Khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế là gì, cho ví dụ cụ thể? Có được dạy thêm môn Địa lí lớp 10 trong nhà trường?
Khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế? Ví dụ nguồn lực phát triển kinh tế?
Khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế
Nguồn lực phát triển kinh tế là tổng hợp các điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội và khoa học – công nghệ có thể khai thác, sử dụng nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của một quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc địa phương. Các nguồn lực này quyết định tốc độ phát triển, cơ cấu nền kinh tế cũng như mức độ thịnh vượng của một quốc gia.
Các loại nguồn lực phát triển kinh tế
– Nguồn lực tự nhiên: bao gồm vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên (đất, nước, khoáng sản, rừng, biển, khí hậu).
– Nguồn lực kinh tế – xã hội: bao gồm dân số, nguồn lao động, thị trường tiêu thụ, cơ sở hạ tầng, chính sách kinh tế, vốn đầu tư, quan hệ thương mại.
– Nguồn lực khoa học – công nghệ: bao gồm trình độ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào sản xuất và đời sống.
Ví dụ nguồn lực phát triển kinh tế
1. Nguồn lực tự nhiên
– Vị trí địa lý thuận lợi: Việt Nam nằm ở khu vực Đông Nam Á, giáp Biển Đông – một tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương quốc tế và phát triển kinh tế biển.
– Tài nguyên thiên nhiên phong phú:
+ Việt Nam có hơn 3.260 km đường bờ biển, thuận lợi cho đánh bắt, nuôi trồng thủy sản và phát triển du lịch biển (ví dụ: Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long).
+ Tài nguyên khoáng sản đa dạng như dầu mỏ, than đá, bauxite, giúp phát triển các ngành công nghiệp khai khoáng (ví dụ: khai thác dầu khí ở Vũng Tàu, than đá ở Quảng Ninh).
+ Đất đai màu mỡ, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa gạo (ví dụ: Đồng bằng sông Cửu Long là vựa lúa lớn nhất của Việt Nam).
2. Nguồn lực kinh tế – xã hội
– Nguồn nhân lực dồi dào: Với khoảng 56,2% dân số từ 15 tuổi trở lên tham gia lao động (số liệu năm 2020), Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, cần cù và ham học hỏi.
Ví dụ: Các khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Bắc Ninh, Bình Dương, TP.HCM thu hút hàng triệu lao động, thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất.
– Chính sách phát triển kinh tế: Nhà nước có các chính sách mở cửa, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), giúp nền kinh tế phát triển mạnh mẽ.
Ví dụ: Các tập đoàn lớn như Samsung, Intel đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, tạo việc làm và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.
– Thị trường tiêu thụ mở rộng: Với dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển nhiều ngành công nghiệp, dịch vụ.
Ví dụ: Ngành thương mại điện tử phát triển mạnh với các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki,…
3. Nguồn lực khoa học – công nghệ
– Ứng dụng công nghệ trong sản xuất: Công nghệ cao được áp dụng vào nhiều ngành kinh tế, giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.
Ví dụ: Trong nông nghiệp, mô hình “nông nghiệp thông minh” sử dụng cảm biến, hệ thống tưới tiêu tự động giúp nâng cao sản lượng cây trồng.
– Phát triển công nghệ thông tin: Ngành công nghệ phần mềm, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển, đưa Việt Nam trở thành trung tâm gia công phần mềm lớn trong khu vực.
Ví dụ: Tập đoàn FPT phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cung cấp giải pháp phần mềm cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Khái niệm nguồn lực phát triển kinh tế? Ví dụ nguồn lực phát triển kinh tế? (Hình từ Internet)
Có được dạy thêm môn Địa lí lớp 10 trong nhà trường?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định như sau:
Dạy thêm, học thêm trong nhà trường1. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như sau:a) Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;b) Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;c) Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.2. Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).3. Căn cứ vào số học sinh đăng kí, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm đối với từng môn học ở từng khối lớp.4. Việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau:a) Lớp dạy thêm được xếp theo môn học đối với từng khối lớp; mỗi lớp có không quá 45 (bốn mươi lăm) học sinh;b) Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu và không dạy thêm trước các nội dung so với việc dạy học theo phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường;c) Mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 02 (hai) tiết/tuần.5. Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm được công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường.
Như vậy, nhà trường được tổ chức dạy thêm trong nhà trường môn Địa lí lớp 10 không thu tiền đối với các học sinh sau đây:
– Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt;
– Học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi;
– Học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng kí ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Kinh phí dạy thêm môn Địa lí lớp 10 trong nhà trường từ đâu?
Căn cứ Điều 7 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Thu và quản lí tiền học thêm1. Kinh phí tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.2. Mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh, học sinh với cơ sở dạy thêm.3. Việc thu, quản lí, sử dụng tiền học thêm thực hiện theo quy định của pháp luật về tài chính, ngân sách, tài sản, kế toán, thuế và các quy định khác có liên quan.
Theo đó, kinh phí dạy thêm môn Địa lí lớp 10 trong nhà trường sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.