Kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM? Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường THCS quy định cụ thể như thế nào?

Đã có quyết định kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM? Tiêu...



Đã có quyết định kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM? Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường THCS quy định cụ thể như thế nào?








Kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM?

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 853/KH-SDGĐT năm 2025…Tải về về việc kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại 27 trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

Hoạt động này nhằm chuẩn bị cho năm học mới 2025-2026 và làm cơ sở giao chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp.

Dưới đây là Danh sách kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM:

Danh sách các trường THPT và THPT nhiều cấp học ngoài công lập được kiểm tra

Nội dung kiểm tra

– Cơ sở vật chất và trang thiết bị:

+ Kiểm tra thực trạng hiện tại và kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho năm học 2025-2026 và các năm tiếp theo.

+ Xem xét hồ sơ minh chứng về quyền sử dụng đất, mặt bằng, và các giấy tờ liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất.

+ Đánh giá việc mua sắm trang thiết bị phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

– Các vấn đề liên quan khác:

+ Thực hiện chi trả hỗ trợ học phí cho học sinh theo các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố đúng đối tượng, đúng định mức, đúng quy định.

+ Thực hiện kê khai giá dịch vụ giáo dục, kết quả thực hiện tuyển sinh năm học 2024-2025.

+ Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, và giấy chứng nhận kiểm định chất lượng công trình.

Theo đó, Kế hoạch kiểm tra sẽ thực hiện trong thời gian 15 ngày, bắt đầu từ ngày 05/03/2025 đến ngày 20/03/2025.

(2) Mục đích

– Đảm bảo các trường đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục.

– Đánh giá thực trạng để giao chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2025-2026 và những năm sau.

– Phát hiện sai sót, hạn chế để chấn chỉnh kịp thời, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các trường.

Kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM?

Kiểm tra cơ sở vật chất 27 trường ngoài công lập tại TPHCM? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu chung về cơ sở vật chất của trường THCS và trường THPT ra sao?

Căn cứ theo Điều 40 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về cơ sở vật chất của trường trung học như sau:

Cơ sở vật chất của trường trung học1. Hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật của trường trung học phải bảo đảm mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường trung học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.2. Nhà trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đạt các mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất cao hơn.3. Nhà trường có trách nhiệm quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường, tránh lãng phí; định kỳ có kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo quy định; tuyệt đối không đưa vào sử dụng những cơ sở vật chất đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn khi chưa cải tạo, sửa chữa.

Như vậy, trường THCS và trường THPT phải có hệ thống cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật bảo đảm mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường trung học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, nhà trường có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm đạt các mức tiêu chuẩn cơ sở vật chất cao hơn.

Nhà trường có trách nhiệm quản lý và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường, tránh lãng phí; định kỳ có kế hoạch cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất theo quy định; tuyệt đối không đưa vào sử dụng những cơ sở vật chất đã hết niên hạn sử dụng, không bảo đảm an toàn khi chưa cải tạo, sửa chữa.

Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường THCS quy định cụ thể như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT (được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT) quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường THCS như sau:

(1) Khối phòng hành chính quản trị

– Phòng Hiệu trưởng: có phòng làm việc với đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành;

– Phòng Phó Hiệu trưởng: với đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành;

– Văn phòng: bảo đảm có 01 phòng; có đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành;

– Phòng bảo vệ: bảo đảm có 01 phòng; đặt ở gần lối ra vào của trường, có vị trí quan sát thuận lợi;

– Khu vệ sinh giáo viên, cán bộ, nhân viên: bố trí theo các khối phòng chức năng, phòng vệ sinh nam, nữ riêng biệt; số lượng thiết bị: đối với nam 01 chậu tiểu/15 người, 01 chậu xí/20 người, 01 chậu rửa tay/04 chậu xí nhưng không được ít hơn 01; đối với nữ 01 chậu xí/15 người, 01 chậu rửa tay/02 chậu xí nhưng không được ít hơn 01. Trường hợp khu vệ sinh riêng biệt cần đặt ở vị trí thuận tiện cho sử dụng, không làm ảnh hưởng môi trường;

– Khu để xe của giáo viên, cán bộ, nhân viên: có mái che và đủ chỗ cho giáo viên, cán bộ, nhân viên của trường.

(2) Khối phòng học tập

– Phòng học: bảo đảm tối thiểu số lượng 0,6 phòng/lớp; được trang bị đầy đủ: Bàn, ghế học sinh đúng quy cách và đủ chỗ ngồi cho học sinh; bàn, ghế giáo viên; bảng lớp; hệ thống chiếu sáng theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chiếu sáng – Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc; hệ thống quạt (có thể trang bị thêm hệ thống điều hòa không khí phù hợp với điều kiện thực tế);

– Phòng học bộ môn: có tối thiểu 04 phòng học bộ môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành để tổ chức dạy học các môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lí. Căn cứ điều kiện thực tế, ghép một số phòng học bộ môn theo nguyên tắc: bảo đảm đủ chức năng của các phòng học bộ môn, có chức năng tương đồng, đầy đủ thiết bị cho mỗi môn học, bảo đảm việc bố trí thời gian, không gian để thực hiện dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục theo từng chức năng, bảo đảm kế hoạch và định mức giờ dạy trên quy mô học sinh đối với các môn học.”.

(3) Khối phòng hỗ trợ học tập

– Thư viện: bảo đảm tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 theo quy định tiêu chuẩn thư viện trường trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

– Phòng thiết bị giáo dục: có tối thiểu 01 phòng; có đầy đủ giá, tủ để đựng và bảo quản thiết bị dạy học của toàn trường;

– Phòng tư vấn học đường và hỗ trợ giáo dục học sinh khuyết tật học hòa nhập: bảo đảm có 01 phòng, bố trí ở tầng 1;

– Phòng truyền thống: bảo đảm có 01 phòng; trang bị đầy đủ thiết bị;

– Phòng Đoàn, Đội: bảo đảm có 01 phòng; trang bị đầy đủ thiết bị; có thể kết hợp với phòng truyền thống.

(4) Khối phụ trợ

– Phòng họp toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường: bảo đảm có 01 phòng, trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành;

– Phòng các tổ chuyên môn: có tối thiểu 01 phòng sử dụng chung cho các tổ chuyên môn; đối với trường có quy mô lớn hơn 30 lớp, có tối thiểu 02 phòng; trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành;

– Phòng Y tế trường học: bảo đảm có 01 phòng; có tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu, dụng cụ sơ cứu, giường bệnh;

– Nhà kho: bảo đảm có 01 phòng; nơi để dụng cụ chung và học phẩm của trường;

– Khu để xe học sinh: có mái che; bố trí khu vực để xe cho học sinh khuyết tật gần lối ra/vào;

– Khu vệ sinh học sinh: bố trí theo các khối phòng chức năng, phòng vệ sinh nam, nữ riêng biệt, bảo đảm cho học sinh khuyết tật tiếp cận sử dụng; số lượng thiết bị: đối với nam 01 tiểu nam, 01 xí và 01 chậu rửa cho 30 học sinh (trường hợp làm máng tiểu bảo đảm chiều dài máng 0,6m cho 30 học sinh), có tường/vách ngăn giữa chỗ đi tiểu và xí; đối với nữ 01 xí và 01 chậu rửa cho 20 học sinh. Trường hợp khu vệ sinh riêng biệt cần đặt ở vị trí thuận tiện cho sử dụng, không làm ảnh hưởng môi trường;

– Cổng, hàng rào: khuôn viên của trường, điểm trường phải ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh), bảo đảm vững chắc, an toàn, cổng trường, điểm trường phải kiên cố, vững chắc để gắn cổng và biển tên trường.

(5) Khu sân chơi, thể dục thể thao

– Có một sân chung của nhà trường để tổ chức các hoạt động của toàn trường; sân phải bằng phẳng, có cây xanh bóng mát;

– Sân thể dục thể thao bảo đảm an toàn và có dụng cụ, thiết bị vận động cho học sinh.

(6) Khối phục vụ sinh hoạt

– Nhà bếp (đối với trường có tổ chức nấu ăn): độc lập với khối phòng học và hỗ trợ học tập; dây chuyền hoạt động một chiều, hợp vệ sinh;

– Kho bếp (đối với trường có tổ chức nấu ăn): phân chia riêng biệt kho lương thực và kho thực phẩm; có lối nhập, xuất hàng thuận tiện, độc lập và phân chia khu vực cho từng loại thực phẩm; có thiết bị bảo quản thực phẩm;

– Nhà ăn (đối với trường có tổ chức nội trú): bảo đảm phục vụ cho học sinh; trang bị đầy đủ các thiết bị;

– Nhà ở nội trú học sinh (đối với trường có tổ chức nội trú): bố trí đủ phòng ngủ cho học sinh, có khu vệ sinh và nhà tắm; phân khu riêng cho nam và nữ; trang bị đầy đủ các thiết bị;

– Phòng quản lý học sinh (đối với trường có tổ chức nội trú): bố trí ở khu nhà ở nội trú, dùng cho giáo viên quản lý học sinh nội trú;

– Phòng sinh hoạt chung (đối với trường có tổ chức nội trú): bố trí trong khu vực nội trú, gần phòng ở nội trú học sinh; trang bị đầy đủ các thiết bị.

(7) Hạ tầng kỹ thuật

– Hệ thống cấp nước sạch: đáp ứng nhu cầu sử dụng, bảo đảm các quy định và tiêu chuẩn chất lượng nước theo quy định hiện hành; hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy và hệ thống xử lý nước thải bảo đảm chất lượng nước thải theo quy định trước khi thải ra môi trường;

– Hệ thống cấp điện: bảo đảm đủ công suất và an toàn phục vụ hoạt động của nhà trường;

– Hệ thống phòng cháy, chữa cháy: bảo đảm theo các quy định hiện hành;

– Hạ tầng công nghệ thông tin, liên lạc: điện thoại; kết nối mạng internet phục vụ các hoạt động của trường;

– Khu thu gom rác thải: bố trí độc lập, cách xa các khối phòng chức năng, ở cuối hướng gió; có lối ra vào riêng, thuận lợi cho việc thu gom, vận chuyển rác; có hệ thống thoát nước riêng, không ảnh hưởng đến môi trường. Có khu thu gom riêng các hóa chất độc hại, các chất thải thí nghiệm.

(8) Các hạng mục công trình quy định tại các khoản (1), (2), (3), (4), (5) ,(6) mục trên được xây dựng kiên cố hoặc bán kiên cố. Tỷ lệ công trình kiên cố không dưới 40%.

(9) Thiết bị dạy học

– Thiết bị dạy học được trang bị theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

– Các phòng học bộ môn được trang bị đầy đủ bàn, ghế, tủ, giá, kệ, hệ thống điện, nước, hệ thống quạt, thông gió, các thiết bị hỗ trợ khác và thiết bị dạy học, học liệu theo tính chất đặc thù của từng bộ môn.




Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt