Kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?

Tham thảo một số mẫu kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật...



Tham thảo một số mẫu kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?






Kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?

Viết bài văn kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử là một trong những nội dung có trong môn Tiếng Việt. Học sinh tham khảo mẫu dưới đây:

Bài 1: Trận Bạch Đằng – Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán

Tôi là một chiến binh dưới trướng Ngô Quyền, đã tham gia trận Bạch Đằng lịch sử năm 938.

Mùa đông năm ấy, quân Nam Hán kéo quân sang xâm lược nước ta, tin rằng có thể dễ dàng chiếm được Đại Việt. Nhưng họ đâu biết rằng Ngô Quyền đã chuẩn bị một kế hoạch vô cùng táo bạo.

Chúng tôi ngày đêm cắm cọc gỗ nhọn dưới lòng sông Bạch Đằng, chờ lúc thủy triều dâng cao che lấp cọc gỗ. Khi quân Nam Hán tiến vào, Ngô Quyền ra lệnh cho các thuyền nhỏ nhử giặc vào sâu trong bẫy. Đúng lúc thủy triều rút, những chiến thuyền lớn của quân địch bị mắc kẹt, đâm vào cọc nhọn rồi vỡ tan. Chúng tôi hò reo xông lên tiêu diệt toàn bộ quân giặc.

Ngày hôm đó, nước sông đỏ màu máu giặc, trời cao như cũng chứng kiến chiến công lẫy lừng của dân tộc ta. Nhờ trận chiến này, đất nước chính thức bước vào kỷ nguyên độc lập, không còn bị phương Bắc đô hộ. Tôi mãi mãi khắc ghi khoảnh khắc hào hùng ấy.

Bài 2: Chiến thắng Đống Đa – Quang Trung đại phá quân Thanh

Tôi là một nghĩa quân Tây Sơn, đã theo Hoàng đế Quang Trung trong trận chiến thần tốc năm Kỷ Dậu 1789.

Ngày mùng 3 Tết, chúng tôi xuất phát từ Phú Xuân ra Bắc, đi suốt ngày đêm mà không hề nghỉ ngơi. Hoàng đế cưỡi ngựa trắng, thân mặc áo bào đỏ, ánh mắt rực sáng niềm quyết tâm. Ngài động viên quân sĩ: “Đánh nhanh, thắng nhanh để kịp ăn Tết trong kinh thành!”

Sáng mùng 5 Tết, chúng tôi tập kích vào đồn Hà Hồi. Quân Thanh hoảng sợ, buông vũ khí đầu hàng. Ngày mùng 7, đại quân tiến vào Thăng Long, trận quyết chiến ở gò Đống Đa nổ ra. Chúng tôi xông lên như vũ bão, đánh tan quân Thanh, xác giặc chất đầy bãi chiến trường.

Khi cờ đại thắng phất cao trên thành Thăng Long, tôi nhìn Hoàng đế mà lòng đầy khâm phục. Người không chỉ là bậc kỳ tài quân sự mà còn là vị minh quân suốt đời vì nước vì dân.

Bài 3: Lời thề sông Hóa – Trần Hưng Đạo khích lệ quân sĩ

Tôi là một tướng lĩnh của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, đã tận mắt chứng kiến giây phút thiêng liêng bên dòng sông Hóa.

Năm 1285, giặc Nguyên-Mông hùng hổ kéo quân vào nước ta. Khi ấy, quân dân hoang mang lo sợ. Biết được điều này, Trần Hưng Đạo triệu tập các tướng sĩ đến bến sông Hóa.

Trước mặt chúng tôi, Đại Vương nghiêm nghị cất giọng:

“Nếu Bệ hạ muốn hàng giặc, xin hãy chém đầu tôi trước đã!”

Nghe lời ấy, chúng tôi như bừng tỉnh. Đại Vương rút gươm chỉ lên trời, dõng dạc thề:

“Thà hy sinh tất cả chứ quyết không chịu làm nô lệ!”

Lời thề ấy đã thắp lên ngọn lửa quyết tâm trong lòng quân dân. Nhờ sự chỉ huy tài tình của ngài, chúng tôi đã đánh bại quân xâm lược, bảo vệ bờ cõi Đại Việt.

Lưu ý: Mẫu trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?

Kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 4 phải có năng lực viết như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định học sinh lớp 4 phải có năng lực viết như sau:

– Bước đầu viết được bài văn ngắn hoàn chỉnh, chủ yếu là bài văn kể, tả và bài giới thiệu đơn giản

– Viết được văn bản kể lại những câu chuyện đã đọc, những sự việc đã chứng kiến, tham gia, những câu chuyện do học sinh tưởng tượng; miêu tả những sự vật, hiện tượng quen thuộc; giới thiệu về những sự vật và hoạt động gần gũi với cuộc sống của học sinh.

– Viết đoạn văn nêu những cảm xúc, suy nghĩ của học sinh khi đọc một câu chuyện, bài thơ, khi chứng kiến một sự việc gợi cho học sinh nhiều cảm xúc; nêu ý kiến về một vấn đề đơn giản trong học tập và đời sống;

– Viết một số kiểu văn bản như: bản tự thuật, tin nhắn, giấy mời, thời gian biểu, đơn từ,…; bước đầu biết viết theo quy trình; bài viết cần có đủ ba phần (mở bài, thân bài, kết bài).

Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 4?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong thực hành viết như sau:

– Viết được bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe với những chi tiết sáng tạo.

– Viết được bài tả người, phong cảnh có sử dụng so sánh, nhân hoá và những từ ngữ gợi tả để làm nổi bật đặc điểm của đối tượng được tả.

– Viết được đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện.

– Viết được đoạn văn nêu lí do vì sao tán thành hoặc phản đối về một hiện tượng, sự việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

– Viết được đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong một cuốn sách hoặc bộ phim hoạt hình đã xem (hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ).

– Viết được báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt