Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn? Học sinh lớp 4 được học các kiểu văn bản nào ở môn Tiếng Việt?

Học sinh tham khảo các mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp...



Học sinh tham khảo các mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn? Các kiểu văn bản nào Học sinh lớp 4 được học?






Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn?

Dưới đây là mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn mà các bạn học sinh có thể tham khảo:

Mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 – Mẫu chung

(1) Mở bài: Giới thiệu hoạt động/sự việc, có thể chọn một trong hai cách sau:

– Cách 1: Giới thiệu trực tiếp hoạt động

+ Tên hoạt động/sự việc.

+ Thời gian, địa điểm diễn ra.

+ Bối cảnh, không khí chung.

– Cách 2: Nêu tên hoạt động và lý do em muốn tham gia hoạt động đó

+ Em yêu thích hoạt động này vì sao?

+ Mong chờ, háo hức như thế nào?

(2) Thân bài: Kể lại diễn biến hoạt động/sự việc

– Sắp xếp trình tự hợp lý, rõ ràng:

– Sử dụng các từ nối: Đầu tiên, tiếp theo, sau đó, trong khi đó, bên cạnh đó, cuối cùng…

– Mỗi hoạt động cần nêu rõ:

+ Diễn ra khi nào, kéo dài bao lâu?

+ Ở đâu?

+ Ai cùng tham gia với em?

+ Nội dung hoạt động là gì? Có điều gì thú vị, bất ngờ không?

– Kết hợp nhận xét, đánh giá:

+ Hoạt động nào em thấy vui nhất, đáng nhớ nhất?

+ Điều gì khiến em ấn tượng sâu sắc?

(3) Kết bài: Nêu kết quả và cảm nghĩ

– Kết quả của hoạt động/sự việc:

+ Đạt được điều gì?

+ Cảm xúc của mọi người ra sao?

– Suy nghĩ, cảm xúc của em:

+ Em học được gì?

+ Em có mong muốn tham gia hoạt động này nữa không?

Lưu ý:

– Cần viết theo ngôi thứ nhất (em), thể hiện cảm xúc chân thật.

– Câu văn rõ ràng, logic, dùng từ nối hợp lý.

Dựa vào mẫu dàn ý chung này có thể triển khai các mẫu chi tiết như sau

Mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 – Thuật lại hoạt động lớp em chăm sóc, trồng cây xanh

(1) Mở bài:

– Cách 1: Vào sáng thứ Bảy tuần trước, lớp em đã tham gia hoạt động chăm sóc và trồng cây xanh trong khuôn viên trường.

– Cách 2: Em rất thích hoạt động trồng cây vì nó giúp bảo vệ môi trường và làm cho trường học thêm xanh – sạch – đẹp. Vì vậy, em rất háo hức khi được tham gia hoạt động này.

(2) Thân bài:

– Đầu tiên, cô giáo thông báo về hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.

-Tiếp theo, các bạn chuẩn bị dụng cụ như cuốc, xẻng, bình tưới, cây giống,… rồi tập trung tại khu vực trồng cây.

-Sau đó, các nhóm bắt tay vào công việc:

+ Nhóm em đào hố trồng cây bên dãy hành lang lớp học.

+ Nhóm khác nhổ cỏ, tưới nước cho những cây đã có sẵn.

+ Mỗi bạn đều làm việc hăng say, vui vẻ.

+ Trong khi đó, thầy cô đi xung quanh động viên và hướng dẫn các bạn thực hiện đúng kỹ thuật.

– Bên cạnh đó, một số bạn còn nhặt rác, quét dọn sân trường sau khi trồng cây xong.

– Cuối cùng, mọi người cùng đứng ngắm hàng cây mới trồng và chụp ảnh lưu niệm.

– Nhận xét, đánh giá: Em thấy hoạt động này rất ý nghĩa. Em ấn tượng nhất khi được tự tay trồng cây và thấy cây đứng thẳng, xanh tươi dưới nắng.

(3) Kết bài:

– Hoạt động trồng cây đã kết thúc trong không khí vui vẻ, sạch sẽ, cây xanh được trồng đều đẹp mắt.

– Em cảm thấy rất vui, tự hào vì đã góp phần làm cho trường học xanh hơn. Em mong muốn được tham gia nhiều hoạt động như vậy nữa.

Mẫu lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 – Thuật lại buổi lễ khai giảng năm học mới tại trường em

(1) Mở bài:

– Cách 1: Vào sáng ngày mùng 5 tháng 9, trường em long trọng tổ chức buổi lễ khai giảng năm học mới.

– Cách 2: Em rất mong chờ ngày khai giảng vì đó là lúc em được gặp lại thầy cô, bạn bè và chào đón một năm học mới tràn đầy niềm vui.

(2) Thân bài:

– Đầu tiên, từ sáng sớm, học sinh đã có mặt đông đủ trong sân trường, ai cũng mặc đồng phục gọn gàng, mang cờ, hoa rực rỡ.

– Tiếp theo, khi tiếng trống vang lên, lễ khai giảng bắt đầu.

– Cả trường làm lễ chào cờ trang nghiêm.

– Thầy hiệu trưởng đọc diễn văn khai giảng, điểm lại những thành tích của năm học trước và động viên học sinh cố gắng trong năm học mới.

– Sau đó, đại diện học sinh lên phát biểu cảm nghĩ, bày tỏ quyết tâm học tốt.

– Trong khi đó, các tiết mục văn nghệ được biểu diễn xen kẽ làm cho buổi lễ thêm vui tươi, sôi động.

– Bên cạnh đó, đại diện hội cha mẹ học sinh và khách mời cũng có những lời chúc mừng, tặng hoa nhà trường.

– Cuối cùng, thầy hiệu trưởng đánh trống khai giảng – tiếng trống vang lên rộn ràng, báo hiệu năm học mới chính thức bắt đầu.

– Nhận xét, đánh giá: Em ấn tượng nhất với tiếng trống khai trường và lời phát biểu đầy xúc động của thầy hiệu trưởng.

(3) Kết bài:

– Buổi lễ khai giảng kết thúc trong không khí vui tươi, hân hoan.

– Em cảm thấy thật háo hức và tự nhủ sẽ chăm chỉ học tập hơn trong năm học mới.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn?

Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc lớp 4 ngắn gọn? (Hình ảnh từ Internet)

Các kiểu văn bản nào học sinh lớp 4 được học?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định các kiểu văn bản mà học sinh lớp 4 được học như sau:

– Bài văn kể lại một sự việc bản thân đã chứng kiến; bài văn kể lại câu chuyện, có kèm tranh minh hoạ

– Bài văn miêu tả: bài văn miêu tả con vật, cây cối

– Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một nhân vật

– Đoạn văn nêu ý kiến về một câu chuyện, nhân vật hay một sự việc, nêu lí do vì sao có ý kiến như vậy

– Văn bản hướng dẫn các bước thực hiện một công việc; giấy mời, đơn, thư, báo cáo công việc

Yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo đối với học sinh lớp 4 như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông Tổng thể ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh lớp 4 như sau:

– Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.

– Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt được câu hỏi.

– Dựa trên hiểu biết đã có, biết hình thành ý tưởng mới đối với bản thân và dự đoán được kết quả khi thực hiện.

– Nêu được cách thức giải quyết vấn đề đơn giản theo hướng dẫn.

– Xác định được nội dung chính và cách thức hoạt động để đạt mục tiêu đặt ra theo hướng dẫn.

– Nhận xét được ý nghĩa của các hoạt động.

– Nêu được thắc mắc về sự vật, hiện tượng xung quanh; không e ngại nêu ý kiến cá nhân trước các thông tin khác nhau về sự vật, hiện tượng; sẵn sàng thay đổi khi nhận ra sai sót.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt