Giáo viên, học sinh tham khảo đề thi học kì 2 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 năm 2025? Đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 được quy định ra sao?
Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lý mới nhất 2025?
Dưới đây là đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6 mới nhất năm 2025:
Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lí lớp 6
Câu 1: Nguồn gốc sinh ra thành phần hữu cơ trong đất là?
A. Sinh vật.
B. Đá mẹ.
C. Địa hình.
D. Khí hậu.
Câu 2: Thành phần nào sau đây trong đất chiếm tỉ lệ cao nhất?
A. Chất vô cơ.
B. Không khí.
C. Nước.
D. Chất hữu cơ.
Câu 3: Nhóm đất nào sau đây tập trung nhiều ở vùng ôn đới lạnh?
A. Đất đỏ vàng.
B. Đất đen thảo nguyên.
C. Đất phù sa sông.
D. Đất pốt dôn.
Câu 4: Nhân tố nào sau đây là nguồn gốc sinh ra thành phần khoáng trong đất?
A. Khí hậu.
B. Sinh vật.
C. Địa hình
D. Đá mẹ.
Câu 5: Trên Trái Đất nước mặn thường phân bố nhiều nhiều ở?
A. Sông.
B. Hồ
C. Đầm lầy.
D. Đại dương
Câu 6: Trong thuỷ quyển, nước luôn di chuyển giữa?
A. Đại dương, các biển và lục địa.
B. Lại dương, lục địa và không khí.
C. Lục địa, biển, sông và khí quyển.
D. Lục địa, đại dương và các ao, hồ.
Câu 7: Lưu vực của một con sông là?
A. Vùng đất đai đầu nguồn của các con sông nhỏ.
B. Diện tích đất đai cung cấp nước thường xuyên.
C. Chiều dài từ thượng nguồn đến các cửa sông.
D. Vùng hạ lưu của con sông và bồi tụ đồng bằng.
Câu 8: Sức hút của Mặt Trời và Mặt Trăng cùng lực li tâm của Trái Đất là nguyên nhân chủ yếu hình thành hiện tượng tự nhiên nào sau đây?
A. Dòng biển.
B. Động đất.
C. Sóng biển.
D. Thủy triều.
Câu 9: Sau khi lên ngôi, vua Hùng đặt tên nước là gì? Chia nước làm bao nhiêu bộ?
A. Vua Hùng đặt tên nước là Lạc Việt, chia nước là 15 bộ.
B. Vua Hùng đặt tên nước là Âu Lạc, chia nước thành 15 bộ.
C. Vua Hùng đặt tên nước là Âu Việt, chia nước thành 15 bộ.
D. Vua Hùng đặt tên nước là Văn Lang, chia nước làm 15 bộ..
Câu 10: Kinh đô của nhà nước Văn Lang là
A. Phong Châu (Vĩnh Phúc)
B. Phong Châu (Phú Thọ)
C. Cẩm Khê (Hà Nội)
D. Cổ Loa (Hà Nội)
Câu 11: Nhận xét nào sau đây đúng về tổ chức bộ máy nhà nước thời Văn Lang?
A. Được tổ chức chặt chẽ
B. Sơ khai, đơn giản.
C. Được tổ chức lỏng lẽo
D. Được chia thành 10 bộ.
Câu 12: Cư dân Văn Lang – Âu Lạc, thường tổ chức ngày hội, với tiếng trống đồng thể hiện mong muốn gì?
A. Mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, sinh đẻ nhiều, làm ăn yên ổn.
B. Con cháu đông đủ, mùa màng bội thu.
C. Cầu mong sức khỏe cho dân làng.
D. Đất nước yên bình, không có giặc ngoại xâm .
Câu 13: Mục tiêu của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là?
A. Trả thù cho chồng.
B. Trả thù cho đất nước
C. Khôi phục lại thế lực vua Hùng.
D. Tất cả các đáp án trên.
Câu 14: “Tôi muốn cưỡi gió đạp sóng, chèm cả kình ở biển Đông, quét sạch bờ cõi cứu dân ra khỏi cảnh chìm đắm, há lại bắt trước người đời, cúi đầu khom lưng làm tì thiếp cho kẻ khác, cam tâm phục dịch ở trong nhà ư?” Đây là câu nói của vị anh hùng lịch sử nào?
A. Trưng Trắc
B. Trưng Nhị.
C. Bà Triệu
D. Lê Chân.
Câu 15: Địa danh gắn liền với cuộc kháng chiến theo chiến thuật du kích của Triệu Quang Phục là?
A. Động Khuất Lão.
B. Cửa sông Tô Lịch
C. Thành Long Biên.
D. Đầm Dạ Trạch
Câu 16: Điểm giống nhau giữa khởi nghĩa Hai Bà Trưng và khởi nghĩa Lý Bí là gì?
A. Diễn ra qua hai giai đoạn: khởi nghĩa và kháng chiến
B. Khởi nghĩa thắng lợi, mở ra giai đoạn mới trong lịch sử dân tộc
C. Chống ách đô hộ của nhà Đường
D. Chống ách đô hộ của nhà Hán
B. TỰ LUẬN
Câu 1 (1,5 điểm): Con người không phải là nhân tố hình thành đất nhưng con người có ảnh hưởng rất lớn theo hướng tích cực và tiêu cực của đất như thế nào?
Câu 2 (1,0 điểm): Nước ngọt có vai trò như thế nào đối với sinh hoạt hàng ngày của con người?
Câu 3 (0,5 điểm): Nêu một số cách nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông trong đời sống hằng ngày.
Câu 4 (1,5 điểm): Dựa vào sơ đồ thời gian bên dưới em hãy:
a. Kể tên các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu của dân tộc ta thời kì bắc thuộc? (1.0 điểm)
b. Để ghi nhớ công ơn của những vị anh hùng dân tộc nhân dân đã làm gì? ( 0.5 điểm)
Câu 5 ( 1.5 điểm): Dựa vào kiến thức đã học em hãy cho biết:
a. Chiến thắng nào đã đánh dấu sự kết thúc thời kì hơn 1000 năm dân ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ và mở ra thòi kì độc lập lâu dài cho dân tộc?
b. Trong chiến thắng đó ta đã có kế đánh giặc chủ động và độc đáo ở những điểm nào?
Đáp án đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lí như sau:
A.TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm/16 câu)(Mỗi câu đúng được 0,25 điểm)
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
10 |
11 |
12 |
13 |
14 |
15 |
16 |
Đáp án |
A |
A |
D |
D |
D |
B |
B |
D |
D |
B |
B |
A |
D |
C |
D |
A |
TỰ LUẬN: đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lý (6,0 điểm)
CÂU |
NỘI DUNG |
ĐIỂM |
1 |
Những ảnh hưởng của con người đến đất theo hướng tích cực và tiêu cực: + Hướng tích cực: Khai thác, chăm bón, cày cấy đào xới cho đất tơi xốp. + Hướng tiêu cực: Lạm dụng nguồn tài nguyên đất và tác động xấu đến đất như sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Chặt phá rừng làm mất đi lớp phủ thực vật cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, làm rửa trôi, xói mòn đất.,… |
0,25 0,5 0,75 |
2 |
a. Vai trò của nước ngọt đối với sinh hoạt hàng ngày của con người + Duy trì sự sống của con người. + Cung cấp nước cho các hoạt động hàng ngày như: vệ sinh cá nhân, sơ chế thực phẩm, vệ sinh đồ dùng, phòng ở… |
0,25 0,25 |
3 |
Một số biện pháp sử dụng hợp lí và bảo vệ nước ngầm. – Tiết kiệm nước trong sinh hoạt và sản xuất. – Khai thác và sử dụng có quy hoạch nguồn nước ngầm. – Xử lí rác thải công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt đúng quy trình. – Trồng cây xanh, trồng rừng… |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
4 |
a. – Mùa Xuân năm 40 Hai bà Trưng phất cờ khởi nghĩa. – Năm 248 khởi nghĩa Bà Triệu. – Năm 542 khởi nghĩa Lí Bí. Năm 544 Lí bí lên ngôi, thành lập nước Vạn Xuân. – Năm 713 khởi nghĩa Mai Thúc Loan. |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
b. Để ghi nhớ công ơn của những vị anh hùng dân tộc nhân dân đã: Lập đề thờ, lấy tên các vị anh dùng đặt tên cho những con đường, trường học.. |
0,5 |
|
5 |
a. Chiến thắng trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền năm 938 |
0,5 |
b. -Chủ động: đón quân xâm lược. – Độc đáo: + Biết lợi dụng thủy triều lên, xuống. + Bố trí trận địa cọc ngầm trên sông Bạch Đằng |
0,5 0,25 0,25 |
Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo!
Đề thi học kì 2 lớp 6 môn Lịch sử và Địa lí mới nhất 2025? (Hình ảnh từ Internet)
Mục tiêu giáo dục lớp 6 là gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 về mục tiêu giáo dục lớp 6 cụ thể như sau:
– Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
Đánh giá kết quả giáo dục lớp 6 môn Lịch sử và Địa lý được quy định ra sao?
Theo quy định tại Chương trình phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về việc đánh giá kết quả giáo dục môn Lịch sử và Địa lý lớp 6 như sau:
– Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
– Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;
– Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,…
– Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
– Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập;
– Đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
– Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.