Điều lệ trường tiểu học mới nhất hiện nay là văn bản nào? Nhiệm vụ của giáo viện tiểu học hiện nay được quy định theo Thông tư 28 Điều lệ trường tiểu học quy định ra sao?
Điều lệ trường tiểu học mới nhất 2025?
Điều lệ Trường Tiểu học mới nhất 2025 là Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 20 tháng 10 năm 2020.
Theo đó, Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT gồm có 07 Chương, 45 Điều quy định tổ chức và hoạt động của trường tiểu học bao gồm:
Chương 1: Quy định chung
Chương 2: Tổ chức và quản lý nhà trường.
Chương 3: Tổ chức hoạt động giáo dục.
Chương 4: Nhiệm vụ và quyền của giáo viên, nhân viên.
Chương 5: Nhiệm vụ và quyền của học sinh.
Chương 6: Tài sản và tài chính của nhà trường.
Chương 7: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định tổ chức và hoạt động của trường tiểu học bao gồm: tổ chức và quản lý nhà trường; tổ chức hoạt động giáo dục; nhiệm vụ và quyền của giáo viên, nhân viên; nhiệm vụ và quyền của học sinh; tài sản và tài chính của nhà trường; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
Ngoài ra, Điều lệ này áp dụng đối với trường tiểu học, trường chuyên biệt và cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học (sau đây gọi chung là trường tiểu học), tổ chức và cá nhân có liên quan.
Thông tư 28 Điều lệ trường tiểu học quy định nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hiện nay ra sao?
Căn cứ theo Điều 27 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hiện nay như sau:
(1) Giáo viên có những nhiệm vụ sau đây
– Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách, bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.
– Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và nhà trường; thường xuyên cập nhật những chỉ đạo của ngành; chuẩn bị, tổ chức dạy học và đánh giá học sinh theo quy định; thực hiện các hoạt động chuyên môn khác.
– Xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ giữa giáo viên với học sinh, với cha mẹ học sinh và cộng đồng; giúp học sinh chủ động, sáng tạo, tự tin, tự chủ trong học tập và rèn luyện.
– Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; ứng xử văn hóa, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của học sinh.
– Thực hiện tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp; thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo quy định; trao đổi chia sẻ chuyên môn cùng đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường thông qua các đợt sinh hoạt chuyên môn, tập huấn.
– Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học.
– Tham gia lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; đề nghị nhà trường trang bị các xuất bản phẩm tham khảo, thiết bị dạy học theo quy định, phù hợp để sử dụng trong quá trình dạy học.
– Tham gia kiểm định chất lượng giáo dục.
– Tham gia thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ở địa phương.
– Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh, cộng đồng và các tổ chức xã hội liên quan để thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
– Quản lý, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại điểm trường khi được hiệu trưởng phân công.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của hiệu trưởng.
(2) Giáo viên làm công tác chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ theo quy định trên còn có các nhiệm vụ sau đây:
– Chủ động nắm bắt thông tin từng học sinh của lớp được phân công làm công tác chủ nhiệm; xây dựng các hoạt động giáo dục của lớp thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đảm bảo tính khả thi, phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp và của từng học sinh.
– Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng và được hiệu trưởng phê duyệt.
– Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ, giáo viên, tổng phụ trách Đội, các tổ chức xã hội có liên quan để tổ chức các hoạt động giáo dục và hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện của học sinh lớp mình chủ nhiệm; tổng hợp nhận xét, đánh giá học sinh cuối kỳ I và cuối năm học; hướng dẫn học sinh bình bầu và đề nghị khen thưởng; lập danh sách học sinh đề nghị ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi học bạ cho học sinh.
– Báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của lớp với hiệu trưởng.
(3) Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh.
Điều lệ trường tiểu học mới nhất 2025? Thông tư 28 Điều lệ trường tiểu học quy định nhiệm vụ của giáo viện tiểu học hiện nay ra sao? (Hình ảnh từ Internet)
Trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học theo Thông tư 28 Điều lệ trường tiểu học như thế nào?
Căn cứ theo Điều 30 Điều lệ Trường tiểu học được ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT có quy định về trình độ chuẩn được đào tạo, chuẩn nghề nghiệp của giáo viên như sau:
– Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên tiểu học là:
+ Có bằng cử nhân ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp
+ Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm giáo dục tiểu học.
– Chuẩn nghề nghiệp của giáo viên tiểu học được thực hiện theo quy định.
Hằng năm, giáo viên tự đánh giá và được nhà trường định kì đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học để làm căn cứ xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt