Thí sinh tham khảo đáp án kỳ 2 Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước?
Đáp án kỳ 2 Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước?
Kỳ 2 Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước diễn ra từ ngày 10/3/2025 đến ngày 16/3/2025.
Dưới đây là đáp án kỳ 2 Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước thí sinh tham khảo:
Câu 1. Thực hiện Cuộc tổng tiến công và nổi dậy trong chiến dịch mùa Xuân năm 1975, tỉnh Bình Thuận được hoàn toàn giải phóng vào thời gian nào?
A. Ngày 18/4/1975.
B. Ngày 19/4/1975.
C. Ngày 20/4/1975.
D. Ngày 23/4/1975.
Đáp án: B. Ngày 19/4/1975.
Câu 2. Sau khi có Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 22/01/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thuận Hải đã ban hành văn bản nào thể hiện chủ trương triển khai “khoán sản phẩm” trong nông nghiệp đầu tiên của tỉnh?
A. Nghị quyết số 01-NQ/TU, 17/6/1983.
B. Chỉ thị số 16-CT/TV, ngày 22/8/1981.
C. Nghị quyết số 31-NQ/TV, ngày 26/12/1981.
D. Chỉ thị số 03-CT/TV, ngày 22/01/1981.
Đáp án: C. Nghị quyết số 31-NQ/TV, ngày 26/12/1981.
Câu 3. Đại thắng mùa Xuân năm 1975 mở ra một kỷ nguyên mới trên đất nước Việt Nam. Đó là kỷ nguyên gì?
A. Kỷ nguyên thống nhất và chủ nghĩa xã hội, hòa bình.
B. Kỷ nguyên thống nhất, chủ nghĩa xã hội và độc lập.
C. Kỷ nguyên hòa bình, độc lập, thống nhất.
D. Kỷ nguyên hòa bình, độc lập, thống nhất và chủ nghĩa xã hội.
Đáp án: D. Kỷ nguyên hòa bình, độc lập, thống nhất và chủ nghĩa xã hội.
Câu 4. Mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ, từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và quyết thắng” do đồng chí nào đưa ra?
A. Đồng chí Văn Tiến Dũng.
B. Đồng chí Võ Nguyên Giáp.
C. Đồng chí Trần Văn Trà.
D. Đồng chí Lê Trọng Tấn.
Đáp án: B. Đồng chí Võ Nguyên Giáp.
Câu 5. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), các trường phổ thông khắp các tỉnh miền Nam tưng bừng khai giảng năm học mới vào thời gian nào?
A. Cuối tháng 8/1975.
B. Cuối tháng 9/1975.
C. Cuối tháng 10/1975.
D. Cuối tháng 11/1975.
Đáp án: B. Cuối tháng 9/1975.
Câu 6. Sau khi giải phóng tỉnh Bình Thuận, Quân khu 6 quyết định tiếp tục giải phóng tỉnh nào?
A. Tỉnh Bình Tuy.
B. Tỉnh Lâm Đồng.
C. Tỉnh Ninh Thuận.
D. Tỉnh Thuận Lâm.
Đáp án: A. Tỉnh Bình Tuy.
Câu 7. Trong những năm 1990-1991, để làm trong sạch và nâng cao sức mạnh chiến đấu của Đảng trong toàn Đảng bộ, Tỉnh ủy Thuận Hải đã triển khai cuộc vận động nào?
A. Cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.
B. Cuộc vận động củng cố Đảng.
C. Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
D. Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đáp án: B. Cuộc vận động củng cố Đảng.
Câu 8. Vị nguyên thủ của một quốc gia đã nói về thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta là: “Một trong những chiến công oanh liệt vĩ đại nhất của loài người”, “một trong những sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử hiện đại…” là ai?
A. Phiđen Catxtơrô.
B. Chủ tịch Hồ Chí Minh.
C. Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
D. Thủ tướng Phạm Văn Đồng.
Đáp án: A. Phiđen Catxtơrô.
Câu 9. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhiệm vụ nào về Giáo dục ở miền Nam được Đảng và Nhà nước xem là nhiệm vụ số một?
A. Xóa nạn mù chữ và đẩy mạnh bổ túc văn hóa.
B. Phát triển Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.
C. Phát triển giáo dục đại học và trung học chuyên nghiệp.
D. Đào tạo nghề.
Đáp án: A. Xóa nạn mù chữ và đẩy mạnh bổ túc văn hóa.
Lưu ý: Đáp án kỳ 2 Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước chỉ mang tính chất tham khảo!
Đáp án kỳ 2 Cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 50 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận và Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước? (Hình từ Internet)
Trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT trục phát triển chính của Chương trình môn Lịch sử là hệ thống các chủ đề và chuyên đề học tập về những vấn đề cơ bản của lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam, nhằm nâng cao và mở rộng kiến thức thông sử mà học sinh đã được học ở cấp trung học cơ sở. Cụ thể:
– Các chủ đề và chuyên đề lịch sử của chương trình mang tính hệ thống, cơ bản, xuất phát từ yêu cầu phát triển năng lực và giáo dục lịch sử đối với từng lớp học;
– Các hợp phần kiến thức của chương trình bảo đảm tính logic (trong mối liên hệ lịch đại và đồng đại, sự tương tác giữa lịch sử Việt Nam với lịch sử khu vực và lịch sử thế giới…);
– Chương trình bảo đảm cho học sinh tiếp cận những tri thức lịch sử cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, tư tưởng; phát triển cho học sinh năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hoá, xã hội của thế giới, khu vực và Việt Nam.
Các động từ mô tả mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Lịch sử?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định động từ mô tả mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt môn Lịch sử như sau:
Mức độ |
Động từ mô tả mức độ |
Biết |
– Biết cách tìm kiếm thông tin bằng công cụ tìm kiếm, sử dụng từ khoá tra cứu trên Internet, thư viện điện tử, thư viện truyền thống,… – Nhận diện tư liệu lịch sử: phân biệt được các loại hình tư liệu lịch sử (chữ viết, hiện vật lịch sử,…). – Biết cách khai thác tư liệu lịch sử: bước đầu hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được một số tư liệu lịch sử trong quá trình học tập. – Kể được tên các sự kiện, nhân vật lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể. – Nêu được, chỉ ra được diễn biến chính của các sự kiện, nhân vật lịch sử ở mức đơn giản, trong tình huống không thay đổi. – Liệt kê được, ghi lại hoặc kể lại được các mốc chính của một giai đoạn, quá trình lịch sử, nhân vật lịch sử,… – Phát biểu hoặc nêu được định nghĩa về các thuật ngữ, khái niệm lịch sử cơ bản. – Xác định được vị trí của sự kiện, nhân vật, giai đoạn trong tiến trình lịch sử. – Đặt đúng vị trí của sự kiện, nhân vật, giai đoạn lịch sử (trên đường thời gian, bản đồ, biểu đồ lịch sử,…). – Kết nối được các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử có quan hệ logic hoặc có liên quan với nhau. |
Hiểu |
– Tái hiện và trình bày được (nói hoặc viết) diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử (từ đơn giản đến phức tạp). – Mô tả được bằng ngôn ngữ của mình những nét cơ bản về sự kiện, nhân vật, giai đoạn lịch sử, một số nền văn minh trên thế giới và Việt Nam (đời sống vật chất, tinh thần, các thành tựu tiêu biểu,…). – Sử dụng được bản đồ, lược đồ, biểu đồ để giới thiệu về các sự kiện, hành trình lịch sử, những biến đổi quan trọng về kinh tế, chính trị, xã hội ở một số quốc gia trên thế giới và Việt Nam. – Lập được đường thời gian (timeline) hoặc xây dựng được sơ đồ tiến trình lịch sử, diễn biến chính của các sự kiện (các cuộc chiến tranh, khởi nghĩa, trận đánh lớn, các cuộc cách mạng, cải cách,…). – Giải thích được nguồn gốc, nguyên nhân, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại. – Phân tích được tác động, mối quan hệ qua lại giữa các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử. – Lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử (giữa các sự kiện, quá trình lịch sử; giữa điều kiện tự nhiên với sự phát triển xã hội, giữa con người với con người,…). – Phân tích được nguyên nhân thành công hay thất bại (của các sự kiện, biến cố lịch sử, phong trào cách mạng, chiến tranh, cải cách,…). – So sánh được sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử. – Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử. – Phân tích được sự tiếp nối và sự thay đổi của các sự kiện, nhân vật, vấn đề trong tiến trình lịch sử. – Biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử. |
Vận dụng |
– Xác định được vấn đề cần giải quyết về các sự kiện, nhân vật, giai đoạn trong tiến trình lịch sử. – Tự tìm hiểu, đặt câu hỏi để khám phá những khía cạnh, bối cảnh, phương diện khác nhau của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử. – Xác định được vị trí, vai trò của sự kiện, nhân vật, vấn đề trong tiến trình lịch sử. – Đưa ra được đề xuất về phương hướng giải quyết, lí giải vấn đề lịch sử. – Hoàn thành được các bài tập vận dụng kiến thức trong các tình huống không thay đổi nhằm rèn luyện kĩ năng cơ bản, củng cố kiến thức lịch sử. – Biết tìm tòi, khám phá thông qua sử liệu, tài liệu hoặc tham quan, dã ngoại để trả lời các câu hỏi khác nhau về một sự kiện, vấn đề, nhân vật lịch sử. – Rút ra được bài học lịch sử, vận dụng được các kiến thức, bài học lịch sử để giải quyết vấn đề trong một tình huống mới. Có khả năng kết nối những vấn đề lịch sử trong quá khứ với cuộc sống hiện tại. – Hoàn thành được các bài tập đòi hỏi sự phân tích, tổng hợp, đánh giá, vận dụng kiến thức lịch sử vào những tình huống thay đổi, giải quyết vấn đề với sự sáng tạo của người học. – Lập được kế hoạch học tập cho một buổi học trên thực địa, tham quan bảo tàng, di tích dưới sự hướng dẫn của giáo viên. – Xây dựng, thuyết trình được báo cáo ngắn trên cơ sở thu thập và phân tích, tổng hợp thông tin từ các nguồn sử liệu khác nhau (thông qua kết quả làm việc cá nhân hoặc của nhóm). – Liên hệ thực tế địa phương, vận dụng được kiến thức đã học về lịch sử thế giới, lịch sử Việt Nam vào trường hợp cụ thể, hoàn cảnh cụ thể của địa phương. – Thiết kế được một kế hoạch hành động hoặc một áp phích vận động mọi người cùng chung tay bảo tồn các di sản lịch sử – văn hoá ở địa phương. – Có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời. |
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.