Tìm hiểu Lịch sử, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta ở miền Nam Việt Nam diễn ra chủ yếu trên địa bàn nào?
Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta ở miền Nam Việt Nam diễn ra chủ yếu trên địa bàn nào?
Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Được thực hiện vào dịp Tết Nguyên Đán, chiến dịch này có mục tiêu làm suy yếu hệ thống phòng thủ của quân đội Mỹ và chính quyền Sài Gòn, tạo ra cú sốc lớn về mặt tinh thần cho cả hai bên.
Trong cuộc tổng tiến công này, địa bàn chủ yếu mà quân ta tấn công là các thành phố, thị xã do Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn chiếm đóng.
Các thành phố và thị xã là nơi tập trung quyền lực chính trị và quân sự của chính quyền Sài Gòn, do đó, chúng đóng vai trò chiến lược cực kỳ quan trọng trong chiến lược “chiến tranh cục bộ” của Mỹ. Mỹ và chính quyền Sài Gòn đã xây dựng những thành phố này thành những pháo đài kiên cố, với hệ thống phòng thủ mạnh mẽ và sự hiện diện quân đội dày đặc.
Cuộc Tổng tiến công Xuân Mậu Thân tập trung vào một số thành phố lớn và các thị xã quan trọng, nơi có sự hiện diện mạnh mẽ của quân Mỹ và quân ngụy Sài Gòn. Một số mục tiêu chính trong chiến dịch bao gồm:
– Sài Gòn: Là thủ đô của chính quyền Sài Gòn, Sài Gòn là mục tiêu quan trọng nhất của quân đội cách mạng. Quân ta đã tấn công vào nhiều khu vực then chốt như Dinh Độc Lập, Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn, và Tòa Đại sứ Mỹ, làm suy yếu khả năng chỉ huy của địch và gây ra một cú sốc tinh thần lớn đối với quân Mỹ và chính quyền Sài Gòn.
– Huế: Một trong những thành phố lớn nhất miền Trung, Huế đã là nơi diễn ra các trận chiến ác liệt. Quân giải phóng chiếm được thành phố và làm chủ trong một thời gian dài, trước khi bị quân Mỹ và quân ngụy phản công. Tuy nhiên, chiến thắng ở Huế có ý nghĩa rất lớn trong việc làm suy yếu tinh thần địch.
– Đà Nẵng và các thị xã khác: Các thị xã quan trọng khác như Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long, cùng nhiều thị xã và quận lỵ khác, cũng là những mục tiêu tấn công quan trọng trong chiến dịch. Quân ta đã mở các cuộc tấn công vào những khu vực này để tạo sự đột phá và làm rối loạn hệ thống phòng thủ của địch.
Trên đây là nội dung tham khảo cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta ở miền Nam Việt Nam diễn ra chủ yếu trên địa bàn nào?
Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta ở miền Nam Việt Nam diễn ra chủ yếu trên địa bàn nào? (Hình từ Intenet)
Có bao nhiêu chuyên đề học tập trong môn Lịch sử lớp 12?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về các chuyên đề học tập trong môn Lịch sử lớp 12 như sau:
Chuyên đề 12.1: LỊCH SỬ TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO Ở VIỆT NAMKhái lược về tín ngưỡng và tôn giáoKhái niệm tín ngưỡngKhái niệm tôn giáoMột số tín ngưỡng ở Việt NamTín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và Quốc tổ Hùng VươngThờ MẫuThờ Thành hoàngThờ anh hùng dân tộcMột số tôn giáo ở Việt NamNho giáoPhật giáoCơ Đốc giáoĐạo giáoTôn giáo khácChuyên đề 12.2: NHẬT BẢN: HÀNH TRÌNH LỊCH SỬ TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAYNhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai (1945 – 1973)Thời kì Nhật Bản bị quân đội Đồng minh chiếm đóng (1945 – 1952)– Quá trình dân chủ hoá– Những chuyển biến về kinh tế, xã hộiThời kì tăng trưởng cao về kinh tế (1952 – 1973)– Nguyên nhân của “sự thần kì” kinh tế– Tình hình chính trị – xã hộiNhật Bản từ năm 1973 đến nayThời kì khủng hoảng và điều chỉnh (1973 – 2000)– Sự phát triển không ổn định về kinh tế– Tình hình chính trị, xã hộiNhật Bản những năm đầu thế kỉ XXI– Cải cách và quá trình phục hồi kinh tế– Những chuyển biến về chính trị, xã hộiBài học thành công từ lịch sử Nhật Bản– Về nhân tố con người– Về vai trò của Nhà nước– Về hệ thống tổ chức, quản lí sản xuất– Về truyền thống lịch sử, văn hoáChuyên đề 12.3: QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAMMột số khái niệmToàn cầu hoá…
Như vây, căn cứ theo quy định nêu trên thì trong chương trình học môn Lịch sử lớp 12 sẽ có 3 chuyên đề là:
Chuyên đề 12.1: LỊCH SỬ TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM
Chuyên đề 12.2: NHẬT BẢN: HÀNH TRÌNH LỊCH SỬ TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY
Chuyên đề 12.3: QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM
Mục đích cụ thể của việc đánh giá môn Lịch sử lớp 12 thế nào?
Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về mục đích cụ thể của việc đánh giá môn Lịch sử lớp 12 như sau:
– Mục đích đánh giá kết quả giáo dục lịch sử là xác định mức độ đáp ứng của học sinh đối với yêu cầu cần đạt về kiến thức và năng lực lịch sử ở từng chủ đề, từng lớp học, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy – học nhằm đạt được mục tiêu của chương trình.
– Hoạt động đánh giá phải khuyến khích được sự say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề lịch sử của học sinh; giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo trong học tập.
– Nội dung đánh giá cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức lịch sử đã học trong những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử, thuộc lòng và ghi nhớ máy móc làm trọng tâm.
– Thông qua đánh giá, giáo viên có thể nắm được tình hình học tập, mức độ phân hoá về trình độ học lực của học sinh trong lớp, từ đó có biện pháp giúp đỡ học sinh chưa đạt yêu cầu về kiến thức, năng lực, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về lịch sử, đồng thời điều chỉnh, hoàn thiện phương pháp giáo dục lịch sử.
– Về hình thức đánh giá, cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì, giữa đánh giá của giáo viên và tự đánh giá của học sinh; kết hợp kiểm tra miệng, kiểm tra viết, bài tập thực hành, dự án nghiên cứu; kết hợp đánh giá bằng trắc nghiệm khách quan và tự luận
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.