Thí sinh tham khảo ngay bộ đáp án tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 vừa cập nhật mới nhất?
Đáp án tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 vừa cập nhật mới nhất?
Tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 diễn ra từ 00h00’ ngày 16/3/2025 đến hết ngày 22/3/2025.
Dưới đây là đáp án tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 vừa cập nhật mới nhất:
Đáp án tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025
Câu 1: Tại Nghị quyết số 192/2025/QH15 về bổ sung Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên, Quốc hội điều chỉnh chỉ tiêu GDP bình quân đầu người như thế nào?
A. Khoảng trên 5.000 USD
B. Khoảng trên 4.000 USD
C. Khoảng trên 4.900 USD
D. Khoảng trên 6.000 USD
Đáp án: C. Khoảng trên 4.900 USD
Câu 2: Đâu là tên gọi trước đây của Thành phố Hồ Chí Minh?
A. Sài Gòn
B. Sài Gòn – Gia Định
C. Gồm các phương án được nêu
D. Sài Gòn – Chợ Lớn
Đáp án: C. Gồm các phương án được nêu
Câu 3: Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định nhiệm vụ: “Phát triển thành phố Thủ Đức trở thành cục tăng trưởng mới, là ___________, tương tác cao, hạt nhân thúc đẩy kinh tế – xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.”
Đáp án là “trung tâm đổi mới sáng tạo”.
Câu 4: Chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam đầu tiên cắm lá cờ chiến thắng của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam trên nóc Dinh Độc Lập trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, là ai?
A. Nguyễn Văn Kỳ
B. Lữ Văn Hòa
C. Bùi Quang Thận
D. Thái Bá Minh
Đáp án: B. Lữ Văn Hòa
Câu 5: Theo số liệu thống kê của ngành Tài chính, năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên thu ngân sách đạt mức nào?
A. Trên 300.000 tỷ đồng
B. Trên 400.000 tỷ đồng
C. Trên 500.000 tỷ đồng
D. Trên 450.000 tỷ đồng
Đáp án: B. Trên 400.000 tỷ đồng
Câu 6: Ngày 02 tháng 01 năm 1963, quân và dân miền Nam đã lập nên chiến công vang dội, bước đầu đánh bại chiến thuật “trực thăng vận”, “thiết xa vận” của Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Đó là chiến thắng nào?
A. Chiến thắng Pleime
B. Chiến thắng Ấp Bắc
C. Chiến thắng Núi Thành
D. Chiến thắng Vạn Tường
Đáp án: B. Chiến thắng Ấp Bắc
Câu 7: Trong bài viết “Tinh – gọn – mạnh – hiệu năng – hiệu lực – hiệu quả”, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ: Tập trung hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị, gắn với tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với phương châm như thế nào?
A. Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm
B. Vừa chạy vừa xếp hàng
C. Địa phương quyết, địa phương làm
D. Nói đi đôi với làm
Đáp án: A. Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm
Câu 8: Khẩu hiệu mà Chính quyền Nguyễn Văn Thiệu chủ trương thực hiện để phá hoại Hiệp định Paris là gì?
A. Hành quân càn quét, đánh phá toàn diện
B. Lấn chiếm để kiểm soát, mở các chiến dịch ném bom
C. Trên hoà bình, dưới chiến tranh, ngoài hoà hợp, trong bình định lấn chiếm
D. Tràn ngập lãnh thổ
Đáp án: C. Trên hoà bình, dưới chiến tranh, ngoài hoà hợp, trong bình định lấn chiếm
Câu 9: Chiến dịch giải phóng Sài Gòn – Gia Định chính thức đổi tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh vào thời gian nào?
A. Ngày 26 tháng 3 năm 1975
B. Ngày 14 tháng 4 năm 1975
C. Ngày 1 tháng 4 năm 1975
D. Ngày 25 tháng 3 năm 1975
Đáp án: A. Ngày 26 tháng 3 năm 1975
Câu 10: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025/2030, xác định 4 chương trình phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến 2020 – 2025/2030, cụ thể gồm: Chương trình đột phá đổi mới quản lý Thành phố; Chương trình đột phá phát triển hạ tầng Thành phố; Chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực Thành phố.
Đáp án là: hạ tầng.
Lưu ý: Đáp án tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án tuần 2 cuộc thi trực tuyến Tự hào Việt Nam 2025 vừa cập nhật mới nhất? (Hình từ Internet)
Quan điểm xây dựng chương trình môn Lịch sử?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định chương trình môn Lịch sử quán triệt đầy đủ quan điểm, mục tiêu, định hướng chung về xây dựng và phát triển chương trình giáo dục phổ thông nêu tại Chương trình tổng thể, đặc biệt là quan điểm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đồng thời nhấn mạnh tổng cộng 05 quan điểm sau:
(1) Khoa học, hiện đại
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh tiếp cận lịch sử trên cơ sở vận dụng những thành tựu hiện đại của khoa học lịch sử và khoa học giáo dục. Cụ thể:
– Chương trình quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam;
– Chương trình coi trọng những nguyên tắc nền tảng của khoa học lịch sử, đảm bảo tôn trọng sự thật lịch sử, tính đa diện, phong phú của lịch sử; khách quan, toàn diện trong trình bày và diễn giải lịch sử;
– Chương trình hướng tới việc hướng dẫn và khuyến khích học sinh tự tìm hiểu, khám phá lịch sử theo những nguyên tắc của khoa học lịch sử, thông qua đó giúp học sinh phát triển tư duy lịch sử và tư duy phản biện;
– Chương trình góp phần xây dựng khả năng phân tích, đánh giá các nhân vật, sự kiện, quá trình lịch sử một cách khoa học, giúp học sinh nhận thức được những quy luật, bài học lịch sử và vận dụng vào thực tiễn.
(2) Hệ thống, cơ bản
Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:
– Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;
– Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới…);
– Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.
(3) Thực hành, thực tiễn
Chương trình môn Lịch sử coi trọng nội dung thực hành lịch sử, kết nối lịch sử với thực tiễn cuộc sống. Cụ thể:
– Chương trình coi thực hành là một nội dung quan trọng và là công cụ thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực học sinh;
– Chương trình tăng cường thời lượng thực hành; đa dạng hoá các loại hình thực hành thông qua các hình thức tổ chức giáo dục như hoạt động nhóm, cá nhân tự học; học ở trên lớp, bảo tàng, thực địa; học qua dự án, di sản;…;
– Chương trình bảo đảm phù hợp với thực tiễn và điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước và của các địa phương. Thông qua hệ thống chủ đề và chuyên đề học tập, các hình thức tổ chức giáo dục, chương trình tạo ra độ mềm dẻo, linh hoạt để có thể điều chỉnh phù hợp với các địa phương và các nhóm đối tượng học sinh, đồng thời bảo đảm trình độ chung của giáo dục phổ thông trong cả nước, tương thích với trình độ khu vực và thế giới.
(4) Dân tộc, nhân văn
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:
– Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia – dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;
– Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hoá, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hoà bình, hoà giải, hoà hợp và hợp tác;
– Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hoà bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.
(5) Mở, liên thông
Chương trình môn Lịch sử có tính mở, tính liên thông. Cụ thể:
– Cấu trúc kiến thức, kĩ năng môn Lịch sử tạo cơ hội cho học sinh kết nối, liên thông với kiến thức, kĩ năng các môn học khác như Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng và an ninh,…;
– Chương trình dành quyền chủ động cho địa phương và nhà trường phát triển kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, dành không gian sáng tạo cho giáo viên nhằm thực hiện chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”; chú trọng phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong giáo dục lịch sử;
Môn Lịch sử giúp học sinh có năng lực gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục tiêu chương trình môn Lịch sử như sau:
– Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở; góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;
– Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.