ấm áp, xúc động khi bà nhận được sự quan tâm của mọi người.
Cảm nhận của bản thân:
Cảm phục sự hy sinh của những người đi trước.
Hiểu hơn về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và trách nhiệm của thế hệ trẻ.
3. Kết bài:
Nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn của hoạt động.
Bày tỏ mong muốn tiếp tục tham gia các hoạt động tri ân để giữ gìn truyền thống dân tộc.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn? (Hình từ Internet)
Trong môn Ngữ văn sẽ có các tác phẩm văn học nào bắt buộc lựa chọn?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định các tác phẩm văn học bắt buộc lựa chọn trong môn Ngữ văn bao gồm như sau:
– Văn học dân gian Việt Nam
+ Chọn ít nhất 4 tác phẩm đại diện cho 4 thể loại trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam: truyền thuyết, cổ tích, ngụ ngôn, truyện cười
+ Chọn ít nhất 3 bài ca dao về các chủ đề: quê hương đất nước; tình yêu, tình cảm gia đình; con người và xã hội (trữ tình hoặc trào phúng)
+ Chọn ít nhất 1 sử thi Việt Nam
+ Chọn ít nhất 1 truyện thơ của các dân tộc thiểu số Việt Nam
+ Chọn ít nhất 1 kịch bản chèo hoặc tuồng
– Văn học viết Việt Nam, chọn ít nhất 1 tác phẩm của mỗi tác giả sau:
+ Thơ Nôm, văn nghị luận của Nguyễn Trãi
+ Thơ chữ Hán của Nguyễn Du
+ Thơ Nôm của Hồ Xuân Hương
+ Thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu
+ Thơ Nôm của Nguyễn Khuyến
+ Truyện và thơ của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh
+ Truyện ngắn, tiểu thuyết của Nam Cao
+ Tiểu thuyết, phóng sự của Vũ Trọng Phụng
+ Thơ của Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám
+ Thơ của Tố Hữu trước và sau Cách mạng tháng Tám
+ Truyện ngắn, kí của Nguyễn Tuân
+ Kịch của Nguyễn Huy Tưởng
+ Kịch của Lưu Quang Vũ
– Văn học nước ngoài, chọn ít nhất 1 tác phẩm cho mỗi nền văn học sau: Anh, Pháp, Mĩ, Hy Lạp, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ.
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Ngữ văn lớp 12 được quy định ra sao?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì thiết bị dạy học tối thiểu môn Ngữ văn lớp 12 như sau:
Thiết bị dạy học tối thiểu của môn Ngữ văn là tủ sách tham khảo, có đủ các loại văn bản lớn là văn bản văn học, văn bản nghị luận, văn bản thông tin; có đủ các hình thức sách truyện, sách truyện tranh.
Trong mỗi loại văn bản lớn có đủ các tiểu loại: văn bản văn học gồm truyện, thơ, kịch, kí; văn bản nghị luận gồm nghị luận văn học và nghị luận xã hội; văn bản thông tin gồm văn bản thuyết minh và văn bản nhật dụng.
Ngoài ra, còn cần một số tranh ảnh như chân dung các nhà văn lớn có trong chương trình; tranh ảnh minh hoạ cho nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm lớn như Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Tuyên ngôn Độc lập,…
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.