Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025? Mục tiêu chung của việc giáo dục đại học là gì?

Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025 mới nhất? Mục tiêu chung...



Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025 mới nhất? Mục tiêu chung của việc giáo dục đại học là gì?







Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025?

Ngày 03/01/2025, Đại học Kinh tế Quốc Dân công bố đề án tuyển sinh đại học năm 2025. Dưới đây là công bố đề án tuyển sinh 2025 mà các thí sinh có thể tham khảo nhé!

đề án tuyển sinh

>>Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025 Tải về

Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025? Mục tiêu chung của việc giáo dục đại học là gì?

Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh 2025? Mục tiêu chung của việc giáo dục đại học là gì? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chung của việc giáo dục đại học là gì?

Căn cứ Điều 5 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi điểm a khoản 2; khoản 3 Điều 77 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định mục tiêu của giáo dục đại học:

– Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài

– Nghiên cứu khoa học, công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế;

– Đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức

Xem thêm:  Mẫu bản tự xếp loại hạnh kiểm của học sinh THPT? Hướng dẫn ghi mẫu bản tự xếp loại hạnh kiểm?

– Có kiến thức, kỹ năng thực hành nghề nghiệp, năng lực nghiên cứu và phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo

– Có sức khỏe

– Có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích nghi với môi trường làm việc

– Có ý thức phục vụ nhân dân

Trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục đại học được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 6 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Luật giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định như sau:

– Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm trình độ đại học, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.

– Hình thức đào tạo để cấp văn bằng các trình độ đào tạo của giáo dục đại học bao gồm chính quy, vừa làm vừa học, đào tạo từ xa. Việc chuyển đổi giữa các hình thức đào tạo được thực hiện theo nguyên tắc liên thông.

– Cơ sở giáo dục đại học được tổ chức hoạt động giáo dục thường xuyên, cung cấp dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cấp chứng chỉ, chứng nhận phù hợp với ngành, lĩnh vực đào tạo của mỗi cơ sở theo quy định của pháp luật để đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.

– Chính phủ quy định trình độ đào tạo đối với một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù.

Chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học hiện nay ra sao?

Căn cứ 12 Luật Giáo dục đại học 2012 được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định về chính sách của nhà nước về phát triển giáo dục đại học hiện nay như sau:

Xem thêm:  Là sinh viên cảm nghĩ của em về Quân đội nhân dân Việt Nam như thế nào? Quy định về công tác sinh viên ra sao?

– Phát triển giáo dục đại học để đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

– Phân bổ ngân sách và nguồn lực cho giáo dục đại học theo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng, hiệu quả thông qua chi đầu tư, chi nghiên cứu phát triển, đặt hàng nghiên cứu và đào tạo, học bổng, tín dụng sinh viên và hình thức khác.

Ưu tiên, ưu đãi về đất đai, thuế, tín dụng và chính sách khác để phát triển giáo dục đại học.

– Ưu tiên đầu tư phát triển một số cơ sở giáo dục đại học, ngành đào tạo mang tầm khu vực, quốc tế và cơ sở đào tạo giáo viên chất lượng cao; phát triển một số ngành đặc thù, cơ sở giáo dục đại học có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng của đất nước.

Khuyến khích quá trình sắp xếp, sáp nhập các trường đại học thành đại học lớn; ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học.

– Thực hiện xã hội hóa giáo dục đại học, khuyến khích phát triển cơ sở giáo dục đại học tư thục;

– Ưu tiên cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận; có chính sách ưu đãi đối với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào hoạt động giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tại cơ sở giáo dục đại học;

Xem thêm:  Thời gian cấp bằng tốt nghiệp đại học là bao lâu?

– Có chính sách miễn, giảm thuế đối với tài sản hiến tặng, hỗ trợ cho giáo dục đại học, cấp học bổng và tham gia chương trình tín dụng sinh viên.

– Có chính sách đồng bộ để bảo đảm quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học gắn liền với trách nhiệm giải trình.

– Gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của thị trường, nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học và công nghệ;

– Đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ; có chính sách ưu đãi về thuế cho các sản phẩm khoa học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học;

– Khuyến khích cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để người học và giảng viên thực hành, thực tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

– Thu hút, sử dụng và đãi ngộ thích hợp để nâng cao chất lượng giảng viên; chú trọng phát triển đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ, giáo sư đầu ngành trong cơ sở giáo dục đại học.

– Ưu tiên đối với người được hưởng chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, người ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, người học ngành đặc thù đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế – xã hội; thực hiện bình đẳng giới trong giáo dục đại học.

– Khuyến khích, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế nhằm phát triển giáo dục đại học Việt Nam ngang tầm khu vực và thế giới.Đại học Kinh tế Quốc dân



Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt