Thế nào là điệp ngữ? Cho ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Quy định về chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao?
Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ?
Điệp ngữ là biện pháp tu từ lặp lại một từ, cụm từ hoặc câu trong một đoạn văn, câu thơ nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tạo nhịp điệu và làm tăng sức biểu cảm cho câu văn.
Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ:
“Học, học nữa, học mãi.”
→ Lặp lại từ “học” để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học.
“Mẹ là ngọn gió mát lành, mẹ là dòng suối ngọt ngào, mẹ là ánh sáng dịu êm.”
→ Lặp lại “mẹ là” để khẳng định vai trò thiêng liêng của mẹ.
“Tre giữ làng, tre giữ nước, tre giữ mái nhà, giữ đồng lúa chín.”
→ Lặp lại từ “tre giữ” để nhấn mạnh vai trò bền bỉ của cây tre trong cuộc sống.
“Đất nước bốn nghìn năm, Đất nước chưa bao giờ yên giấc, Đất nước vẫn trường tồn.”
→ Lặp lại từ “Đất nước” để thể hiện sự tự hào và nhấn mạnh sự vững bền của quê hương.
“Tôi yêu quê hương tôi, yêu từng con đường, yêu từng mái nhà, yêu từng ngọn cỏ.”
→ Lặp lại từ “yêu” để diễn tả tình cảm sâu sắc với quê hương.
“Biển hát, biển vui, biển vỗ về bờ cát trắng.”
→ Lặp lại từ “biển” để nhấn mạnh sự sống động của biển.
“Nhớ con sông quê hương, nhớ hàng dừa xanh mát, nhớ bến nước thân quen.”
→ Lặp lại từ “nhớ” để diễn tả tình cảm tha thiết với quê hương.
“Nắng, nắng chói chang, nắng trải dài khắp cánh đồng.”
→ Lặp lại từ “nắng” để nhấn mạnh hình ảnh rực rỡ của ánh mặt trời.
“Người mẹ yêu con, người mẹ hi sinh, người mẹ vất vả vì con.”
→ Lặp lại từ “người mẹ” để khẳng định tình yêu thương và sự hy sinh của mẹ.
“Bầu trời xanh, bầu trời cao, bầu trời rộng lớn.”
→ Lặp lại từ “bầu trời” để tạo nhịp điệu và nhấn mạnh sự bao la.
“Anh đi, anh nhớ em, anh nhớ mái nhà xưa.”
→ Lặp lại từ “anh nhớ” để nhấn mạnh nỗi nhớ của nhân vật.
“Chạy đi, chạy nhanh lên, chạy thật nhanh để về đích!”
→ Lặp lại từ “chạy” để tạo nhịp điệu khẩn trương, gấp gáp.
“Bác Hồ sống mãi, sống mãi trong lòng dân tộc.”
→ Lặp lại từ “sống mãi” để nhấn mạnh sự bất tử của Bác trong lòng nhân dân.
“Cô giáo dạy em từng nét chữ, cô giáo dạy em từng lời hay, cô giáo dạy em cách làm người.”
→ Lặp lại từ “cô giáo dạy em” để thể hiện công lao của người giáo viên.
“Gió thổi, gió hát, gió vi vu qua rặng tre làng.”
→ Lặp lại từ “gió” để làm nổi bật sự chuyển động nhẹ nhàng của gió.
Điệp ngữ giúp câu văn có sức truyền cảm mạnh mẽ và tạo nhịp điệu cuốn hút hơn.
Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!
Điệp ngữ là gì? Ví dụ về biện pháp tu từ điệp ngữ? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn hiện nay ra sao? (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.
Căn cứ Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌCNgữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.…
Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới nhất hiện nay áp dụng cho học sinh lớp 1 đến lớp 12 năm học 2024-2025 là chương trình 2018, trong đó tên gọi của môn học như sau:
Cấp tiểu học: Môn Tiếng Việt
Cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông: môn Ngữ văn.
Học sinh từ lớp mấy được học biện pháp tu từ điệp ngữ?
Căn cứ khoản 2 Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT như sau:
Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù2.1. Yêu cầu cần đạt ở cấp tiểu học a) Năng lực ngôn ngữ…b) Năng lực văn học…2.2. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở …b) Năng lực văn học…Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.2.3. Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học phổ thông …
Theo đó, học sinh lớp 8 được học, hiểu được biện pháp tu từ như điệp ngữ.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.