Đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?

Thí sinh tham khảo ngay Bộ đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ...



Thí sinh tham khảo ngay Bộ đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025 mới vừa cập nhật?






Đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?

Tham khảo đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025 dưới đây:

Câu hỏi: Làng Nguyên Xá (Đông Hưng) nơi có phong trào du kích chiến tranh mạnh, đánh thắng nhiều trận càn của địch trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, được Bác Hồ tặng phần thưởng gì?

A. Bảng vàng “Nguyên Xá, làng kiểu mẫu”.

B. Cờ “Nguyên Xá anh hùng”.

C. Cờ thêu 5 chữ “Nguyên Xá, làng kiểu mẫu”.

D. Thư khen “Làng Nguyên Xá anh hùng”.

Đáp án: C

Câu hỏi: Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng Cờ luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” cho quân và dân huyện Thụy Anh vào ngày, tháng, năm nào?

A. Ngày 05 – 11 – 1962

B. Ngày 02 – 11 – 1960

C. Ngày 02 – 11 – 1965

D. Ngày 05 – 11 – 1960

Đáp án: D

Câu hỏi: Đặc điểm địa lý của tỉnh Thái Bình là gì?

A. Giáp đồng bằng và núi cao

B. Là tỉnh hoàn toàn không giáp biển

C. Ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển

D. Ba mặt giáp biển, một mặt giáp sông

Đáp án: C

Câu hỏi: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, để nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và cán bộ chủ chốt các cấp, trong nhiệm kỳ khóa XIX, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đó là Quy định nào?

A. Quy định số 29-QĐ/TU, ngày 01-8-2018.

B. Quy định số 19-QĐ/TU, ngày 01-10-2019.

C. Quy định số 19-QĐ/TU, ngày 01-4-2019.

D. Quy định số 29-QĐ/TU, ngày 01-4-2019.

Đáp án: C

Câu hỏi: Với bút danh Trần Lực, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Phải ra sức chống hạn” đăng trên Báo Nhân dân số 2088, ngày 4/12/1959. Bài báo nêu kết quả về sản lượng lúa vụ mùa ở một số hợp tác xã làm tốt công tác chống hạn, trong đó có một HTX ở Thái Bình. Bạn hãy cho biết tên của hợp tác xã đó?

A. Hợp tác xã Vũ Quyết (Vũ Thư)

B. Hợp tác xã Nam Cường (Tiền Hải)

C. Tân Phong (Vũ Thư)

D. Hợp tác xã Đông Bình Cách (Đông Hưng)

Đáp án: C

Câu hỏi: Lần thứ Năm về thăm Thái Bình, ngày 31/12/1966, trong bữa cơm cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại nơi sơ tán, Bác đem theo món gì từ Hà Nội về?

A. Chả cốm Hà Nội.

B. Cơm nắm và dưa.

C. Chả cá Hà Nội.

D. Muối vừng và cá kho.

Đáp án: D

Câu hỏi: Loại hình nghệ thuật dân gian nào ở Thái Bình đang được trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện?

A. Nghệ thuật Chèo

B. Nghệ thuật múa rồng lân

C. Nghệ thuật múa rối nước

D. Nghệ thuật múa giáo cờ giáo quạt

Đáp án: C

Câu hỏi: Khu di tích lưu niệm Bác Hồ tại xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư được xếp hạng di tích gì?

A. Di tích Quốc gia đặc biệt

B. Di tích lịch sử cấp tỉnh

C. Di tích lịch sử cách mạng

D. Di tích lịch sử Quốc gia

Đáp án: D

Câu hỏi: Quảng trường Bác Hồ với nông dân được khánh thành khi nào?

A. 12.12.2021

B. 12.12.2019

C. 12.12.2020

D. 12.12.2022

Đáp án: A

Câu hỏi: Tỉnh Thái Bình có bao nhiêu kilomet đường bờ biển?

A. 25,94 km

B. 94,25 km

C. 25,49 km

D. 49,25 km

Đáp án: B

Câu hỏi: Huyện Quỳnh Phụ được thành lập vào năm nào?

A. 1907

B. 1996

C. 1970

D. 1969

Đáp án: A

Câu hỏi: Huyện nào được Bác Hồ gửi Thư khen là huyện thanh toán nạn mù chữ đầu tiên trên miền Bắc?

A. Huyện Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ ngày nay)

B. Huyện Tiền Hải

C. Huyện Thư Trì (Vũ Thư ngày nay)

D. Huyện Tiên Hưng (Đông Hưng ngày nay)

Đáp án: A

Câu hỏi: Trong một bức thư Bác Hồ gửi Liên đoàn Công giáo và Nhà Dục Anh (Nhà nuôi trẻ mồ côi) Công giáo Thái Bình có đoạn viết:

“Ngày 28-4-1946 tôi về dự lễ lạc thành đê Hưng Nhân, đồng bào Thái Bình tặng cho tôi nhiều vật kỷ niệm quý báu…”

Trong các vật kỷ niệm có một vật làm cho Bác đặc biệt cảm động. Bạn hãy cho biết đó là vật kỷ niệm gì?

A. Bài thơ của Văn hóa Công giáo Thái Bình.

B. Nước mắm làm bằng tôm.

C. Khung ảnh bằng lụa, do nhà Dục Anh Công giáo thêu.

D. Củ khoai, trái bí to nhất tỉnh.

Đáp án: C

Câu hỏi: Xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà có di tích khảo cổ học quốc gia nào?

A. Đệ nhị sinh từ

B. Đình làng An Cổ

C. Hành cung Lỗ Giang

D. Mộ vua Lê

Đáp án: C

Câu hỏi: Năm 1966, Hồ Chủ tịch thưởng Cờ thi đua cho một đội thủy lợi của tỉnh Thái Bình có thành tích làm thủy lợi khá nhất miền Bắc. Bạn hãy cho biết tên đội thủy lợi và xã đội thủy lợi đó ở đâu?

A. Đội thủy lợi Nguyễn Huệ, xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ ngày nay).

B. Đội thủy lợi Lê Lợi, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải.

C. Đội thủy lợi Nguyễn Du, xã Đông Phương, huyện Đông Quan (Đông Hưng ngày nay).

D. Đội thủy lợi Quang Trung, xã Vũ Vân, huyện Vũ Tiên (Vũ Thư ngày nay).

Đáp án: B

Câu hỏi: Hai huyện Hưng Nhân và Duyên Hà (thuộc tỉnh Hưng Yên) được cắt về tỉnh Thái Bình vào thời gian nào?

A. Năm Khải Định thứ chín (1924)

B. Năm Thành Thái thứ sáu (1894)

C. Năm Tự Đức thứ hai (1939)

D. Năm Thành Thái thứ nhất (1894)

Đáp án: B

Câu hỏi: Câu nói “Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt” được Bác nói trong lần về thăm Thái Bình lần thứ mấy?

A. Lần thứ Tư

B. Lần thứ Năm

C. Lần thứ Hai

D. Lần thứ Nhất

Đáp án: B

Câu hỏi: Lễ hội Đền Lộng Khê (xã An Khê, Quỳnh Phụ) có trò chơi diễn xướng dân gian tiêu biểu nào?

A. Múa Tứ Linh

B. Múa Lân

C. Múa Bát Dật

D. Múa giáo cờ, giáo quạt

Đáp án: C

Câu hỏi: Trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Thái Bình ở đâu?

A. Huyện Tiền Hải

B. Huyện Hưng Hà

C. Thành phố Thái Bình

D. Huyện Đông Hưng

Đáp án: C

Lưu ý: Đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025 chỉ mang tính chất tham khảo!

Đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?

Đáp án tuần 8 cuộc thi tìm hiểu Lịch sử Đảng bộ lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? (Hình từ Internet)

Sứ mệnh của môn Lịch sử là gì?

Căn cứ theo Mục 1 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về đặc điểm môn học như sau:

ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌCLịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

Theo đó, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

Chương trình mới môn Lịch sử có đặc điểm như thế nào?

Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử Ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT tải về thì Chương trình mới môn Lịch sử có đặc điểm như sau:

– Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

– Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

– Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

– Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

– Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hoá dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hoá, thông tin truyền thông,…

– Chương trình môn Lịch sử hệ thống hoá, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt