Môn Hóa học lớp 8 có những mẫu đề thi giữa học kì 2 nào? Quan điểm xây dựng chương trình môn khoa học tự nhiên được quy định ra sao?
Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2025 có những dạng bài nào?
Dưới đây là Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2025 có gợi ý đáp án như sau:
Tải về đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8
Tải về đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8
Lưu ý: Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2025 có những dạng bài nào chỉ mang tính tham khảo!
Đề thi giữa học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2025 có những dạng bài nào? Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?
Yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên?
Căn cứu theo Chương trình môn khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về yêu cầu về năng lực đặc thù trong môn khoa học tự nhiên
Môn khoa học tự nhiên giúp học sinh phát triển năng lực khoa học tự nhiên, bao gồm ba thành phần chính: nhận thức khoa học tự nhiên, tìm hiểu tự nhiên và vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học. Cụ thể, các biểu hiện của từng thành phần năng lực được trình bày như sau:
Nhận thức khoa học tự nhiên
Học sinh có khả năng trình bày và giải thích các kiến thức cốt lõi về cấu trúc, sự đa dạng, tính hệ thống, quy luật vận động và tương tác trong thế giới tự nhiên. Biểu hiện cụ thể bao gồm:
Nhận biết, gọi tên các sự vật, hiện tượng, khái niệm và quy luật tự nhiên.
Trình bày đặc điểm, vai trò của sự vật và hiện tượng bằng ngôn ngữ nói, viết, sơ đồ, biểu đồ, công thức,…
Phân loại, so sánh, phân tích các đặc điểm của sự vật, hiện tượng theo tiêu chí nhất định.
Sử dụng từ khóa, thuật ngữ khoa học, kết nối thông tin và lập dàn ý khi đọc, trình bày văn bản khoa học.
Giải thích mối quan hệ giữa các hiện tượng tự nhiên (quan hệ nguyên nhân – kết quả, cấu tạo – chức năng,…).
Phát hiện sai sót và điều chỉnh, đồng thời đưa ra nhận định mang tính phản biện.
Tìm hiểu tự nhiên
Học sinh thực hiện các kỹ năng cơ bản để tìm hiểu và giải thích hiện tượng tự nhiên trong thực tế, đồng thời chứng minh vấn đề bằng dẫn chứng khoa học. Biểu hiện cụ thể gồm:
Đề xuất vấn đề và đặt câu hỏi: Xác định vấn đề, đặt câu hỏi, phân tích bối cảnh để đề xuất vấn đề dựa trên kiến thức sẵn có.
Xây dựng giả thuyết: Phân tích vấn đề, đưa ra phán đoán và phát biểu giả thuyết cần nghiên cứu.
Lập kế hoạch thực hiện: Xây dựng nội dung tìm hiểu theo logic, lựa chọn phương pháp phù hợp (quan sát, thực nghiệm, điều tra, phỏng vấn,…), lập kế hoạch triển khai.
Thực hiện kế hoạch: Thu thập và xử lý dữ liệu, đánh giá kết quả dựa trên các tham số thống kê, so sánh với giả thuyết và rút ra kết luận.
Báo cáo và thảo luận: Biểu đạt kết quả nghiên cứu bằng văn bản, sơ đồ, biểu đồ, viết báo cáo khoa học, thảo luận và bảo vệ quan điểm.
Ra quyết định và đề xuất giải pháp: Đưa ra quyết định và đề xuất hướng xử lý cho vấn đề đã nghiên cứu.
Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học
Học sinh áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên để giải thích các hiện tượng tự nhiên, các vấn đề về môi trường, phát triển bền vững, cũng như tìm cách giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Biểu hiện cụ thể gồm:
Nhận biết, giải thích các vấn đề thực tế dựa trên cơ sở khoa học.
Đưa ra và thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.
Quan điểm xây dựng chương trình môn khoa học tự nhiên được quy định ra sao?
Căn cứu theo Chương trình môn khoa học tự nhiên ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về quan điểm xây dựng chương trình môn khoa học tự nhiên như sau:
Chương trình môn Khoa học tự nhiên cụ thể hoá những mục tiêu và yêu cầu của Chương trình tổng thể, đồng thời nhấn mạnh các quan điểm sau:
Dạy học tích hợp
Chương trình môn Khoa học tự nhiên được xây dựng dựa trên quan điểm dạy học tích hợp. Khoa học tự nhiên là một lĩnh vực thống nhất về đối tượng, phương pháp nhận thức, những khái niệm và nguyên lí chung nên việc dạy học môn Khoa học tự nhiên cần tạo cho học sinh nhận thức được sự thống nhất đó. Mặt khác, định hướng phát triển năng lực, gắn với các tình huống thực tiễn cũng đòi hỏi thực hiện dạy học tích hợp. Chương trình môn Khoa học tự nhiên còn tích hợp, lồng ghép một số nội dung giáo dục như: giáo dục kĩ thuật, giáo dục sức khoẻ, giáo dục bảo vệ môi trường, phát triển bền vững,…
Kế thừa và phát triển
Chương trình môn Khoa học tự nhiên bảo đảm kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình môn học đã có của Việt Nam, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Khoa học tự nhiên của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; bảo đảm kết nối chặt chẽ giữa các lớp học với nhau và liên thông với chương trình các môn Tự nhiên và Xã hội, Khoa học ở cấp tiểu học, Vật lí, Hoá học, Sinh học ở cấp trung học phổ thông và chương trình giáo dục nghề nghiệp.
Giáo dục toàn diện
Chương trình môn Khoa học tự nhiên góp phần hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực học sinh thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, thể hiện tính toàn diện, hiện đại và cập nhật; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh; các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục. Chương trình bảo đảm sự phát triển năng lực của học sinh qua các cấp học, lớp học; tạo thuận lợi cho việc chuyển đổi giữa các giai đoạn trong giáo dục; tạo cơ sở cho học tập suốt đời.
Kết hợp lí thuyết với thực hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam
Thông qua hoạt động thực hành trong phòng thực hành và trong thực tế, chương trình môn Khoa học tự nhiên giúp học sinh nắm vững lí thuyết, đồng thời có khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng khoa học tự nhiên vào thực tiễn đời sống.
Môn Khoa học tự nhiên quan tâm tới những nội dung kiến thức gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh, tăng cường vận dụng kiến thức, kĩ năng khoa học vào các tình huống thực tế; góp phần phát triển ở học sinh khả năng thích ứng trong một thế giới biến đổi không ngừng.
Chương trình môn Khoa học tự nhiên bảo đảm tính khả thi, phù hợp với các nguồn lực để thực hiện chương trình như giáo viên, thời lượng, cơ sở vật chất,…
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.