Theo em, cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay?
Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì?
Cuộc kháng chiến chống Tống thời nhà Lý là một chiến công hiển hách trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Thắng lợi để lại nhiều bài học quý báu về nghệ thuật quân sự, lãnh đạo và tinh thần dân tộc. Cụ thể, cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học sau:
1. Nghiên cứu, đánh giá đúng tình hình, dự báo sớm những âm mưu và hành động của kẻ thù
Trước nguy cơ xâm lược của nhà Tống, triều đình nhà Lý đã có những đánh giá chính xác về tình hình chính trị – quân sự khu vực, nhận diện rõ âm mưu thôn tính của kẻ thù. Nhờ vậy, Đại Việt đã chủ động trong mọi hành động để phòng ngừa và ứng phó hiệu quả.
Lý Thường Kiệt là người có tầm nhìn xa, ông không chờ quân Tống tấn công mà chủ động tổ chức cuộc tấn công trước vào Ung Châu của nhà Tống. Chiến lược này, còn gọi là “tiên phát chế nhân” (ra tay trước để kiểm soát tình thế), giúp làm rối loạn kế hoạch xâm lược của địch và giữ thế chủ động cho Đại Việt.
2. Kiên định đường lối đánh giặc, nêu cao tinh thần đoàn kết của nhân dân và ý chí quyết chiến, quyết thắng
Nhà Lý xác định rõ mục tiêu cốt lõi là bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia. Dù đối mặt với đội quân Tống hùng hậu, triều đình và nhân dân Đại Việt không hề dao động, luôn giữ vững tinh thần đấu tranh đến cùng.
Bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước và khích lệ tinh thần chiến đấu của quân dân Đại Việt:
“Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”
Tinh thần đoàn kết toàn dân và ý chí quyết thắng là yếu tố quyết định trong mọi cuộc chiến. Khi lòng dân đồng thuận, sức mạnh ấy trở thành vũ khí vô địch.
3. Chủ động xây dựng các tuyến phòng thủ để chống giặc, lợi dụng địa thế hiểm trở của tự nhiên để trận địa chiến đấu
Quân đội Nhà Lý đã khéo léo kết hợp giữa phòng thủ và tấn công, tận dụng tối đa lợi thế địa lý để xây dựng các phòng tuyến vững chắc. Điều này giúp hạn chế tối đa sức mạnh quân sự của đối phương và bảo vệ an toàn cho lực lượng của mình.
Tuyến phòng thủ sông Như Nguyệt do Lý Thường Kiệt chỉ huy là một trong những hệ thống phòng ngự kiên cố nhất thời bấy giờ. Quân Đại Việt tận dụng địa hình sông nước, xây dựng các lũy tre, hào sâu để chặn đứng các đợt tấn công ồ ạt của quân Tống, đồng thời tổ chức các đợt phản công bất ngờ, làm suy yếu địch.
4. Lòng nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình
Mặc dù giành thắng lợi lớn, nhà Lý không chọn con đường tiếp tục mở rộng chiến tranh mà chủ động đề nghị hòa đàm với nhà Tống. Điều này thể hiện tư tưởng nhân nghĩa, đề cao hòa bình và sự ổn định lâu dài cho quốc gia, tránh những tổn thất không cần thiết cho cả hai bên.
Cụ thể sau khi quân Tống thất bại nặng nề, thay vì truy kích tiêu diệt triệt để, Đại Việt và nhà Tống đã ký kết hòa ước vào năm 1077, xác lập lại quan hệ hữu hảo. Hòa ước này giúp Đại Việt giữ vững chủ quyền mà không cần phải nhượng đất hay cống nạp, đồng thời tạo điều kiện cho đất nước phục hồi và phát triển sau chiến tranh.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Cuộc kháng chiến chống Tống của nhà Lý đã để lại những bài học gì? Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý? (Hình từ Internet)
Yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý phân môn Lịch sử lớp 7?
Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT yêu cầu cần đạt trong nội dung thời Lý phân môn Lịch sử lớp 7 bao gồm:
– Trình bày được sự thành lập nhà Lý. Đánh giá được sự kiện dời đô ra Đại La của Lý Công Uẩn.
– Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo thời Lý.
– Đánh giá được những nét độc đáo của cuộc kháng chiến chống Tống và vai trò của Lý Thường Kiệt trong cuộc kháng chiến chống Tống (1075 – 1077).
– Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về văn hoá, giáo dục thời Lý (Văn Miếu – Quốc Tử Giám, mở khoa thi,…).
Các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 là gì?
Căn cứ chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT các chủ đề chung môn Lịch sử và Địa lí lớp 7 bao gồm:
Nội dung cần học |
Yêu cầu cần đạt |
CÁC CUỘC ĐẠI PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ |
|
– Nguyên nhân của các cuộc phát kiến địa lí |
– Giải thích được nguyên nhân và những yếu tố tác động đến các cuộc đại phát kiến địa lí. |
– Một số cuộc đại phát kiến địa lí |
– Mô tả được các cuộc đại phát kiến địa lí: Christopher Colombus tìm ra châu Mỹ (1492 – 1502), cuộc thám hiểm của Ferdinand Magellan vòng quanh Trái Đất (1519 – 1522). |
– Tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử |
– Phân tích được tác động của các cuộc đại phát kiến địa lí đối với tiến trình lịch sử. |
ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI (1) |
|
– Các đô thị cổ đại và các nền văn minh cổ đại |
– Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể). |
– Các đô thị trung đại châu Âu và giới thương nhân |
– Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. |
Chuyên mục: Giáo Dục
Nguồn: THPT Phạm Kiệt

Giới thiệu tác giả cho website THPT Phạm Kiệt Sơn Hà
Tên tác giả: Khanh Nguyễn
Vai trò: Biên tập viên nội dung, người phụ trách thông tin và tin tức của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà.
Giới thiệu:
Khanh Nguyễn là người chịu trách nhiệm cập nhật tin tức, sự kiện và hoạt động quan trọng của THPT Phạm Kiệt Sơn Hà. Với tinh thần trách nhiệm cao, tác giả mang đến những bài viết chất lượng, phản ánh chính xác những chuyển động trong nhà trường, từ các hoạt động đoàn thể đến công tác giảng dạy và thành tích của học sinh, giáo viên.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục và truyền thông, Khanh Nguyễn cam kết cung cấp những thông tin hữu ích, giúp phụ huynh, học sinh và giáo viên nắm bắt nhanh chóng các sự kiện quan trọng tại trường. Đặc biệt, tác giả luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các phong trào thi đua, công tác đoàn thể và những thành tích nổi bật của trường trong từng năm học.
Lĩnh vực phụ trách:
Cập nhật tin tức về các hoạt động giáo dục tại trường.
Thông tin về các sự kiện, hội nghị, đại hội quan trọng.
Vinh danh thành tích của giáo viên, học sinh.
Truyền tải thông điệp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh.