Hướng dẫn 07 bước làm một bài văn nghị luận xã hội? Văn nghị luận xã hội sẽ được bắt đầu học vào lớp mấy?

Chi tiết 07 bước làm một bài văn nghị luận xã hội dễ hiểu? Văn nghị luận xã...



Chi tiết 07 bước làm một bài văn nghị luận xã hội dễ hiểu? Văn nghị luận xã hội sẽ được bắt đầu học vào lớp mấy?







Hướng dẫn 07 bước làm một bài văn nghị luận xã hội?

Dưới đây là 7 bước làm văn nghị luận xã hội sẽ giúp các bạn học sinh xây dựng một bài văn nghị luận hiệu quả, từ việc hiểu đề bài, thu thập ý tưởng, cho đến trình bày và hoàn thiện.

Bước 1: Viết câu mở đoạn, giới thiệu về chủ đề bài nghị luận xã hội

Tùy theo yêu cầu về dung lượng, phần mở đoạn cần ngắn gọn và súc tích. Đối với đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ, chỉ nên viết 1-2 câu giới thiệu trực tiếp vào chủ đề. Có thể sử dụng cách dẫn dắt bằng một nhận định, câu nói, hoặc tình huống thực tế để thu hút người đọc.

Ví dụ: “Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất cao đẹp nhất của con người, giúp gắn kết xã hội và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.”

Bước 2: Giải thích những từ ngữ trọng tâm

Người viết cần làm rõ những từ khóa quan trọng trong đề bài. Nếu là một câu nói hoặc nhận định, cần giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng (nếu có) để làm sáng tỏ nội dung.

Ví dụ: “Lòng nhân ái” có nghĩa là sự yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác một cách chân thành và không vụ lợi.

Bước 3: Phân tích nguyên nhân của vấn đề

Khi phân tích nguyên nhân, cần chia thành hai khía cạnh:

Xem thêm:  Tháng mấy là Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec?

Nguyên nhân chủ quan: Xuất phát từ ý thức, nhận thức, môi trường giáo dục của mỗi cá nhân.

Nguyên nhân khách quan: Do tác động từ gia đình, xã hội, môi trường sống.

Ví dụ: Lòng nhân ái được hình thành từ sự giáo dục trong gia đình, trường học, nhưng cũng có thể bị mai một do sự vô cảm trong xã hội hiện đại.

Bước 4: Phân tích những ảnh hưởng của vấn đề

Khi trình bày ảnh hưởng, cần nêu cả tác động tích cực và tiêu cực:

– Tích cực: Lòng nhân ái giúp con người sống chan hòa, đoàn kết, xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

– Tiêu cực (nếu có): Một số trường hợp có thể bị lợi dụng lòng tốt để trục lợi cá nhân.

Ví dụ: “Người có lòng nhân ái không chỉ mang lại niềm vui cho người khác mà còn tạo nên sự thanh thản trong tâm hồn mình. Tuy nhiên, cũng có những kẻ lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi cá nhân.”

Bước 5: Mở rộng thêm vấn đề cần nghị luận

Có thể mở rộng bằng một số cách:

– Giải thích thêm về thực trạng: Dẫn chứng từ thực tế để chứng minh mức độ phổ biến của vấn đề.

– Liên hệ với các vấn đề tương tự: So sánh với những hiện tượng khác để làm nổi bật ý nghĩa.

– Lật ngược vấn đề: Đặt ra giả thiết ngược lại để phản biện và khẳng định tính đúng đắn của vấn đề.

Ví dụ: Nếu ai cũng vô cảm, không có lòng nhân ái, xã hội sẽ trở nên lạnh lùng, thiếu sự chia sẻ và thấu hiểu.

Bước 6: Nhấn mạnh vào quan điểm cá nhân về vấn đề

Người viết cần thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng:

– Đồng tình, không đồng tình, hay có cái nhìn trung lập.

Xem thêm:  Hocvalamtheobac mobiedu vn đáp án bảng B Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh?

– Lý giải vì sao lại có quan điểm đó.

Ví dụ: “Tôi hoàn toàn đồng tình rằng lòng nhân ái là một phẩm chất đáng quý, mỗi người cần nuôi dưỡng và lan tỏa để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.”

Bước 7: Rút ra bài học cho bản thân và toàn xã hội

Cuối cùng, người viết cần rút ra bài học cho cá nhân và cộng đồng:

– Bản thân cần làm gì để thực hiện hoặc tránh xa vấn đề đang bàn luận.

– Kêu gọi mọi người cùng hành động để tạo ra sự thay đổi tích cực.

Ví dụ: “Mỗi người hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ như giúp đỡ người già, trẻ em khó khăn để lòng nhân ái trở thành giá trị bền vững trong xã hội.”

Như vậy, viết một bài văn nghị luận xã hội sẽ không quá khó nếu tuân theo các bước trên. Việc lập dàn ý rõ ràng, có lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể sẽ giúp bài viết thuyết phục và hấp dẫn hơn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Hướng dẫn 07 bước làm một bài văn nghị luận xã hội?

Hướng dẫn 07 bước làm một bài văn nghị luận xã hội? Văn nghị luận xã hội sẽ được bắt đầu học vào lớp mấy? (Hình từ Internet)

Văn nghị luận xã hội sẽ được bắt đầu học vào lớp mấy?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở a) Năng lực ngôn ngữBiết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản; biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.Ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng. Ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

Xem thêm:  Điều kiện cho phép phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học hoạt động đào tạo như thế nào?

Như vậy, học sinh lớp 6 sẽ bắt đầu học văn nghị luận xã hội, với nội dung trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm.

Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:

– Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại như: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.

– Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.

– Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của thơ lục bát.

– Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.

– Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ.

– Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi ký hoặc du ký.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt