Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc được khẳng định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 của Đảng (9/1960) có vai trò gì?
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 của Đảng (9/1960) khẳng định cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc có vai trò gì?
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 của Đảng (tháng 9/1960) đã khẳng định cách mạng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở miền Bắc giữ vai trò quyết định nhất đối với sự phát triển của cách mạng cả nước. Đây là một trong những nội dung quan trọng được thông qua tại Đại hội, đặt nền móng cho việc xây dựng chiến lược cách mạng trong giai đoạn mới. Vai trò này được xác định rõ dựa trên những luận điểm chính sau:
(1) Miền Bắc là căn cứ địa vững chắc của cách mạng cả nước:
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ (1954) và Hiệp định Geneva, miền Bắc hoàn toàn được giải phóng, trở thành hậu phương lớn, căn cứ địa chiến lược để tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội và chi viện cho cách mạng miền Nam. Miền Bắc có nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, nhằm đảm bảo vai trò là “hậu phương lớn” cho cả nước.
(2) Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc là nền tảng cho cuộc đấu tranh thống nhất đất nước:
Đại hội xác định rằng, chỉ khi miền Bắc vững mạnh về mọi mặt – kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa, và xã hội – thì mới có thể hỗ trợ hiệu quả cho cách mạng miền Nam, đấu tranh thống nhất đất nước. Việc xây dựng thành công xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc là minh chứng cho con đường cách mạng đúng đắn, đồng thời cổ vũ tinh thần chiến đấu của đồng bào miền Nam.
(3) Miền Bắc là hậu phương, miền Nam là tiền tuyến lớn:
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 nhấn mạnh phương châm: cách mạng ở hai miền Nam – Bắc có mối quan hệ chặt chẽ, thống nhất, nhưng mỗi miền có nhiệm vụ riêng. Miền Bắc với vai trò là hậu phương vững chắc phải đảm bảo nguồn lực về người, của cải và tinh thần để chi viện cho tiền tuyến miền Nam. Đây là yếu tố quyết định thắng lợi cuối cùng của cách mạng cả nước.
(4) Vai trò quyết định đối với sự phát triển của cách mạng cả nước:
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 khẳng định rằng cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc không chỉ là nhiệm vụ chiến lược riêng của miền Bắc, mà còn có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Sự phát triển của cách mạng miền Bắc sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cục diện và thành công của cách mạng miền Nam, tạo tiền đề cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và tiến tới xây dựng chủ nghĩa xã hội trên cả nước.
(5) Ý nghĩa của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3:
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 là mốc lịch sử quan trọng trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, đề ra hai nhiệm vụ chiến lược:
– Miền Bắc tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng miền Bắc thành căn cứ địa vững chắc.
– Miền Nam tiếp tục thực hiện cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đấu tranh chống đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai, tiến tới thống nhất đất nước.
Những quyết sách của Đại hội đã định hình rõ đường lối cách mạng Việt Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, góp phần dẫn đến thắng lợi lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
Lưu ý: Nội dung Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 của Đảng (9/1960) khẳng định cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc có vai trò gì? chỉ mang tính chất tham khảo.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 3 của Đảng (9/1960) khẳng định cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc có vai trò gì? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt cụ thể đối với học sinh tiểu học trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh?
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt cụ thể đối với học sinh tiểu học trong nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh như sau:
– Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn.
– Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.
– Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của trường tiểu học trong việc thực hiện nội dung lồng ghép giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh là gì?
Căn cứ khoản 3 Điều 10 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định về trách nhiệm của trường tiểu học trong việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh như sau:
– Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giảng dạy lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh theo chỉ đạo, hướng dẫn của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường.
– Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; kiến thức, kĩ năng về quốc phòng, an ninh cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
– Khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có, xây dựng kế hoạch đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, mô hình, đồ dùng cần thiết được cơ quan có thẩm quyền ban hành, học liệu và tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kĩ năng về giáo dục quốc phòng và an ninh.
– Bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình dạy, học và các hoạt động lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh.
– Sơ kết, tổng kết, báo cáo việc thực hiện Thông tư này; khen thưởng, đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh; xử lí, đề xuất xử lí kỉ luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt