Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao?

Thế nào là điệp ngữ? Cho ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Quy định về...



Thế nào là điệp ngữ? Cho ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Quy định về chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao?






Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ?

Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ, cụm từ hoặc câu trong một đoạn văn, câu thơ nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tạo nhịp điệu và làm tăng sức biểu cảm cho câu văn.

Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ:

“Học, học nữa, học mãi.”

→ Lặp lại từ “học” để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học.

“Mẹ là ngọn gió mát lành, mẹ là dòng suối ngọt ngào, mẹ là ánh sáng dịu êm.”

→ Lặp lại “mẹ là” để khẳng định vai trò thiêng liêng của mẹ.

“Tre giữ làng, tre giữ nước, tre giữ mái nhà, giữ đồng lúa chín.”

→ Lặp lại từ “tre giữ” để nhấn mạnh vai trò bền bỉ của cây tre trong cuộc sống.

“Đất nước bốn nghìn năm, Đất nước chưa bao giờ yên giấc, Đất nước vẫn trường tồn.”

→ Lặp lại từ “Đất nước” để thể hiện sự tự hào và nhấn mạnh sự vững bền của quê hương.

“Tôi yêu quê hương tôi, yêu từng con đường, yêu từng mái nhà, yêu từng ngọn cỏ.”

→ Lặp lại từ “yêu” để diễn tả tình cảm sâu sắc với quê hương.

“Biển hát, biển vui, biển vỗ về bờ cát trắng.”

→ Lặp lại từ “biển” để nhấn mạnh sự sống động của biển.

“Nhớ con sông quê hương, nhớ hàng dừa xanh mát, nhớ bến nước thân quen.”

→ Lặp lại từ “nhớ” để diễn tả tình cảm tha thiết với quê hương.

“Nắng, nắng chói chang, nắng trải dài khắp cánh đồng.”

→ Lặp lại từ “nắng” để nhấn mạnh hình ảnh rực rỡ của ánh mặt trời.

“Người mẹ yêu con, người mẹ hi sinh, người mẹ vất vả vì con.”

→ Lặp lại từ “người mẹ” để khẳng định tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ.

“Bầu trời xanh, bầu trời cao, bầu trời rộng lớn.”

→ Lặp lại từ “bầu trời” để tạo nhịp điệu và nhấn mạnh sự bao la.

“Anh đi, anh nhớ em, anh nhớ mái nhà xưa.”

→ Lặp lại từ “anh nhớ” để nhấn mạnh nỗi nhớ của nhân vật.

“Chạy đi, chạy nhanh lên, chạy thật nhanh để về đích!”

→ Lặp lại từ “chạy” để tạo nhịp điệu khẩn trương, gấp gáp.

“Bác Hồ sống mãi, sống mãi trong lòng dân tộc.”

→ Lặp lại từ “sống mãi” để nhấn mạnh sự bất tử của Bác trong lòng nhân dân.

“Cô giáo dạy em từng nét chữ, cô giáo dạy em từng lời hay, cô giáo dạy em cách làm người.”

→ Lặp lại từ “cô giáo dạy em” để thể hiện công lao của người giáo viên.

“Gió thổi, gió hát, gió vi vu qua rặng tre làng.”

→ Lặp lại từ “gió” để làm nổi bật sự chuyển động nhẹ nhàng của gió.

Điệp ngữ giúp câu văn có sức truyền cảm mạnh mẽ và tạo nhịp điệu cuốn hút hơn.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao?

Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao? (Hình từ Internet)

Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay?

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌCNgữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay áp dụng cho học sinh lớp 1 đến lớp 12 năm học 2024-2025 là chương trình 2018, trong đó tên gọi của môn học như sau:

Cấp tiểu học: Môn Tiếng Việt

Cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: môn Ngữ văn.

Học sinh từ lớp mấy được học biện pháp tu từ điệp ngữ?

Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:

Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học a) Năng lực ngôn ngữb) Năng lực văn học2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở b) Năng lực văn họcỞ lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông

Theo đó, học sinh lớp 8 được học, hiểu được biện pháp tu từ như điệp ngữ.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt