Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã từng dạy lớp mầm non?

Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã...



Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã từng dạy lớp mầm non? Quy trình thẩm định chương trình giáo dục mầm non được thực hiện thế nào?






Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã từng dạy lớp mầm non?

Căn cứ Khoản 2 Điều 25 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:

Chương trình giáo dục mầm non1. Chương trình giáo dục mầm non phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:a) Thể hiện mục tiêu giáo dục mầm non;b) Quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, các hoạt động giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, môi trường giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ em;c) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục mầm non.2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục mầm non. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở giáo dục mầm non. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục mầm non sau khi được thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục mầm non; quy định tiêu chuẩn và việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục mầm non.

Theo đó thì hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở giáo dục mầm non và cũng có thể hiểu số thành viên còn lại không bắt buộc đang giảng dạy ở giáo dục mầm non.

Xem thêm:  Từ 14/02/2025 mỗi tuần được tổ chức tối đa bao nhiêu tiết dạy thêm trong nhà trường?

Vậy nên hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã từng dạy lớp mầm non.

Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã từng dạy lớp mầm non?

Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non có bắt buộc phải là giáo viên đã từng dạy lớp mầm non? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc làm việc của Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non ra sao?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 49/2020/TT-BGDĐT quy định nguyên tắc làm việc của Hội đồng thẩm định chương trình giáo dục mầm non như sau:

– Hội đồng thẩm định làm việc theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, khách quan, trung thực.

– Cuộc họp của Hội đồng thẩm định được coi là hợp lệ khi có Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch (trong trường hợp Chủ tịch vắng mặt), Thư ký và ít nhất hai phần ba (2/3) tổng số thành viên Hội đồng thẩm định tham gia, các thành viên vắng mặt đã gửi ý kiến bằng văn bản đựng trong phong bì được niêm phong gửi cho người chủ trì cuộc họp. Trong các cuộc họp của Hội đồng thẩm định phải có đại diện đơn vị chủ trì tổ chức thẩm định.

– Kết quả mỗi cuộc họp của Hội đồng thẩm định phải được ghi thành biên bản cuộc họp. Biên bản cuộc họp phải có chữ ký của người chủ trì cuộc họp, Thư ký Hội đồng thẩm định, đại diện đơn vị chủ trì tổ chức thẩm định.

Xem thêm:  Hướng dẫn điền mẫu đơn đăng kí học thêm của học sinh từ ngày 14/02/2025?

– Trong quá trình thẩm định, Hội đồng thẩm định đề xuất với đơn vị tổ chức thẩm định xin ý kiến chuyên môn của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu cần thiết).

Quy trình thẩm định chương trình giáo dục mầm non được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 11 Thông tư 49/2020/TT-BGDĐT quy định quy trình thẩm định chương trình giáo dục mầm non được thực hiện

– Thành viên Hội đồng thẩm định đọc thẩm định: Chậm nhất mười lăm (15) ngày trước phiên họp đầu tiên của Hội đồng thẩm định, dự thảo chương trình được gửi cho các thành viên Hội đồng thẩm định; thành viên Hội đồng thẩm định đọc, nghiên cứu dự thảo và ghi nhận xét về dự thảo theo quy định tại Điều 4 Thông tư 49/2020/TT-BGDĐT.

– Họp Hội đồng thẩm định để tiến hành thảo luận chung về dự thảo theo quy định tại Điều 4 Thông tư 49/2020/TT-BGDĐT.

– Thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá dự thảo

+ Đánh giá và xếp loại dự thảo theo từng tiêu chí vào một trong ba loại: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Chưa đạt”;

+ Đánh giá chung và xếp dự thảo vào một trong ba loại: “Đạt”, “Đạt nhưng cần sửa chữa”, “Chưa đạt”;

+ Dự thảo được xếp loại bằng phiếu “Đạt” nếu kết quả đánh giá theo tất cả các tiêu chí đều thuộc loại “Đạt”;

+ Dự thảo được xếp loại bằng phiếu “Đạt nhưng cần sửa chữa” nếu kết quả đánh giá có tất cả các tiêu chí đều thuộc loại “Đạt” và “Đạt nhưng cần sửa chữa”;

Xem thêm:  Văn kiện nào của Đảng đặt nhiệm vụ chống đế quốc lên hàng đầu? Các đặc điểm môn Lịch sử lớp 12?

+ Dự thảo được xếp loại bằng phiếu “Chưa đạt” đối với các trường hợp còn lại.

– Hội đồng thẩm định đánh giá dự thảo chương trình

+ Nếu dự thảo có ít nhất ba phần tư (3/4) tổng số thành viên Hội đồng thẩm định tham gia đánh giá xếp loại bằng phiếu “Đạt” thì dự thảo được gửi cho cơ quan tổ chức thẩm định trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;

+ Nếu dự thảo có ít nhất ba phần tư (3/4) tổng số thành viên Hội đồng thẩm định tham gia đánh giá, xếp loại bằng phiếu “Đạt” và “Đạt nhưng cần sửa chữa”, sau 15 ngày kể từ khi có kết luận của Chủ tịch Hội đồng, cơ quan soạn thảo cần gửi bản chỉnh sửa, giải trình về Chủ tịch và 2 uỷ viên phản biện Hội đồng cho ý kiến đánh giá thẩm định lại;

+ Đối với trường hợp “Chưa đạt”, sau khi cơ quan biên soạn dự thảo chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện theo các góp ý của Hội đồng Thẩm Điều 11 Thông tư 49/2020/TT-BGDĐT



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt