Sẽ thí điểm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng dạy một số môn phổ thông? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trình độ cao đẳng được quy định ra sao?
Dự kiến thí điểm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng dạy một số môn phổ thông?
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 16/NQ-CP về đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội thí điểm tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018…Tải về
Theo đó, Chính phủ thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội thí điểm tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại tờ trình số 1142/TTr-BGDĐT ngày 28-8-2024, và hồ sơ liên quan kèm theo.
Chính phủ giao bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị bổ sung nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để trình Quốc hội quyết định việc xây dựng, ban hành nghị quyết tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 15 (tháng 5-2025) theo quy trình xem xét, thông qua tại một kỳ họp.
Xem thêm Nghị quyết số 16/NQ-CP…Tải về
Dự kiến thí điểm tuyển giáo viên trình độ cao đẳng dạy một số môn phổ thông? (Hình ảnh từ Internet)
Tiêu chí 1 chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên trình độ cao đẳng?
Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH quy định về tiêu chí 1 chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng như sau:
– Trình độ đào tạo của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng thực hiện theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 54 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014.
– Chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng được quy định như sau:
+ Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú trở lên;
+ Bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I trở lên; Bằng kỹ sư;
+ Bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên đối với một số ngành, nhóm ngành sau:
++ Nghệ thuật (trừ các ngành: Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật; Lý luận, lịch sử và phê bình sân khấu;
++ Lý luận, lịch sử và phê bình điện ảnh, truyền hình; Lý luận, lịch sử và phê bình múa);
++ Thể dục, thể thao (trừ ngành Quản lý thể dục thể thao); Máy tính và công nghệ thông tin;
++ Kế toán; Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống;
++ Đào tạo giáo viên (các ngành Sư phạm Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc; Giáo dục thể chất; Huấn luyện thể thao); Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài;
+ Bằng tốt nghiệp cao đẳng, cao đẳng nghề; Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề; Chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề theo quy định của pháp luật; Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo quy định của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp giấy chứng nhận và trực ca đối với thuyền viên (Công ước STCW);
+ Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3; Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; Chứng nhận bậc thợ 5/7 hoặc 4/6 trở lên;
+ Chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 4 Khung trình độ quốc gia (Niveau 4 DQR) của Cộng hòa Liên bang Đức; Chứng chỉ kỹ năng nghề trình độ cao đẳng, cao đẳng nâng cao (Diploma, Advanced Diploma) của Úc; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 (Level 3 as prescribed in the National Occupational Skill Standard) trở lên của Malaysia;
+ Chứng nhận giải thưởng quốc gia, khu vực, quốc tế; Chứng nhận huấn luyện học sinh, sinh viên đoạt giải thưởng quốc gia, khu vực, quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;
+ Văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, danh hiệu khác theo quy định của pháp luật.
Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trình độ cao đẳng được quy định ra sao?
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 54 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 có quy định trình độ chuyển được đào tạo của nhà giáo trình độ cao đẳng như sau:
Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo1. Nhà giáo dạy trình độ sơ cấp phải có bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy trình độ sơ cấp.2. Nhà giáo dạy lý thuyết chuyên môn trình độ trung cấp phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; nhà giáo dạy thực hành trình độ trung cấp phải có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ trung cấp.3. Nhà giáo dạy lý thuyết chuyên môn trình độ cao đẳng phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; nhà giáo dạy thực hành trình độ cao đẳng phải có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng.4. Nhà giáo vừa dạy lý thuyết vừa dạy thực hành trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng phải đạt chuẩn của nhà giáo dạy lý thuyết và chuẩn của nhà giáo dạy thực hành theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.5. Nhà giáo không có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm, đại học sư phạm kỹ thuật thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.6. Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp ở trung ương quy định nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành ở các trình độ; quy định nội dung chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho nhà giáo trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Như vậy, nhà giáo dạy trình độ cao đẳng phải có trình độ chuẩn được đào tạo như sau:
– Đối với dạy lý thuyết chuyên môn: phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên;
– Đối với dạy thực hành: phải có chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành trình độ cao đẳng;
– Trường hợp vừa dạy lý thuyết, vừa dạy thực hành: phải đạt chuẩn của nhà giáo dạy lý thuyết và chuẩn của nhà giáo dạy thực hành.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt