Đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 có đáp án? Mục tiêu của chương trình môn Tin học lớp 9 là gì?

Tham khảo đề thi Tin học lớp 9 Học kì 2 có đáp án? Chương trình môn Tin...



Tham khảo đề thi Tin học lớp 9 Học kì 2 có đáp án? Chương trình môn Tin học lớp 9 có mục tiêu gì?






Đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 có đáp án?

Dưới đây là đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 có đáp án mà học sinh có thể tham khảo:

Đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 – Mẫu 1:

Bài học kì 2 thi môn: Tin học 9

Thời gian làm bài: 45 phút

I. Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất trong các câu hỏi sau. Mỗi câu trả lời đúng tương ứng với (0,5đ)

Câu 1. Các thao tác có thể thực hiện đối với hình ảnh được chèn vào trang chiếu?

A. Di chuyển, co giãn, thay đổi thứ tự trên dưới

B. Thay đổi thứ tự trên dưới

C. Di chuyển, thay đổi thứ tự trên dưới

D. Thay đổi kích thước, vị trí, thứ tự trên dưới, độ đậm nhạt, độ sáng tối, cắt xén bớt một hoặc nhiều cạnh, xoay, tạo viền, tạo hiệu ứng động…

Câu 2. Để dùng màu nền cho toàn bộ các trang chiếu thì nháy vào nút lệnh nào sau đây?

A. Apply to Selected B. Apply to All C. Apply D. Cancel

Câu 3. (chọn câu sai) Muốn xóa slide hiện thời khỏi giáo án điện tử, người thiết kế phải.

A. chọn slide và nhấn phím Delete.

B. chọn Edit -> Delete Slide.

C. nhấn chuột phải và chọn Delete.

D. chọn các đối tượng trên slide và nhấn phím Delete.

Câu 4. Sản phẩm đa phương tiện nào sau đây không được tạo bởi máy vi tính?.

A. Các trang web có ảnh động, ảnh tĩnh B. Bài trình chiếu có hình ảnh minh họa

C. Búp bê biết đi biết hát, biết nói D. Các đoạn phim được lồng âm thanh

Câu 5. Đặt hiệu ứng chuyển trang ta vào:

A. Slide Show/ Slide Transition B. Transition/ Transition to this Slide

C. Slide Show/ Hide Slide D. Slide Show/ View Show

Câu 6. Để thay đổi âm lượng ghi âm trong Audacity ta chọn:

A. Recording Volume B. Playback Volume

C. Speed Volume D. Record

Câu 7. Kích chuột phải lên hình ảnh đã chèn trong Power Point và chọn Send To Back có chức năng gì?

A. Thay đổi kích thước hình ảnh B. Thay đổi màu sắc hình ảnh

C. Thay đổi thứ tự hình ảnh D. Thay đổi chi tiết hình ảnh

Câu 8. Trong phần mềm Audaciti để đưa bài hát vào khoảng giữa 2 đoạn thuyết minh ta có thể thực hiện các thao tác sau

A. Vào File/ Import/ Audio B. Vào File/ Edit Metadata

C. Vào Edit/ Copy D. Vào Edit/ Cut

II. Phần tự luận: (6.0 điểm)

Câu 1 (1.0đ): Ta có thể nhập những đối tượng nào làm nội dung cho các trang chiếu?

Câu 2 (2.0đ): Nêu các bước cần thực hiện để chèn hình ảnh vào trang chiếu?

Câu 3 (3.0đ): Điền các cụm từ: Âm thanh, ảnh động, ảnh tĩnh, máy ảnh kỹ thuật số, máy quét, micro, phần mềm xử lý ảnh, phần mềm xử lý âm thanh, clip, phần mềm chơi nhạc, phần mềm ghép ảnh vào chỗ trống để có các phát biểu đúng.

a………………….được chụp bằng………………….hoặc quét hình ảnh in trên giấy bằng………………

b. Có thể sử dụng……………………………………………..để chỉnh sửa ảnh làm tăng chất lượng ảnh

c. ………………………….là sự thể hiện liên tiếp nhiều ……………………………..mỗi ảnh được giữ trong những khoảng thời gian ngắn.

d. Có thể tạo…………………………….từ các……………………………… để tạo ra hình ảnh sống động

e. ………………………………………………….được đưa vào máy tính bằng……………………………và được ghi lại nhờ những………………………………………………………..và có thể phát lại qua loa máy tính nhờ các ………………

f. Mỗi rãnh có thể có nhiều ………………độc lập, người dùng có thể chỉnh sửa âm thanh 1 cách dễ dàng.

ĐÁP ÁN

I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm – mỗi câu đúng 0,5 điểm).

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

1

D

5

B

2

B

6

A

3

D

7

C

4

C

8

A

II. Phần tự luận: (6 điểm)

Câu 1:

– Văn bản

– Hình ảnh, biểu đồ

– Các tệp âm thanh, các đoạn phim….

Câu 2:

– Chọn trang chiếu cần chèn hình ảnh vào

– Chọn lệnh Insert → Picture → From File

– Chọn thư mục lưu tệp hình ảnh trong ô Look in

– Nháy chọn tệp đồ họa cần thiết và nháy Insert.

Câu 3:

a. Ảnh tĩnh được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số hoặc quét hình ảnh in trên giấy bằng máy quét

b. Có thể sử dụng phần mềm xử lý ảnh để chỉnh sửa ảnh làm tăng chất lượng ảnh

c. Ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh mỗi ảnh được giữ trong những khoảng thời gian ngắn.

d. Có thể tạo Ảnh động, ảnh tĩnh từ các phần mềm ghép ảnh để tạo ra hình ảnh sống động

e. Âm thanh được đưa vào máy tính bằng micro và được ghi lại nhờ những phần mềm xử lý âm thanh và có thể phát lại qua loa máy tính nhờ các phần mềm chơi nhạc

f. Mỗi rãnh có thể có nhiều clip độc lập, người dùng có thể chỉnh sửa âm thanh 1 cách dễ dàng.

Đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 – Mẫu 2:

Bài học kì 2 thi môn: Tin học 9

Thời gian làm bài: 45 phút

I. Phần trắc nghiệm: (4,0 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất trong các câu hỏi sau. Mỗi câu trả lời đúng tương ứng với (0,5đ)

Câu 1. Trình chiếu bài trình chiếu ngoài dùng Slide Show (View Show) ta còn dùng phím:

A. F5 B. F7 C. F3 D. F1

Câu 2. Để chọn Play hay Stop trong Audacity ta nhấn vào phím :

A. Space B. Shift C. Ctrl D. Enter

Câu 3. Để chọn màu nền cho Slide ta thực hiện :

A. Design → Background → Format Background Nháy nút và chọn màu → Apply to All

B. Format → Background → Nháy nút và chọn màu → Apply.

C. Transition → Insert → Background → Nháy nút và chọn màu → Apply to All.

D. Chọn trang chiếu → Insert → Background → Nháy nút và chọn màu → Apply.

Câu 4. Sau khi xuất ra kết quả tệp âm thanh trong Audacity có dạng:

A. MP4, MP3 B. MP3, WAV C. MP4, WAV D. MP4

Câu 5. Để cài đặt hiệu ứng cho từng đối tượng em chọn đối tượng cần tạo hiệu ứng:

A. Transition/ Transition to this Slide B. Slide Show/ Beginging

C. Animation/ Add Animation D. File/ Save

Câu 6. Hiệu ứng biến mất cho các đối tượng trên trang chiếu gồm các ngôi sao có màu gì?

A. Trắng đen. B. Xanh C. Vàng. D. Đỏ.

Câu 7. Để xuất kết quả tệp âm thanh trong Audacity ta thực hiện:

A. Vào File/ Export audio

B. Vào File/ Save

C. Vào File/ Open

D. Vào File/ New

Câu 8. Ứng dụng của đa phương tiện:

A. Trong khoa học, trong y học, trong thương mại, trong quản lý xã hội, trong nghệ thuật.

B. Trong y học, trong thương mại, quản lý xã hội, trong nghệ thuật, trong công nghê giải trí

C. Trong Nhà trường, trong khoa học, trong y học, trong thương mại

D. Trong Nhà trường, khoa học, y học, thương mại, quản lý xã hội, nghệ thuật,công nghê giải trí

II. Phần tự luận: (6 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm). Trình bày thao tác di chuyển 1 đoạn âm thanh trong Audacity. Đề xuất sản phẩm âm thanh hoàn chỉnh em làm như thế nào? (2đ)

Câu 2 (2.0 điểm). Nêu các bước tạo màu nền cho trang chiếu.

Câu 3 (2.0 điểm)

a/ Đa phương tiện là gì?

b/ Nêu ba ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống?

ĐÁP ÁN

I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm – mỗi câu đúng 0,5 điểm).

Câu

Đáp án

Câu

Đáp án

9

A

13

C

10

A

14

D

11

D

15

A

12

B

16

D

II. Phần tự luận: (6 điểm)

Câu 1:

Chọn đoạn âm thanh cần di chuyển

Ctrl + X

Chọn vị trí cần dán

Ctrl + V

– Để xuất sản phẩm âm thanh hoàn chỉnh em File/ / Export audio

Câu 2:

Tạo màu nền cho trang chiếu :

B1: Chọn trang chiếu trong ngăn bên trái (ngăn Slide).

B2: Chọn lệnh Format → Background.

B3: Nháy nút Đề thi Học kì 2 Tin học 9 năm 2025 có ma trận có đáp án (3 đề) và chọn màu thích hợp.

B4: Nháy nút Apply trên hộp thoại.

(nếu nháy nút Apply to all ở b4 thì màu nền sẽ áp dụng cho toàn bộ trang chiếu.)

Câu 3:

a. Đa phương tiện (multimedia) là sự kết hợp thông tin từ nhiều dạng thông tin khác nhau và các thông tin đó có thể được thể hiện một cách đồng thời.

b. Trong nhà trường: Giáo viên sử dụng đa phương tiện để minh họa cho bài giảng, học sinh sử dụng đa phương tiện để học tập.

– Trong y học: Sử dụng đa phương tiện để mổ nội soi, chữa bệnh bằng máy tính.

– Trong thương mại: Dùng đa phương tiện để quảng cáo, mua bán trực tuyến,…

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 có đáp án?

Đề thi môn Tin học lớp 9 Học kì 2 năm 2025 có đáp án? (Hình ảnh từ Internet)

Mục tiêu của chương trình môn Tin học lớp 9 là gì?

Căn cứ Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình môn Tin học cấp trung học cơ sở như sau:

– Giúp học sinh phát triển tư duy và khả năng giải quyết vấn đề; biết chọn dữ liệu và thông tin phù hợp, hữu ích; biết chia một vấn đề lớn thành những nhiệm vụ nhỏ hơn; bước đầu có tư duy mô hình hoá một bài toán qua việc hiểu và sử dụng khái niệm thuật toán và lập trình trực quan; biết sử dụng mẫu trong quá trình thiết kế và tạo ra các sản phẩm số; biết đánh giá kết quả sản phẩm số cũng như biết điều chỉnh, sửa lỗi các sản phẩm đó.

– Giúp học sinh có khả năng sử dụng các phương tiện, thiết bị và phần mềm; biết tổ chức lưu trữ, khai thác nguồn tài nguyên đa phương tiện; tạo ra và chia sẻ sản phẩm số đơn giản phục vụ học tập, cuộc sống; có ý thức và khả năng ứng dụng ICT phục vụ cá nhân và cộng đồng.

– Giúp học sinh quen thuộc với dịch vụ số và phần mềm thông dụng để phục vụ cuộc sống, học và tự học, giao tiếp và hợp tác trong cộng đồng; có hiểu biết cơ bản về pháp luật, đạo đức và văn hoá liên quan đến sử dụng tài nguyên thông tin và giao tiếp trên mạng; bước đầu nhận biết được một số ngành nghề chính thuộc lĩnh vực tin học.

Học sinh học hết lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS cần đáp ứng điều kiện gì?

Căn cứ theo Điều 4 Quy chế Xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT, học sinh học hết lớp 9 được công nhận tốt nghiệp cần đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

– Không quá 21 tuổi (tính theo năm) đối với học sinh học hết Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở; từ 15 tuổi trở lên (tính theo năm) đối với học viên học hết Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.

Trường hợp học sinh ở nước ngoài về nước, học vượt lớp, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, thực hiện theo quy định về độ tuổi theo cấp học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Đã hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở hoặc Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở.

– Có đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 6 của Quy chế Xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở ban hành kèm theo Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt