Hội học sinh Việt Nam – Nam bộ được thành lập vào thời gian nào? Học sinh có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Thời gian thành lập Hội học sinh Việt Nam – Nam bộ là khi nào nào? Học sinh...



Thời gian thành lập Hội học sinh Việt Nam – Nam bộ là khi nào nào? Học sinh có nhiệm vụ và quyền hạn gì?







Hội học sinh Việt Nam – Nam bộ được thành lập vào thời gian nào?

Hội Học sinh Việt Nam – Nam Bộ được thành lập vào ngày 9 tháng 1 năm 1950 trong bối cảnh lịch sử đất nước còn đang chìm trong khói lửa chiến tranh chống thực dân Pháp. Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phong trào học sinh, sinh viên, tổ chức lại các hoạt động yêu nước, đấu tranh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Vào những năm 1950, phong trào học sinh, sinh viên trên khắp cả nước dần trở thành lực lượng quan trọng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phong trào nhanh chóng được tổ chức chặt chẽ, kết nối các lực lượng trẻ trong và ngoài nhà trường.

Vào ngày 9 tháng 1 năm 1950, các hoạt động yêu nước đồng loạt nổi lên tại Nam Bộ, thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh, sinh viên. Trên cơ sở đó, Hội Học sinh Việt Nam – Nam Bộ được chính thức thành lập nhằm làm hạt nhân tổ chức phong trào và tăng cường đấu tranh cho quyền lợi của người trẻ.

Xem thêm:  Thủ tục cho phép thành lập trường cao đẳng sư phạm tư thục hiện nay ra sao?

Việc thành lập Hội Học sinh Việt Nam – Nam Bộ đã góp phần to lớn trong việc khởi dậy phong trào đấu tranh yêu nước, ví dựng tinh thần cách mạng của thế hệ trẻ Việt Nam.

Ngày 9 tháng 1 đã trở thành mốc son trong lịch sử cách mạng, khi chính phủ quyết định chọn ngày này làm Ngày Truyền thống Học sinh, Sinh viên Việt Nam nhằm tôn vinh những đóng góp và tinh thần bất khuất của các thế hệ học sinh, sinh viên trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do.

Như vậy, Hội Học sinh Việt Nam – Nam Bộ được thành lập vào ngày 09 tháng 1 năm 1950.

Hội học sinh Việt Nam – Nam bộ được thành lập vào thời gian nào?

Hội học sinh Việt Nam – Nam bộ được thành lập vào thời gian nào? (Hình ảnh từ Internet)

Vì sao ngày 09 tháng 1 hàng năm được chọn là Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 111/2018/NĐ-CP có giải thích về ngày truyền thống như sau:

Ngày truyền thống là ngày đánh dấu một sự kiện đáng ghi nhớ, quá trình hình thành hoặc phát triển được ghi nhận, có tính kế thừa, liên tục.

Ngày 09/01/1950, Đoàn thanh niên Cứu Quốc và Đoàn học sinh, sinh viên Sài Gòn – Gia Định – Chợ Lớn đã tổ chức vận động trên 10.000 nhân dân, trong đó đông đảo nhất là học sinh, sinh viên xuống đường biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học.

Xem thêm:  Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, trình bày ý kiến tán thành? Môn Ngữ văn lớp 7 học viết những loại văn bản nào?

Với sự kiện lịch sử đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2/1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hằng năm làm Ngày truyền thống học sinh sinh viên. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V (22/11/1993 – 23/11/1993) ở Thủ đô Hà Nội, đã quyết định đồng thời lấy ngày 9/1 làm Ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam.

Năm 2025, Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống học sinh sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/01/1950 – 09/01/2025).

Học sinh trung học có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Căn cứ theo Điều 34 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của học sinh như sau:

(1) Nhiệm vụ của học sinh

– Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.

– Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.

– Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

– Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.

Xem thêm:  Top 2 mẫu giáo án tìm hiểu về ngày Tết nguyên đán 5 tuổi? Yêu cầu về phương pháp giáo dục mầm non hiện nay thế nào?

– Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

(2) Quyền hạn của học sinh

– Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

– Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định.

– Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

– Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

– Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt