Hướng dẫn lập dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5? Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào?
Lập dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 chuẩn chỉnh?
Bài văn kể lại một câu chuyện là nội dung mà học sinh được học ở môn Tiếng Việt lớp 5. Học sinh tham khảo dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 dưới đây:
Dàn ý bài văn kể lại sự tích cây thì là I. Mở bài Giới thiệu về sự tích cây thì là. Nêu hoàn cảnh xuất hiện câu chuyện (truyền thuyết dân gian, gắn với một bài học ý nghĩa). II. Thân bài Giới thiệu bối cảnh câu chuyện Ngày xưa, có một vùng đất ven biển, người dân sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Trong làng có một chàng trai hiền lành, tốt bụng, rất yêu biển và thích giúp đỡ mọi người. Biến cố xảy ra Một ngày nọ, biển động dữ dội, thuyền bè của dân làng bị sóng lớn nhấn chìm. Chàng trai ra sức cứu người nhưng bị sóng cuốn trôi. Thần biển thương cảm, hóa chàng trai thành một loài cây đặc biệt mọc ven biển. Sự xuất hiện của cây thì là Cây có hương thơm nhẹ, lá xanh tươi, giúp người dân chống lại gió biển lạnh và chữa bệnh. Người dân tin rằng cây này mang theo linh hồn của chàng trai tốt bụng. Ý nghĩa câu chuyện Cây thì là tượng trưng cho lòng tốt, sự hy sinh và tình yêu quê hương. Dạy con người biết trân trọng thiên nhiên và những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. III. Kết bài Nhấn mạnh bài học rút ra từ câu chuyện. Cây thì là không chỉ là một loại gia vị mà còn mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa dân gian. |
Dựa vào dàn ý nêu trên, có thể triển khai bài văn kể lại Sự tích cây thì là như sau:
Ngày xưa, trên trái đất, các loài cây đều chưa có tên. Một hôm, Trời quyết định đặt tên cho từng loài. Nghe tin, tất cả các loài cây đều háo hức tụ họp, diện những bộ trang phục đẹp nhất, mong nhận được một cái tên thật hay.
Trời bắt đầu lần lượt đặt tên. Cây có hương thơm dịu được đặt tên là lan. Cây có dáng đứng thẳng hiên ngang được gọi là thông. Loài cây với những cành lá mềm mại như đang múa được đặt tên là tóc tiên. Các loại rau cũng tranh nhau đến thật đông, như quế, tía tô, húng… ai cũng vui vẻ khi được nhận tên mình.
Cuối ngày, khi Trời đã mệt, một nhành cây nhỏ vội vã chạy đến, thở hổn hển. Nó cúi đầu xin lỗi Trời:
Con bận chăm sóc bà bị bệnh nên đến muộn. Xin Trời hãy thương tình đặt cho con một cái tên.
Trời nghe vậy rất cảm động. Ngài không trách phạt mà càng yêu thương nhành cây nhỏ vì lòng hiếu thảo. Nhưng lúc này, vì đã mệt, Trời không nghĩ ra được cái tên nào thật đẹp. Ngài ngập ngừng nói:
Tên của con thì là… thì là…
Nghe vậy, nhành cây mừng rỡ, reo lên:
Con có tên rồi. Con tên là thì là.
Nhành cây nhanh chóng cảm ơn Trời rồi chạy về nhà khoe với bà. Bà cười hiền từ và nói:
Con có một cái tên thật đặc biệt.
Kể từ đó, loài cây ấy được gọi là thì là. Mọi người đều yêu quý nhành cây nhỏ không chỉ vì cái tên dễ thương, mà còn vì lòng hiếu thảo của nó.
Câu chuyện không chỉ giải thích nguồn gốc tên gọi của cây thì là, mà còn dạy chúng ta bài học về sự hiếu thảo và tấm lòng chân thành, giản dị.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Lập dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 chuẩn chỉnh? Các loại văn nào học sinh lớp 5 phải viết được? (Hình từ Internet)
Các loại văn nào học sinh lớp 5 phải viết được?
Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 5 cần phải viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản.
Học sinh lớp 5 phải viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng;
Phải miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh. Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc;
Biết nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống; viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).
Học sinh lớp 5 phải đạt được năng lực văn học như thế nào?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học mà học sinh lớp 5 phải đạt được như sau:
– Biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản;
– Nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản.
– Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.