Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 cấp Tiểu học và THCS?

Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm nay? Yêu cầu hình thức...



Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm nay? Yêu cầu hình thức tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2025 là gì?






Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 cấp Tiểu học và THCS?

Thí sinh có thể tham khảo đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 đề thi dành cho cấp Tiểu học và THCS dưới đây:

ĐỀ 1:

Câu 1: Trong các tác phẩm đã đọc, nhân vật nào đã truyền cảm hứng, hướng em tới lối sống tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và trở thành người có ích cho xã hội?

Đáp án:

Trong số những cuốn sách mà em đã từng đọc, nhân vật đã truyền cảm hứng sâu sắc nhất cho em chính là cậu bé Lượm trong bài thơ “Lượm” của nhà thơ Tố Hữu. Lượm là một chú bé liên lạc nhỏ tuổi, hồn nhiên, yêu đời và dũng cảm. Dù tuổi còn nhỏ, Lượm đã tham gia vào công việc kháng chiến, làm liên lạc cho bộ đội. Cậu bé luôn vui vẻ, nhanh nhẹn, không ngại khó khăn, gian khổ. Hình ảnh Lượm “chú bé loắt choắt, cái xắc xinh xinh, ca lô đội lệch” đã trở thành biểu tượng của sự hồn nhiên, yêu đời và tinh thần dũng cảm.

Lượm đã truyền cho em cảm hứng về lối sống tích cực, lạc quan, yêu đời. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, Lượm vẫn luôn giữ được sự vui tươi, yêu đời. Lượm cũng dạy cho em bài học về tinh thần dũng cảm, không ngại khó khăn, gian khổ. Em học được từ Lượm sự biết yêu thương, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Lượm đã hy sinh anh dũng cho Tổ quốc, trở thành tấm gương sáng về lòng yêu nước và tinh thần hy sinh cao cả. Em mong muốn mình cũng có thể trở thành một người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp hơn.

Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).

Đáp án:

Kế hoạch “Cùng đọc sách, cùng lớn khôn”

– Mục tiêu:

+ Giúp bản thân em và các bạn trong lớp yêu thích đọc sách hơn.

+ Mang sách đến cho các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, các bạn dân tộc thiểu số và các bạn khuyết tật để các bạn cũng có cơ hội đọc sách.

– Đối tượng hưởng lợi:

+ Bản thân em và các bạn trong lớp.

+ Các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, các bạn dân tộc thiểu số và các bạn khuyết tật.

+ Trẻ em khuyết tật chữ in (như khiếm thị, khó khăn trong việc đọc chữ) cần có sách chữ nổi hoặc sách nói để học tập.

– Nội dung công việc thực hiện:

+ Em sẽ cùng các bạn trong lớp thành lập một “góc đọc sách” trong lớp, mỗi bạn mang đến những quyển sách hay mà mình có.

+ Chúng em sẽ tổ chức các buổi đọc sách cùng nhau vào giờ ra chơi, chia sẻ những câu chuyện thú vị và học hỏi lẫn nhau.

+ Khuyến khích cha mẹ đọc sách cùng con: Nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của việc đọc sách để họ dành thời gian đọc sách cho con nghe mỗi ngày.

+ Em sẽ xin phép bố mẹ và cô giáo để quyên góp sách vở, truyện tranh mà em đã đọc xong để gửi tặng các bạn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa, các bạn dân tộc thiểu số và các bạn khuyết tật.

+ Cùng bạn bè đến các điểm trường ở vùng sâu vùng xa để đọc sách cho các bạn ở đó nghe.

+ Đọc truyện cho các bạn khiếm thị nghe qua các thiết bị phát âm thanh.

– Dự kiến kết quả đạt được:

+ Em và các bạn sẽ đọc được nhiều sách hơn, biết thêm nhiều điều hay và thú vị.

+ Hàng trăm trẻ em có cơ hội tiếp cận với sách, nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách.

+ Nhiều tủ sách cộng đồng được thành lập và hoạt động lâu dài.

+ Các trẻ em khuyết tật chữ in được hỗ trợ học tập thông qua sách chữ nổi và sách nói.

+ Xây dựng một môi trường đọc sách thân thiện và lan tỏa văn hóa đọc rộng rãi trong cộng đồng.

+ Góp phần nhỏ bé của mình để văn hóa đọc ngày càng lan rộng hơn.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 cấp Tiểu học và THCS?

Đáp án Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh 2025 cấp Tiểu học và THCS? (Hình ảnh từ Internet)

Yêu cầu hình thức tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2025 là gì?

Căn cứ vào tiểu mục 2 Mục 2 Thể lệ Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2025 quy định yêu cầu hình thức tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc như sau:…Tải về

– Thí sinh dự thi bằng cách gửi Bài dự thi độc lập (không làm Bài dự thi theo nhóm).

– Đối với học sinh khối lớp 1 và 2 chỉ nhận bài thi bằng hình thức video.

– Ngôn ngữ trình bày Bài thi bằng tiếng Việt và có thể sử dụng một trong hai hình thức:

+Viết (Đánh máy, viết tay): độ dài Bài dự thi viết không quá 5.000 từ (Đối với cấp Tiểu học khuyến khích viết tay);

+ Dựng clip (video) thời lượng tối thiểu là 5 phút, tối đa là 10 phút (phần bài cảm nhận phải đảm bảo không dưới 3 phút); có thể sử dụng các hiệu ứng, kỹ xảo và đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh; dung lượng tối đa là 2GB, độ phân giải là 1080px, khung hình thối thiểu 854×420 trở lên; được lưu bằng định dạng phổ biến mp4, avi, mpeg, mkv, klv…và phù hợp với việc đăng tải trên YouTube; Các video dự thi sử dụng hình ảnh, bài hát hoặc âm thanh phải thực hiện theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả và quyền liên quan; Lưu tên file theo mẫu: Thí sinh_Lớp_Trường_Cuốn sách. Khi gửi video yêu cầu gửi kèm bài thuyết minh bản word và thông tin đăng ký của thí sinh. Khuyến khích gửi video bằng USB.

+ Các trường hợp sử dụng các nội dung, đoạn trích, câu nói, tranh, hình ảnh … của người khác trong Bài dự thi phải có trích nguồn đầy đủ; Tham khảo không quá 10%.

Trách nhiệm của thí sinh tham gia Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2025 được quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 3 Mục 2 Thể lệ Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh năm 2025 quy định trách nhiệm của thí sinh như sau:…Tải về

– Phải tuân thủ và thực hiện các yêu cầu trong Thể lệ Cuộc thi.

– Bài dự thi là sản phẩm sáng tạo của cá nhân thí sinh (các Video dự thi phải do chính thí sinh thể hiện, bao gồm cả giọng đọc và dẫn chuyện), chưa gửi trưng bày, triển lãm, đăng tải trên các ấn phẩm, mạng internet hoặc dự thi ở cuộc thi nào.

– Thí sinh chịu trách nhiệm nếu có tranh chấp về pháp lý liên quan đến các vi phạm bản quyền (nếu có).



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt