Năm 1930 Hội nghị thành lập Ðảng thảo luận và thông qua Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược của cách mạng Việt Nam là gì?
Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược của cách mạng Việt Nam là gì?
Tháng 2 năm 1930 Cương lĩnh đầu tiên của Đảng do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc soạn thảo và đã được Hội nghị thành lập Ðảng thảo luận và thông qua.
Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược của cách mạng Việt Nam là tiến hành cách mạng tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản.
Cụ thể nội dung cơ bản của Cương lĩnh đầu tiên của Đảng như sau:
– Về mục tiêu, đường lối của cách mạng
Xác định rõ con đường giải phóng và phát triển của dân tộc Việt Nam: “chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Chánh cương của Đảng đã làm khẳng định tính chất, nội dung của cách mạng thuộc địa là cuộc cách mạng giải phóng dân tộc song nằm trong phạm trù của cách mạng vô sản, chính là làm cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân tiến lên chủ nghĩa xã hội.
– Về nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam
Xác định nhiệm vụ của “tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng”, tức là cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, có hai nhiệm vụ: “phản đế, phản phong”; trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là đấu tranh chống đế quốc và tay sai, giành quyền độc lập dân tộc, trên cơ sở đó, thực hiện các quyền tự do, dân chủ của nhân dân, nông dân nghèo được chia ruộng đất, phát triển kinh tế đất nước.
– Về lực lượng cách mạng
Xác định lực lượng cách mạng, bao gồm toàn thể dân tộc, trong đó liên minh giai cấp công nhân với nông dân là trụ cột, đồng thời, chủ trương đoàn kết tất cả các giai cấp, các lực lượng tiến bộ, yêu nước để tập trung chống đế quốc và tay sai, chỉ đánh đổ những lực lượng, đảng phái phản cách mạng, phản bội lại lợi ích chính đáng của dân tộc.
– Về phương pháp tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc
Sách lược vắn tắt của Đảng khẳng định đấu tranh giải phóng dân tộc phải thực hiện bằng con đường bạo lực cách mạng, dùng bạo lực của quần chúng “Đánh đổ” đế quốc chủ nghĩa Pháp, bọn “đã ra mặt phản cách mạng”; “đánh trúc” bọn đại địa chủ và phong kiến. Đảng chủ trương, có sử dụng sách lược “lôi kéo” nhất là đối với các tầng lớp tiểu tư sản, trí thức, trung nông về phía giai cấp vô sản, song, không đi vào con đường “thoả hiệp”.
– Về vấn đề đoàn kết quốc tế
Khẳng định cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng thế giới, phải liên lạc mật thiết và thể hiện trách nhiệm đối với cách mạng thế giới và phong trào đấu tranh chống nô dịch dân tộc: “trong khi tuyên truyền cái khẩu hiệu nước An Nam độc lập, phải đồng thời tuyên truyền và thực hành liên lạc với bị áp bức dân tộc và vô sản giai cấp thế giới”[3].
– Về vai trò lãnh đạo của Đảng
Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam: “Đảng là đội tiên phong của vô sản giai cấp, phải thu phục cho được đại bộ phận giai cấp mình, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được dân chúng”. Chánh cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt của Đảng thể hiện rõ và cụ thể hơn vai trò lãnh đạo của Đảng: “Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức ra để lãnh đạo quần chúng lao khổ làm giai cấp đấu tranh để tiêu trừ tư bản đế quốc chủ nghĩa, làm cho thực hiện xã hội cộng sản”.
Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định mục tiêu chiến lược của cách mạng Việt Nam là gì? (Hình từ Internet)
Nội dung học phần Môn Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam?
Căn cứ Đề cương chi tiết học phần Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trình độ đại học dùng trong đại học ban hành kèm theo Quyết định 41/2003/QĐ-BGDĐT nội dung học phần Môn Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam như sau:
– Ngoài phần mở đầu giới thiệu những nét chính về chức năng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu bộ môn, học phần gồm 6 chương bao gồm: Những nội dung cơ bản nhất về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, giúp cho sinh viên hiểu biết một cách hệ thống và tương đối toàn diện về sự ra đời, sứ mệnh lịch sử, … tổ chức và lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng.
– Học phần giúp cho sinh viên nhận rõ Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, từ đó bồi dưỡng sinh viên về phương pháp, đạo đức cách mạng, nâng cao lòng tin vững chắc vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội – con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn.
Bố trí thời gian học môn Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam thế nào?
Căn cứ theo Mục 12.1 Đề cương Chi tiết học phần Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam trình độ Đại học dùng trong các Đại học, Học viện và các trường Đại học ban hành kèm theo Quyết định 41/2003QĐ-BGDĐT quy định về bố trí thời gian học như sau:
Thứ tự chương |
Tên chương |
Số tiết toàn chương |
Số tiết giảng |
Số tiết thảo luận trên lớp |
Mở đầu |
Nhập môn LSĐCSVN |
1 |
1 |
|
Chương I |
Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam (1920 – 1930) |
8 |
6 |
2 |
Chương II |
Quá trình đấu tranh giành chính quyền (1930 – 1945) |
8 |
6 |
2 |
Chương III |
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ (1945 – 1954) |
7 |
5 |
2 |
Chương IV |
Sự nghiệp cách mạng XHCN ở miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 – 1975) |
12 |
10 |
2 |
Chương V |
Cả nước quá độ lên CNXH và bảo vệ Tổ quốc (1975 – 2002) |
13 |
11 |
2 |
Chương VI |
Ý nghĩa của thắng lợi và những bài học lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam |
8 3 |
6 |
2 3 |
Tổng Cộng |
60 |
45 |
15 |
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.