Đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm 2025 đi kèm đáp án có hướng dẫn giải?

Học sinh tham khảo các mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm nay đi kèm đáp...



Học sinh tham khảo các mẫu đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm nay đi kèm đáp án có hướng dẫn giải? Học sinh lớp 12 có những quyền gì?







Đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm 2025 đi kèm đáp án có hướng dẫn giải?

Nhằm giúp học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả và nâng cao kỹ năng làm bài thi, tài liệu dưới đây tổng hợp chọn lọc các đề thi giữa kỳ 2 lớp 12 năm học 2024 2025 theo đúng cấu trúc chương trình mới mà các bạn có thể tham khảo:

(1) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn năm 2025:

Sở Giáo dục và Đào tạo …

Đề thi Giữa kì 2 – Môn Ngữ văn 12

Năm 2025

Thời gian làm bài: phút

Phần 1: Đọc hiểu (5,0 điểm)

Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hằng hái xung phong, không ngại khó khǎn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết.

Nhân dân lao động ta ở miền xuôi cũng như ở miền núi, đã bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều nǎm chiến tranh. Tuy vậy, nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hǎng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao, chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn. Còn non, còn nước, còn người, Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay! Dù khó khǎn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to – là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc.

(Trích Di chúc, Hồ Chí Minh, Di chúc của Chủ tich Hồ Chí Minh, NXB Trẻ, tr.4,5).

Câu 1 (1,0 điểm): Theo đoạn trích, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định điều gì về đoàn viên thanh niên?

Câu 2 (1,0 điểm): Tác giả sử dụng những từ ngữ nào để miêu tả phẩm chất của đoàn viên thanh niên và nhân dân lao động trong đoạn trích?

Câu 3 (1,0 điểm): Biện pháp tu từ liệt kê có tác dụng gì trong đoạn văn sau: Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Nước ta sẽ có vinh dự lớn là một nước nhỏ mà đã anh dũng đánh thắng hai đế quốc to – là Pháp và Mỹ; và đã góp phần xứng đáng vào phong trào giải phóng dân tộc.?

Câu 4 (1,0 điểm): Tại sao đoạn văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau?

Câu 5 (1,0 điểm): Dựa vào đoạn văn và tình hình thực tế, anh/chị hãy đề xuất một kế hoạch cụ thể để nâng cao đời sống của nhân dân lao động, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Kế hoạch này cần bao gồm các biện pháp phát triển kinh tế và văn hóa cụ thể nào?

Phần 2: Viết (5.0 điểm)

Anh/chị hãy viết bài nghị luận trình bày tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên trong bối cảnh hiện nay.

Dưới đây là đáp áp chi tiết:

ĐÁP ÁN

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm):

Theo đoạn trích, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, luôn hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đây là lực lượng cần được giáo dục đạo đức cách mạng để trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Câu 2 (1,0 điểm):

Tác giả sử dụng các từ ngữ tiêu biểu để miêu tả phẩm chất:

– Đoàn viên thanh niên: “hăng hái xung phong”, “không ngại khó khăn”, “có chí tiến thủ”.

– Nhân dân lao động: “anh hùng”, “dũng cảm”, “hăng hái”, “cần cù”, “trung thành với Đảng”.

Câu 3 (1,0 điểm):

Biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn có tác dụng:

– Nhấn mạnh niềm tin, quyết tâm sắt đá của dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

– Tạo nhịp điệu mạnh mẽ, dồn dập, khơi dậy khí thế hào hùng và tinh thần lạc quan cách mạng.

– Khắc họa rõ nét viễn cảnh tươi sáng sau chiến thắng – thống nhất đất nước và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Câu 4 (1,0 điểm):

Đoạn văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau vì:

– Thanh niên là lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước.

– Việc giáo dục đạo đức cách mạng giúp hình thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên”, đủ năng lực và phẩm chất.

– Đây là nhiệm vụ chiến lược bảo đảm sự trường tồn của chế độ và sự phát triển bền vững của quốc gia.

Câu 5 (1,0 điểm):

Kế hoạch nâng cao đời sống nhân dân lao động ở vùng sâu, vùng xa:

– Phát triển kinh tế:

+ Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, điện, nước sạch.

+ Đẩy mạnh nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ chuyển đổi cây trồng vật nuôi phù hợp.

+ Tạo điều kiện phát triển nghề truyền thống và kinh tế hợp tác xã.

+ Khuyến khích khởi nghiệp, tạo việc làm tại chỗ.

– Phát triển văn hóa:

+ Xây dựng hệ thống trường học, thư viện, nhà văn hóa cộng đồng.

+ Tổ chức các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng.

+ Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc địa phương.

PHẦN II. VIẾT (5,0 điểm)

Đề bài: Anh/chị hãy viết bài nghị luận trình bày tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên trong bối cảnh hiện nay.

Gợi ý bài viết mẫu theo hướng học sinh giỏi:

Mở bài: Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thanh niên luôn là lực lượng tiên phong, là rường cột nước nhà. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ hiện nay, việc giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là nền tảng cốt lõi để hình thành một thế hệ vừa có tài, vừa có đức – đủ sức gánh vác sứ mệnh phát triển đất nước bền vững.

Thân bài:

– Giải thích khái niệm:

+ Đạo đức cách mạng là hệ giá trị đạo đức của người cách mạng, gồm: lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, sống trung thực, khiêm tốn, đoàn kết, cống hiến vì cộng đồng.

+ Giáo dục đạo đức cách mạng là quá trình hình thành, bồi đắp những phẩm chất đó cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên.

– Tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cách mạng:

+ Xây dựng nhân cách con người toàn diện: Giúp thanh niên sống có lý tưởng, biết cống hiến và sống tử tế giữa đời thường.

+ Định hướng lối sống lành mạnh: Trong bối cảnh dễ sa vào lối sống thực dụng, chạy theo giá trị ảo, giáo dục đạo đức giúp thanh niên giữ vững bản lĩnh.

+ Tạo nguồn lực phát triển đất nước: Một thế hệ “vừa hồng, vừa chuyên” sẽ là nhân tố quyết định sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

+ Góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc: Thanh niên là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, cần có đạo đức để tiếp thu tinh hoa một cách đúng đắn.

– Thực trạng và thách thức hiện nay:

+ Một bộ phận thanh niên đang bị ảnh hưởng bởi lối sống lệch chuẩn, xa rời lý tưởng cách mạng.

+ Môi trường giáo dục đạo đức chưa đồng đều, thiếu sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

– Giải pháp:

+ Đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức trong nhà trường.

+ Tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tiễn.

+ Nêu gương người tốt, việc tốt để định hướng giá trị.

+ Gia đình, xã hội và truyền thông phải cùng tham gia xây dựng môi trường giáo dục đạo đức.

Kết bài: Đạo đức cách mạng là ngọn đuốc soi đường cho thế hệ trẻ trong hành trình dựng xây đất nước. Giáo dục đạo đức cách mạng không chỉ là việc của một thời mà là nhiệm vụ lâu dài, góp phần hình thành lớp người có tâm – có tầm – có trách nhiệm với Tổ quốc và nhân dân.

(2) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Toán năm 2025…

Tải về

(3) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Tiếng Anh năm 2025…

Tải về

(4) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Hoá học năm 2025…

Tải về

(5) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Sinh học năm 2025…

Tải về

(6) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Vật lí năm 2025…

Tải về

(7) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Giáo dục kinh tế và Pháp luật năm 2025…

Tải về

(8) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Công nghệ năm 2025…

Tải về

(9) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Lịch sử năm 2025…

Tải về

(10) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Địa lí năm 2025…

Tải về

(11) Đề thi giữa kì 2 lớp 12 môn Tin học năm 2025…

Tải về

Lưu ý: Toàn bộ đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm 2025 có đáp án và lời giải chi tiết chỉ mang tính chất tham khảo!

Đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm 2025 đi kèm đáp án có hướng dẫn giải?

Đề thi giữa kì 2 lớp 12 năm 2025 đi kèm đáp án có hướng dẫn giải? (Hình ảnh từ Internet)

Học sinh lớp 12 có những quyền gì?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 sẽ có các quyền như sau:

– Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

– Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành;

Được học trước tuổi, học vượt lớp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT).

– Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

– Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

– Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Năm học 2024 2025 học sinh lớp 12 được đánh giá kết quả rèn luyện thế nào?

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, năm học 2024 2025 kết quả rèn luyện trong từng học kì và cả năm học của học sinh lớp 12 sẽ được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Trong đó các mức đánh giá phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

– Kết quả rèn luyện của học sinh trong từng học kì

+ Mức Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có nhiều biểu hiện nổi bật.

+ Mức Khá: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông và có biểu hiện nổi bật nhưng chưa đạt được mức Tốt.

+ Mức Đạt: Đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

+ Mức Chưa đạt: Chưa đáp ứng được yêu cầu cần đạt về phẩm chất được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

– Kết quả rèn luyện của học sinh cả năm học

+ Mức Tốt: học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá từ mức Khá trở lên.

+ Mức Khá: học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Tốt; học kì 2 được đánh giá mức Tốt, học kì 1 được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

+ Mức Đạt: học kì 2 được đánh giá mức Đạt, học kì 1 được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì 2 được đánh giá mức Khá, học kì 1 được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Mức Chưa đạt: Các trường hợp còn lại.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt