Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?

Tham khảo một số mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8?...



Tham khảo một số mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 thì cần có năng lực văn học ra sao?






Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8?

Dưới đây là 3 mẫu đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu:

Mẫu 1: Cảm nghĩ về tình đồng chí trong bài thơ

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu là một tác phẩm đầy cảm xúc về tình đồng đội keo sơn, gắn bó giữa những người lính trong kháng chiến. Họ đến từ những vùng quê nghèo, cùng chung hoàn cảnh, cùng lý tưởng chiến đấu vì Tổ quốc. Những câu thơ giản dị nhưng sâu sắc như “Súng bên súng, đầu sát bên đầu” hay “Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ” đã khắc họa tình cảm thiêng liêng của người lính. Đặc biệt, hình ảnh “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới” ở cuối bài thơ thể hiện sự kiên cường, đoàn kết của những người chiến sĩ. Bài thơ không chỉ ca ngợi tinh thần chiến đấu mà còn để lại trong lòng người đọc sự xúc động về tình cảm đồng chí cao đẹp.

Mẫu 2: Cảm nhận về hình ảnh người lính trong bài thơ

Đồng chí của Chính Hữu đã khắc họa chân thực hình ảnh người lính trong những năm tháng gian khổ của cuộc kháng chiến. Họ không chỉ chịu đựng thiếu thốn về vật chất như “Áo anh rách vai, quần tôi có vài mảnh vá”, “Chân không giày” mà còn phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, bệnh tật nơi rừng sâu. Nhưng vượt lên tất cả, họ vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu, sát cánh bên nhau, thể hiện một tình đồng chí ấm áp và bền chặt. Chính sự sẻ chia, gắn bó ấy đã giúp họ có thêm sức mạnh để chiến thắng kẻ thù. Bài thơ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc về vẻ đẹp giản dị nhưng đầy kiên cường của người lính Cách mạng.

Mẫu 3: Cảm nghĩ về giá trị nhân văn của bài thơ

Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu không chỉ là một tác phẩm viết về chiến tranh mà còn chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc. Tình đồng chí trong bài thơ không chỉ đơn thuần là tình bạn mà còn là sự thấu hiểu, chia sẻ và hy sinh vì nhau giữa những người lính. Những câu thơ ngắn gọn, giàu hình ảnh đã tái hiện rõ nét những khó khăn, gian khổ mà người lính phải trải qua, nhưng trên hết, họ vẫn sát cánh bên nhau, trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc. Hình ảnh “Đầu súng trăng treo” kết thúc bài thơ vừa thực vừa lãng mạn, thể hiện tinh thần lạc quan và ý chí kiên cường của những người lính. Bài thơ giúp ta thêm trân trọng những hy sinh của thế hệ đi trước và hiểu hơn về sức mạnh của tình đồng chí trong chiến tranh.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?

Đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ Đồng chí lớp 8? Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì? (Hình từ Internet)

Năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 là gì?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT năng lực văn học cần có sau khi học môn Ngữ văn lớp 8 như sau:

– Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học;

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ).

– Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?

Theo Mục 1 Phần 4 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Giai đoạn giáo dục cơ bản1.2. Cấp trung học cơ sởa) Nội dung giáo dụcCác môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2. b) Thời lượng giáo dụcMỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo đó, các môn học tự chọn trong chương trình giáo dục học sinh lớp 8 (học sinh 13 tuổi) gồm có 2 môn như sau: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

>> Xem Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT: Tải (Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)

6 quyền lợi khi đi học của học sinh lớp 8?

Theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 8 có một số quyền hạn như sau:

(1) Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

(2) Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành;

Được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT.

(3) Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

(4) Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

(5) Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(6) Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt