Định nghĩa về hoán dụ? Cho ví dụ về biện pháp tu từ hoán dụ? Học hoán dụ từ lớp mấy đối với học sinh hiện nay?
Hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ hoán dụ?
Hoán dụ là một biện pháp tu từ dùng cách gọi tên một sự vật, hiện tượng bằng tên của một sự vật, hiện tượng khác có mối quan hệ gần gũi với nó. Mục đích của hoán dụ là giúp câu văn sinh động, gợi hình ảnh và ấn tượng hơn.
Ví dụ về hoán dụ:
“Áo trắng tung bay khắp sân trường.”
→ “Áo trắng” là hoán dụ chỉ học sinh vì học sinh thường mặc áo trắng đồng phục.
“Cả làng đều vui mừng khi tin thắng trận về.”
→ “Cả làng” hoán dụ chỉ tất cả mọi người trong làng.
“Một tay anh ấy có thể làm nên chuyện lớn.”
→ “Một tay” hoán dụ chỉ bản thân con người đó, nhấn mạnh vào khả năng của họ.
“Bàn tay ta làm nên tất cả.”
→ “Bàn tay” hoán dụ chỉ sức lao động của con người.
“Thủ đô ăn mừng chiến thắng.”
→ “Thủ đô” hoán dụ chỉ người dân sống ở thủ đô.
Lưu ý: Các nội dung trên mang tính chất tham khảo.
Hoán dụ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ hoán dụ? Học sinh học hoán dụ từ lớp mấy? (Hình từ Internet)
Học sinh học hoán dụ từ lớp mấy?
Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học …2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở …b) Năng lực văn học…Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).…
Theo đó, học sinh học biện pháp tu từ hoán dụ từ lớp 6. Ngoài ra, theo Thông tư 32 ở lớp 6 và lớp 7 học sinh còn học các biện pháp tu từ như ẩn dụ, nói quá, nói giảm nói tránh.
Môn Ngữ văn lớp 6 được đánh giá bằng điểm hay nhận xét?
Căn cứ Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:
Hình thức đánh giá…2. Đánh giá bằng điểm sốa) Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.b) Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.3. Hình thức đánh giá đối với các môn họca) Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.b) Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.
Như vậy, các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét.
Các môn còn lại, trong đó có môn Ngữ văn lớp 6 được đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp loại thế nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT kết quả học tập của học sinh lớp 6 được xếp loại 4 mức như sau:
Mức Tốt:
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.
Mức Khá:
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.
– Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.
Mức Đạt:
– Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.
– Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.
Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.